Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Toa Thuốc phiên bản 1.4 điều trị FO tại nhà có gì mới?

Sở Y tế TP. HCM tiếp tục cập nhật phiên bản 1.4 hướng dẫn “gói chăm sóc sức khỏe tại nhà” cho người F0. Ở lần cập nhật này phần hướng dẫn toa Thuốc điều trị F0 tại nhà có một số điều chỉnh so với hướng dẫn trong phiên bản 1.3 trước đó.

Nhân viên y tế đang phân Thuốc cung cấp bệnh nhân F0 tại TP. HCM. Ảnh: Hoàng Hùng

Theo đó, Thuốc điều trị covid-19 tại nhà sẽ được chia làm 3 gói (a,b,c).

Gói Thuốc A

Dùng trong 7 ngày là những Thuốc thông dụng bao gồm Thuốc hạ sốt (paracetamol) và Thuốc nâng cao thể trạng (các loại vitamin tổng hợp hoặc vitamin c).

Đối với nhóm Thuốc này sở y tế có sự thay đổi nhỏ trong chỉ định dùng Thuốc paracetamol, theo đó người dân sẽ uống 1 viên paracetamol 500mg khi sốt trên 38.5 độ c thay vì sốt trên 38 độ c như hướng dẫn ở phiên bản 1.3.

Việc dùng Thuốc hạ sốt có thể lặp lại mỗi 4 giờ đến 6 giờ nếu vẫn còn sốt. đối với các loại vitamin tổng hợp hoặc vitamin c không có sự thay đổi.

Gói Thuốc B

Dùng trong 3 ngày là những Thuốc sử dụng hạn chế trong một số tình huống đặc biệt bao gồm Thuốc kháng viêm và Thuốc kháng đông.

Trong phiên bản hướng dẫn này sở y tế tp.hcm nêu rõ, trong trường hợp người dân cảm thấy khó thở (nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần/phút hoặc đo spo2 dưới 95%), người dân phải liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ. trong trường hợp người dân chưa liên hệ được bác sĩ thì có thể sử dụng các Thuốc này, tuy nhiên thời gian tự uống không quá 3 ngày.

Đồng thời trong thời gian này người dân cần tiếp tục liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ, tùy tình trạng sức khỏe của bệnh nhân bác sĩ sẽ quyết định dùng tiếp các Thuốc này hay không.

Gói Thuốc C:

Dùng trong 5 ngày là Thuốc kháng virus được chỉ định đối với trường hợp f0 có triệu chứng nhẹ, Thuốc này được bộ y tế cung cấp trong chương trình can thiệp cộng đồng có kiểm soát. người dân cần ký giấy cam kết sử dụng Thuốc để được cấp phát và sử dụng.

Ở nhóm Thuốc này liều dùng có sự thay đổi so với hướng dẫn trước đó, theo đó Thuốc Molnupiravir sẽ được sử dụng trong 5 ngày liên tục, uống 2 lần sáng và chiều mỗi lần 800 mg (tăng gấp đôi so với liều dùng trong hướng dẫn ở phiên bản 1.3).

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/toa-thuoc-phien-ban-14-dieu-tri-fo-tai-nha-co-gi-moi-20210826222218834.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người cho rằng chăm sóc sức khỏe sinh sản là việc làm chỉ dành cho những phụ nữ đã lập gia đình. Nhưng trong thực tế, việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm rất cần thiết,
  • Sau khi sinh con cơ thể bạn cần có một thời gian để hồi phục và trở lại bình thường. Thời gian này thường kéo dài khoảng 6 tuần (gọi là thời kỳ hậu sản).
  • Thông tin tại buổi họp báo diễn ra ngày 18/3, Bộ Y tế cho biết y tế cơ sở (YTCS) đóng vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân do đây là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, hướng dẫn các phương pháp chữa bệnh không dùng Thu*c ở tuyến y tế cơ sở đối với người bệnh là người cao tuổi.
  • Xuất tinh ra máu là tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch khi xuất tinh, đái máu sau khi xuất tinh.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY