Tin tức hôm nay

Tin tức

Tín hiệu tích cực từ Bắc Giang

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và sự hỗ trợ toàn diện của Bộ Y tế, các bệnh viện đầu ngành, của nhiều địa phương, đến nay, tình hình dịch Covid-19 ở Bắc Giang có những tín hiệu tích cực.

Từ thực tế chống dịch thời gian qua của Bắc Giang cho thấy có nhiều điểm mới. Các chuyên gia dịch tễ đánh giá việc Bắc Giang tăng cường điều tra, giám sát đóng vai trò rất quan trọng. Việc giữ chân được hầu hết số công nhân ngoại tỉnh ở lại Bắc Giang và phong tỏa sớm những khu vực nguy cơ cao là một nỗ lực lớn, không để dịch lây lan trên diện rộng. Công tác xét nghiệm được thực hiện nhanh và trên phạm vi lớn. Bên cạnh xét nghiệm realtime PCR (bắt buộc phải thực hiện trong phòng thí nghiệm và cần có thời gian), tỉnh đã áp dụng phương pháp test nhanh kháng nguyên để sàng lọc tại chỗ các nguồn lây nhiễm. Phương pháp lấy mẫu xét nghiệm thực hiện theo hình thức mới, chia nhỏ các nhóm đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để lấy mẫu, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất lây nhiễm chéo.

Tỉnh bắc giang thử nghiệm mô hình hướng dẫn người dân tự lấy mẫu test nhanh cho nhau (thí điểm tại các khu cách ly tập trung). sau khi triển khai ở bắc giang, mô hình này hoàn toàn có thể nhân rộng trong những tình huống cấp bách khi địa phương bị thiếu hụt về nhân lực y tế. với 240 cơ sở cách ly, tỉnh đã xác định nếu không có biện pháp quản lý giám sát chặt, có biện pháp giãn cách, giảm tải kịp thời thì dễ gây ra lây nhiễm chéo. bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, tỉnh giao chủ tịch ubnd huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước chủ tịch ubnd tỉnh về tình hình hoạt động của các khu cách ly tập trung trên địa bàn. các tổ kiểm tra, giám sát và phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung được thành lập. khu cách ly tập trung nào không bảo đảm điều kiện, chủ tịch ubnd tỉnh xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với chủ tịch ubnd cấp huyện và người chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp khu cách ly.

Ðáng chú ý, với số ca mắc tăng cao mà không thể thiết lập nhiều bệnh viện dã chiến cùng một lúc vì tốn kém và mất thời gian, với sự tư vấn của bộ phận thường trực của bộ y tế, phương án tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có trên địa bàn được triển khai ngay. chỉ trong thời gian rất ngắn, ký túc xá các trường cao đẳng ngô gia tự, cao đẳng nghề công nghệ việt - hàn, trung tâm chăm sóc người có công… được thiết lập làm cơ sở thu dung điều trị ban đầu cho người mắc covid-19. các cơ sở này có nhiệm vụ tiếp nhận những ca dương tính không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, tùy theo mức độ lâm sàng hướng dẫn của bộ y tế. trung tâm hồi sức tích cực (icu) lớn nhất từ trước đến nay đã được thiết lập với đầy đủ trang thiết bị cần thiết để điều trị trường hợp nặng.

Nhờ những giải pháp đồng bộ đó, số ca mắc covid-19 tại bắc giang đang giảm xuống, quan trọng hơn là những ca bệnh mới không còn phát sinh ngoài cộng đồng. các f0 được phát hiện mới đều trong khu vực được khoanh vùng cách ly hoặc tại các khu cách ly tập trung. báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với chính phủ mới đây, đồng chí dương văn thái, ủy viên t.ư ðảng, bí thư tỉnh ủy bắc giang đã đưa ra mục tiêu phấn đấu trong vòng bảy đến 10 ngày tới kiểm soát số ca f0 phát sinh ở các khu cách ly; từ 10 đến 14 ngày nữa sẽ cơ bản dập được dịch.

Thôn núi hiểu, xã quang châu, huyện việt yên là ổ dịch phức tạp nhất tại bắc giang đã được khống chế. trước đây, núi hiểu chỉ là một xóm nhỏ với hơn 500 nhân khẩu, nằm trong khu công nghiệp quang châu. hiện nay, thôn nhanh chóng phát triển thành trung tâm thuê trọ của công nhân. trước khi dịch xảy ra, thôn có gần 9.000 công nhân thuê trọ. trung bình, mỗi người ở trong thôn sử dụng chưa đầy 4 m2 đất. khi dịch bùng phát, chỉ chưa đầy một tháng, trong thôn đã phát hiện hàng nghìn trường hợp mắc bệnh. chính quyền địa phương đã phải áp dụng hàng loạt biện pháp tăng cường chống dịch trong thôn; liên tục lấy mẫu xét nghiệm truy vết f0; thực hiện phong tỏa cách ly xã hội theo phương châm nhà nhà cửa đóng then cài, ai ở chỗ nào thì ở yên tại đó, lương thực, thực phẩm đều được cung cấp đến tận cửa nhà dân. ubnd tỉnh bắc giang tiến hành hai cuộc di dời lớn với gần 7.000 công nhân được đưa về các khu cách ly tập trung để theo dõi dịch bệnh và làm sạch môi trường trong thôn. hiện nay, thôn núi hiểu chỉ còn khoảng 2.000 người hỗ trợ chính quyền tổ chức phun khử trùng, tiêu độc cho toàn thôn, tiến tới hoàn thành xóa ổ dịch.

Huyện lục nam là nơi phát sinh ổ dịch đầu tiên của tỉnh bắc giang vào ngày 27-4 tại xã phương sơn. tuy nhiên ổ dịch này nhanh chóng được dập tắt. do ảnh hưởng của ổ dịch tại các khu công nghiệp, tỉnh bắc giang đã phải cách ly xã hội đối với sáu huyện và giãn cách xã hội đối với thành phố bắc giang. sau một thời gian ngắn khoanh vùng, dập dịch, ngày 7-6, hai huyện lục nam và yên thế đã được chuyển trạng thái từ cách ly xã hội sang giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ thị 15 của thủ tướng chính phủ. cuộc sống, sinh hoạt, lao động của người dân đang dần trở lại bình thường tại hai huyện trên.

Với những nỗ lực của các cấp chính quyền, người dân bắc giang và sự hỗ trợ kịp thời của đông đảo lực lượng từ tuyến trên, từ các tỉnh bạn, dịch bệnh đang dần được khống chế. tuy nhiên công tác phòng, chống covid-19 ở bắc giang vẫn cần được triển khai quyết liệt và nghiêm túc hơn nữa mới có thể xóa bỏ hoàn toàn, khôi phục sản xuất, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Cuộc họp mới đây giữa ubnd tỉnh bắc giang và bộ phận thường trực đặc biệt bộ y tế thống nhất cho rằng, các mũi tấn công dịch như xét nghiệm, điều trị đã tạm thời đi vào ổn định, thì hơn lúc nào hết, công tác cách ly sẽ là vấn đề đáng quan tâm khi đóng vai trò hạn chế nguồn lây mới, giảm tải cho các khâu khác. do vậy trong thời gian tới, bắc giang sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát các cơ sở cách ly; bố trí số lượng người cách ly phù hợp; phòng, chống nhiễm khuẩn tại khu cách ly...

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/tin-hieu-tich-cuc-tu-bac-giang-649995/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY