Tin tức hôm nay

Tin tức

Tổng lực giúp TP Hồ Chí Minh chống Covid-19

Không chỉ huy động lực lượng đông đảo nhất, Bộ Y tế điều động những người có kinh nghiệm “trận mạc” dày dạn, từng tham gia chống dịch tại Ðà Nẵng, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh... đến các quận, huyện, nơi có dịch nóng nhất của TP Hồ Chí Minh.

Ngày 9/7, bộ y tế thông báo quyết định điều động khoảng 10 nghìn cán bộ y tế của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ, các địa phương khu vực phía bắc và miền trung để hỗ trợ tp hồ chí minh ứng phó dịch covid-19. bộ trưởng y tế cũng cử 25 lãnh đạo các đơn vị vào tp hồ chí minh tham gia công tác chống dịch theo sự phân công của trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của bộ y tế tại tp hồ chí minh (bộ phận thường trực).

Theo thông báo từ bộ phận thường trực, hiện trên địa bàn tp hồ chí minh đã có 2.500 đội lấy mẫu xét nghiệm với 4.000 người. công suất lấy mẫu đạt 350 đến 400 nghìn mẫu/ngày, phù hợp với năng lực của 20 đơn vị xét nghiệm trên địa bàn. có hai đơn vị làm xét nghiệm khẳng định mẫu đơn, là viện pasteur tp hồ chí minh và trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hồ chí minh (hcdc). thời gian trả mẫu xét nghiệm đang là 24 giờ, tuy nhiên bộ phận thường trực đã đề nghị rút ngắn xuống còn 12 giờ. bộ phận thường trực cũng đã chuẩn bị 500 nghìn test nhanh, đang phân bổ về một số quận, huyện và đơn vị để phục vụ công tác xét nghiệm.

Thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn, trưởng bộ phận thường trực cho biết: hơn 300 sinh viên của trường đại học kỹ thuật y tế hải dương hỗ trợ lấy mẫu tại hai điểm nóng là quận gò vấp và quận bình thạnh rất tích cực và hiệu quả. ngay sau khi tp hồ chí minh đề xuất bộ y tế hỗ trợ 500 người phục vụ công tác truy vết, bộ phận thường trực đã điều động nhân lực của trường đại học y thái bình và trường đại học y hải phòng vào thực hiện công việc này. bộ phận thường trực đang phối hợp tp hồ chí minh xây dựng kế hoạch cụ thể về sử dụng nhân lực tăng cường để có sự điều phối phù hợp.

Bộ y tế cũng đang tích cực hỗ trợ, hướng dẫn tp hồ chí minh thực hiện các hoạt động liên quan đến phòng, chống dịch sau khi thành phố thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16/ct-ttg. theo đó, đối với công tác cách ly thì trong khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa), các trường hợp f1 thực hiện cách ly tại nhà, không thực hiện cách ly tập trung. nhà cách ly f1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, bảo đảm theo dõi, giám sát chặt chẽ, toàn bộ thành viên trong gia đình không được phép đi ra ngoài. ðối với trường hợp có đông f1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa, áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét đưa bớt ra khu cách ly tập trung. với khu vực nguy cơ cao và nguy cơ thấp hơn, áp dụng cách ly các trường hợp f1 tại nhà theo hướng dẫn tại công văn số 5152/byt-mt của bộ y tế. trong trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, nhất là người f1 lưu trú tại các gia đình đông người, tại các khu chung cư, tập thể thực hiện cách ly tập trung theo các quy định hiện hành.

Ðoàn chuyên gia của Bộ Y tế kiểm tra công tác chống dịch tại KCX Tân Thuận. Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Trong công tác xét nghiệm, có thể áp dụng xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh. Việc tổ chức, điều phối công tác lấy mẫu xét nghiệm theo khu vực phù hợp với việc cách ly. Khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa) tiến hành lấy mẫu toàn bộ người dân ba ngày/lần tại hộ gia đình để phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19, nhanh chóng đưa các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh ra khỏi cộng đồng. Thực hiện gộp theo hộ gia đình hoặc tất cả những người sống trong cùng một phòng để xét nghiệm RT-PCR. Ðối với khu vực nguy cơ cao, tiến hành lấy mẫu toàn bộ người dân bảy ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần) tại hộ gia đình, xét nghiệm mẫu gộp cùng một ống. Ðối với các khu vực khác, cần thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu đại diện thành viên của hộ gia đình. Ngoài ra cần thực hiện xét nghiệm ba ngày/lần các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh; các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp… Thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám.

Về công tác điều trị, Bộ Y tế cho rằng cần phân chia điều trị theo tiến triển và mức độ lâm sàng của người bệnh. Với nhóm người bệnh nhẹ, không triệu chứng cần điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 ban đầu, nhưng phải tuân thủ quy định phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn để tránh lây lan sang nhân viên chăm sóc, phục vụ và các khu vực chung quanh. Với nhóm người bệnh mức độ trung bình, có triệu chứng sẽ điều trị tại các bệnh viện. Nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch sẽ điều trị tại bốn bệnh viện: Chợ Rẫy, Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Nhân dân 115 và Nhân dân Gia Ðịnh, nơi có đủ điều kiện kỹ thuật hồi sức tích cực.

Thời gian tới, bộ y tế sẽ phân bổ tăng nguồn vắc-xin và điều 30 xe tiêm lưu động hỗ trợ tp hồ chí minh thực hiện công tác tiêm chủng. tuy nhiên, thành phố nên tổ chức tiêm chủng tại nhiều điểm tiêm, bao gồm các điểm tiêm cố định và lưu động. các điểm tiêm cần được chia nhỏ và thực hiện giãn cách theo khung giờ trên nguyên tắc hạn chế tối đa người dân ra ngoài và tập trung tại một địa điểm…

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/tong-luc-giup-tp-ho-chi-minh-chong-covid-19-654454/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY