Dinh dưỡng hôm nay

Tống sạch chất độc ra khỏi gan bằng việc ăn 13 loại thực phẩm sau hàng ngày

Gan có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, nhưng do phải hoạt động lien tục mà nó có khuynh hướng tích tụ chất độc, làm suy giảm chức năng gan và gây hại đến sức khỏe.

Để có một lá gan khỏe mạnh, bạn hãy thường xuyên sử dụng 13 loại thực phẩm sau để làm sạch gan của mình:

1. Tỏi

Tỏi được xem là thực phẩm chứa chất chống ôxy hóa mạnh, các hợp chất chống vi khuẩn, và những hợp chất có thể sản sinh ra một số men gan có nhiệm vụ xả các độc tố có hại ra khỏi cơ thể người.

Ngoài ra, tỏi còn chứa chất allicin giúp làm giảm tích tụ độc tố trong gan và cải thiện chức năng gan.

2. Nghệ

Nghệ là một trong những loại gia vị giúp duy trì sức khỏe của gan vì nó có khả năng tiêu hóa chất béo và hoạt động như một kháng sinh tự nhiên bảo vệ gan.

Trong thành phần của nghệ có chứa chất curcumin có thể chữa lành những tổn thương trong gan, dạ dày đồng thời thúc đẩy màng nhầy và da phát triển khỏe mạnh.

3. Chanh

Ảnh minh họa

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, chanh rất cần thiết để giữ cho gan khỏe mạnh vì chanh có hàm lượng vitamin C cao, là chất chống ôxy hoá tự nhiên giúp cơ thể đồng bộ hoá các chất độc để làm cho độc tố có thể hấp thụ nước.

Chanh cũng cung cấp nhiều chất có lợi cho cơ thể như phốt pho, chất xơ, magiê, sắt, đồng, flavonoid...

4. Dưa leo

Dưa leo là một trong những thực phẩm “vàng” bởi ngoài những tác dụng tốt cho sức khỏe như bù nước, giảm nhiệt, loại bỏ độc tố trong cơ thể. Dưa chuột có nhiều nước (96%), rất ít kalo (10kcal/100g), có tính lợi tiểu và phục hồi khoáng với rất nhiều chất khoáng và nguyên tố vi lượng (kali, photpho, magie...).

Tuy nhiên ăn dưa chuột không đúng cách không những không phát huy được hết giá trị dinh dưỡng mà còn gây hậu quả xấu. Người sử dụng cần chú ý, không mua những quả đã quá già hoặc có màu vàng vì chúng thường chứa nhiều chất xơ không tan và hạt cứng.

Ngoài ra, cũng nên tránh những quả mà hai đầu nhăn nheo, vì đó là dấu hiệu dưa đã cũ và bị héo. Trước khi ăn, cần rửa kỹ dưa dưới vòi nước lạnh để loại bỏ bụi bẩn và thuốc trừ sâu. Liều lượng tốt: 150g, 1-2 lần/tuần.

5. Trà xanh

Trà xanh được xem là một trong những lựa chọn tốt nhất khi lựa chọn đồ uống để làm sạch gan. Các catechins trong trà xanh có thể giúp cải thiện chức năng gan.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trà xanh nên được thưởng thức như tên gọi của nó - như trà - chứ không nên sử dụng như đồ uống giải độc gan.

6. Súp lơ xanh

Ảnh minh họa

Súp lơ xanh rất giàu diindolylmethane, giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến mức estrogen cao. Chúng còn chứa nhiều hợp chất kích hoạt enzyme giải độc gan và hiệu quả có thể kéo dài vài tuần sau khi ăn rau.

7. Cà rốt

Cà rốt là một trong những thực phẩm hàng đầu mà bạn nên chuẩn bị trong thực đơn giải độc gan của mình. Cà rốt không chỉ có khả năng giải độc mà còn có thể làm sạch hoàn toàn gan, giúp tăng cường chức năng gan.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, một người bình thường nên ăn 2-3 củ cà rốt mỗi ngày, tuy nhiên, những người bị tiểu đường thì chỉ nên ăn 1 củ mỗi ngày.

8. Cà chua

Ảnh minh họa

Cà chua là thực phẩm giàu chất xơ và là chất chống ôxy hoá hoàn toàn tự nhiên. Hàm lượng chất xơ trong cà chua cũng hoạt động trên mức độ DNA để giải độc cơ thể. Ngoài ra, cà chua còn cung cấp một lượng lớn vitamin C, vitamin A, vitamin E và nhiều chất chống ôxy hoá khác giúp giải độc gan.

9. Rau bina

Rau bina là một loại rau lá xanh rất được ưa chuộng vì chúng không chỉ là nguồn protein tốt nhất từ ​​thực vật mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể.

Rau chứa vitamin B1, kẽm, choline, protein, vitamin B6, vitamin K, sắt, magiê, folate, đồng,…giúp trung hòa tất cả các loại chất độc hại trong gan như hóa chất, kim loại nặng...

10. Táo

Táo chứa axit malic, một loại axit đảm bảo ống dẫn nằm trong gan luôn mở để gan có thể được làm sạch hiệu quả hơn trong quá trình làm sạch. Vì thế, bạn nên ăn táo trước khi ăn các loại thực phẩm giải độc gan khác.

11. Bơ

Ảnh minh họa

Bơ được coi là một loại siêu thực phẩm vì chúng không chỉ ngon miệng mà còn cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng mà còn chứa hợp chất làm tăng lượng glutathione tự nhiên của cơ thể, giúp đẩy chất độc ra khỏi gan.

12. Bưởi

Bưởi là một loại quả rất có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, lycopene, cholin và kali cũng như nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh khác. Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ sức khoẻ tim mạch và tác động tích cực đến triglyceride và lipid máu.

Ngoài ra, các chất chống ôxy hoá trong trái cây này cũng có thể giúp đẩy chất độc ra khỏi gan và tăng hiệu quả của chế độ ăn uống làm sạch gan.

13. Nước

Cuối cùng không thể không kể đến nước. Nước là một phần thiết yếu của hầu hết các chức năng trong cơ thể. Uống vài cốc nước trong ngày sẽ giúp bạn tái tạo tế bào nhanh hơn và giúp các chất dinh dưỡng được chuyển tới khắp cơ thể.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tong-sach-chat-doc-ra-khoi-gan-bang-viec-an-13-loai-thuc-pham-sau-hang-ngay-24038/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY