Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Tổn thương trong bệnh xơ cứng bì

Xơ cứng bì có hiện tượng tích tụ collagen. Sự tích tụ collagen quá mức làm da và các cơ quan nội tạng biến đổi.

Xơ cứng bì là bệnh của da hay bệnh toàn thân? Tạo sao lại bị bệnh này và biểu hiện ở da ra sao?

(Nguyễn Hoàng Bắc - Cà Mau)

Chào bạn,

Xơ cứng bì có hiện tượng tích tụ collagen. Sự tích tụ collagen quá mức làm da và các cơ quan nội tạng biến đổi. Có nhiều yếu tố gây ra sự biến đổi này (bao gồm các yếu tố môi trường), gây ra sự rối loạn của hệ thống miễn dịch và biến đổi mạch máu. Sự biến đổi của lớp nội mô khiến kích thích biến đổi các tế bào, nhất là các nguyên bào sợi, lympho T, đại thực bào…

Các tế bào được hoạt hóa sẽ tiết ra nhiều chất hóa học như: cytokin, các men dẫn đến biến đổi cấu trúc ngoại bào (fibronectin, proteoglycan, collagen I, III, V, VII). Sự tích tụ các collagen ở mô là dấu hiệu đặc trưng của bệnh xơ cứng bì.

Xơ cứng bì do hội chứng Raynaud

Một số yếu tố khác có liên quan đến cơ chế bệnh sinh của xơ cứng bì gồm gen, môi trường, mạch máu, tự miễn… Một giả thuyết về kháng nguyên HLA liên quan bệnh được đồng thuận nhiều (gồm HLA-B8, HLA-DR5, HLA-DR3, HLA-DR52, HLA-DQB2). Bệnh xơ cứng bì hệ thống được xem là hiếm gặp.

Ước tính tỉ lệ xảy ra từ 2,3 -10/1 triệu người. Tỉ lệ bệnh xảy ra ở nữ nhiều hơn nam (3 - 6/1), tuổi mắc bệnh thường gặp ở nữ 30 - 40 tuổi, 85% các ca mắc bệnh trong khoảng tuổi từ 20 - 60. Xơ cứng bì có biểu hiện rất khác nhau liên quan đến cơ quan nào bị tổn thương đầu tiên và thường có triệu chứng ở da. Biểu hiện ở da và tổ chức dưới da gồm xơ cứng da tại ngón tay, mu tay sớm, móng bị nứt và giòn dẫn đến bàn tay co quắp.

Sự xơ hóa sẽ lan dần lên cẳng tay, cánh tay, phù cứng ở mặt, cổ, ngực, lưng, gốc chi và sau đó là tổn thương da toàn thân. Một số trường hợp có canxi hóa ở da, gân, đầu ngón. Do có tổn thương vi mạch máu nên có thể gặp các vết tím, loét hoặc sẹo loét ở đầu chi. Để có thể xác định chính xác bệnh cần phải đến bác sĩ chuyên khoa, ngoài khám lâm sàng còn phải làm thêm xét nghiệm.

AloBacsi.vn
Theo BS - CK2 Đặng Minh Trí - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ton-thuong-trong-benh-xo-cung-bi-n145600.html)

Tin cùng nội dung

  • Collagen là một loại protein quan trọng, chiếm tới 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp trung bì, được xem như một loại thần dược giúp trẻ hóa làn da, níu kéo tuổi thanh xuân của phụ nữ.
  • Xơ cứng bì hệ thống tiến triển là một bệnh tự dị ứng không rõ căn nguyên, với đặc trưng là dầy và cứng da do sự tích luỹ các chất tạo keo. Bệnh còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như: tiêu hoá, tim, phổi, thận và mạch máu. Tiến triển của bệnh nặng dần trong nhiều năm.
  • Bệnh xơ cứng vật hang là sự hình thành các mảng xơ hoặc cục xơ cứng ở D**ng v*t. Mảng xơ này phát triển trong lớp mô cương (vật hang)...
  • Bạn có thể sống bình thường với quả thận chỉ còn 20% chức năng. Điều đó giải thích tại sao sự suy giảm từ từ và tổn thương dần của thận có thể không được nhận ra trong thời gian dài.
  • Tôi bị bệnh xơ cứng cột bên teo cơ. Hai tay, hai chân rất yếu và khó khăn khi nói nên không thể đi lại hay tự chăm sóc bản thân...
  • Hơn 10% dân số có thể bị các tổn thương xơ cứng tai ở xương thái dương, nữ bị bệnh này nhiều hơn nam gấp 2 lần.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Bệnh xơ cứng rải rác (Multiple Sclerosis, MS) là một tình trạng rối loạn của não bộ và tủy sống. Nó có thể gây ra các triệu chứng khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, các đợt triệu chứng đầu tiên có thể đến và hết trong nhiều năm. Theo thời gian, một số triệu chứng có thể trở thành vĩnh viễn và có thể gây ra tàn phế.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY