Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Tinh dịch trong và lỏng là bệnh gì

Tôi 26 tuổi, gần đây thường mộng tinh, quan sát thấy tinh dịch có màu trong và lỏng. Sau đó tôi thường mất ngủ và khó trở lại giấc ngủ. Tôi bị bệnh gì? (Giang).

Ảnh minh họa: Tổ Ấm Việt.

Trả lời:

Chào anh,

Mộng tinh hay xuất tinh trong lúc ngủ (norturnal emission) là một hiện tượng S*nh l* phổ biến ở nam giới, đặc biệt là giai đoạn tuổi dậy thì và độ tuổi 20 đến 30.

Mộng tinh có khuynh hướng giảm đi khi nam giới trưởng thành hay bắt đầu có những hoạt động T*nh d*c khác (thủ dâm, giao hợp). Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa mộng tinh chắc chắn không xảy ra ở những người này. Một số nam giới sẽ bị đánh thức lúc giữa đêm và phát hiện “cậu bé’ đang cương cứng hay vừa mới xuất tinh. Số khác có thể tiếp tục ngủ đến sáng và chỉ nhận biết mình đã mộng tinh trong đêm khi quan sát thấy tinh dịch vương trên quần áo hay ga trải giường.

Mộng tinh không có gì sai trái và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cánh mày râu. Đó không phải là dấu hiệu bất thường về S*nh l* hay tâm lý mà là một dấu hiệu “tự nhiên” cho thấy hệ thống sinh sản đang hoạt động tốt. Như vậy, anh không cần lo lắng về vấn đề này.

Về việc bị “đánh thức”, như đã chia sẻ bên trên, nhiều nam giới gặp phải trục trặc này, tuy nhiên, đa số sẽ dễ dàng quay lại giấc ngủ. Việc anh khó trở lại giấc ngủ có thể đến từ những nguyên nhân khác như căng thẳng, áp lực cuộc sống, lo âu…Những trục trặc tâm lý này thường khiến mày râu gặp trở ngại khi ngủ và khó có một giấc ngủ sâu.

Về lo lắng tinh dịch trong và lỏng, tôi có câu dành cho anh là có phải chỉ khi mộng tinh, anh mới quan sát thấy tinh dịch có biểu hiện như vậy? Những lúc thủ dâm hay quan hệ T*nh d*c, màu sắc và độ quánh của tinh dịch có tương tự không?

Nếu bình thường tinh dịch luôn lỏng và trong như mô tả, anh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa nam khoa để được thăm khám và cho ra chẩn đoán chính xác. Cần lưu ý thêm, đôi khi chất nhầy anh quan sát được có thể chưa phải là tinh dịch, mà chỉ là dịch nhờn Sinh d*c (precum).  Trong dịch nhờn này không chứa tinh trùng nên đương nhiên có màu trong và lỏng hơn so với tinh dịch thực sự.

Thân ái.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tinh-dich-trong-va-long-la-benh-gi-3131088.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY