Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những cách giúp bạn trẻ hơn mà không cần “dao kéo”

Nhằm duy trì nét trẻ trung, nhiều người thường chọn những phương pháp làm đẹp phổ biến như tiêm chất xóa nếp nhăn (botox), căng da bằng chất làm đầy (filler) hoặc phẫu thuật thẩm mỹ.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Nhằm duy trì nét trẻ trung, nhiều người thường chọn những phương pháp làm đẹp phổ biến như tiêm chất xóa nếp nhăn (botox), căng da bằng chất làm đầy (filler) hoặc phẫu thuật thẩm mỹ. tuy nhiên, những thủ thuật này vừa tốn kém và đau đớn, vừa có thể gây tác dụng phụ và nguy cơ sức khỏe như nhiễm trùng, để lại sẹo. thay vào đó, các chuyên gia khuyên mọi người thử áp dụng những cách giúp “tân trang nhan sắc” mà không cần kim tiêm, dao kéo sau đây:

Tập yoga và mát xa mặt nhẹ nhàng có thể giúp chúng ta trẻ hóa.

+ tập yoga mặt. lợi ích của yoga với sức khỏe đã được biết đến từ lâu. nhưng ít người biết tập yoga mặt (face yoga) nhắm vào các cơ ở khuôn mặt, cổ và da đầu đặc biệt mang lại lợi ích trẻ hóa dung nhan. lý do là face yoga kích thích lưu thông máu trên mặt, qua đó thúc đẩy sản xuất collagen - loại prôtêin nâng đỡ cấu trúc, giúp da mềm mại và căng bóng.

Các chuyên gia gợi ý nên tập face yoga 2 lần/ngày, ngay khi thức dậy và trước khi đi ngủ, mỗi lần kéo dài khoảng 5 phút. Ðể khởi động, bạn mở to hàm giống như đang ngáp, sau đó ngước mắt nhìn lên trần nhà mà không di chuyển trán và giữ trong 10 giây rồi lặp lại. Một bài tập điển hình là bạn di chuyển cằm sang một bên và hơi nâng cằm lên, chu môi tạo thành một nụ hôn. Giữ tư thế này trong 10 giây và đổi bên để lặp lại.

+ Tắm nắng. Tiếp xúc với các tia có trong ánh sáng Mặt trời có thể giúp tránh hình thành các nếp nhăn. Nghe có vẻ lạ lùng nhưng đó là cách tốt để cung cấp vitamin D, dưỡng chất rất cần thiết để duy trì sức khỏe xương, răng và cơ. Theo bà Maula, vitamin “ánh nắng” góp phần điều chỉnh hệ miễn dịch và giảm viêm, từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa. Các tia tự nhiên trong ánh nắng còn có thể giúp giảm căng thẳng tinh thần (stress), yếu tố có liên quan đến các bệnh lão hóa như huyết áp cao, bệnh tim và suy giảm nhận thức.

Lưu ý quan trọng là nên phơi nắng sớm và thoa kem chống nắng khi ra ngoài vào thời điểm nắng gắt. Bởi tiếp xúc nhiều với bức xạ tia cực tím có thể làm hỏng cấu trúc ADN trong tế bào da và gây ung thư da, cũng như lão hóa da sớm.

+ Châm cứu. Phương pháp này đang trở nên phổ biến như một lựa chọn thay thế việc tiêm filler. Về lý thuyết, châm cứu kích hoạt giải phóng các nguyên bào sợi (còn gọi là ‘tế bào chữa lành”) để cố định những vùng cần làm đầy bằng collagen. Quá trình này cũng kích hoạt sản xuất elastin làm săn chắc da. Kết quả là, quá trình châm cứu làm cho các cơ chảy xệ co lại và săn chắc hơn. Lưu ý, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách này.

+ Liệu pháp ôxy cao áp (HBOT). Chỉ khoảng 20% lượng không khí mà chúng ta hít thở là khí ôxy, phần còn lại là các loại khí khác như nitơ và carbon dioxide (CO2). HBOT giúp bạn hít thở 100% ôxy khi nằm trong một buồng siêu áp hình ống. Theo Tiến sĩ Asiya Maula, bác sĩ đa khoa kiêm Giám đốc của Hãng chăm sóc sức khỏe tư nhân Health Suite (Anh), việc hít thở khí ôxy tinh khiết thúc đẩy hoạt động sản xuất collagen, qua đó giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn. HBOT cũng làm tăng lưu thông máu, có thể cải thiện tình trạng các đốm đồi mồi, da chảy xệ, cấu trúc collagen kém và tổn thương tế bào da, đồng thời cải thiện độ đàn hồi của da.

+ Ngủ đủ giấc. Quầng thâm tạm thời, mí mắt sưng húp và làn da nhợt nhạt là những biểu hiện phổ biến của việc thiếu ngủ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc gây ra nhiều tác dụng lão hóa không mong muốn. Như trong một nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ quan sát 60 phụ nữ từ 30-50 tuổi và phát hiện những người thiếu ngủ có nhiều khả năng hình thành nếp nhăn và da không đều màu. Tương tự, một thử nghiệm về giấc ngủ cho thấy sau một đêm ngủ không ngon giấc, dung nhan của bạn sẽ trông kém hấp dẫn hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhung-cach-giup-ban-tre-hon-ma-khong-can-dao-keo--a159436.html)

Chủ đề liên quan:

collagen dao kéo tập yoga

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY