Khoa học hôm nay

Top 10 loài động vật còn tồn tại và khỏe nhất trên hành tinh

Một người khỏe mạnh có thể nâng vật nặng gấp 1,5 lần trọng lượng cơ thể mình. Tuy nhiên điều này vẫn chưa là gì khi so sánh với những loài động vật mạnh nhất bên ngoài thế giới tự nhiên.
10. Đại bàng Harpy: Có thể nâng được 18kg (gấp đôi trọng lượng cơ thể của chúng)

Đại bàng Harpy cái là loài chim mạnh nhất trên thế giới. Chim mái thường khỏe hơn chim trống và có thể nâng vật nặng tới 18kg, gần gấp đôi trọng lượng của chính nó. Điều này rất hữu ích khi lựa chọn con mồi và điều này có nghĩa là sẽ có nhiều loại động vật được xếp vào thực đơn của chúng.

Đại bàng Harpy là loài săn mồi đỉnh cao, chúng cũng là một trong những loài đứng đầu chuỗi thức ăn.

Một con đại bàng mái (Harpia harpyja) đang mang con mồi - có vẻ ngoài là con Coati (Nasua nasua) đã bị lột da - trở về tổ của nó.

9. Báo hoa mai: Có thể nâng được 125kg (khoảng gấp đôi trọng lượng cơ thể của chúng)

Một con báo đực trung bình nặng khoảng 30 đến 70kg, và những con lớn nhất có khả năng nâng vật nặng 125kg bằng cách sử dụng cơ hàm chắc khỏe, đôi chân và móng vuốt của mình.

Báo hoa mai cần sức mạnh này để kéo con mồi lớn hơn lên cây sau khi chúng đi săn để giữ an toàn trước các loài động vật săn mồi khác - vì chúng không mạnh bằng các loài như như hổ và sư tử.

Một con báo hoa mai (Panthera pardus) trú ẩn trên cây ở khu bảo tồn thiên nhiên Sabi Sands, Mpumalanga, Nam Phi.

8. Gấu Bắc Cực: Có thể nâng được 450kg (khoảng 0,7 lần trọng lượng cơ thể của chúng)

Gấu Bắc Cực đực trưởng thành có thể nặng từ 300 đến 700kg, trong khi gấu cái thường nhỏ hơn ở mức 150 đến 350kg. Chúng có bộ hàm rất khỏe để săn mồi, mặc dù chúng không giỏi bắt hải cẩu – con mồi ưa thích của chúng.

Gấu Bắc Cực vốn không sợ con người nên chúng rất nguy hiểm. Tuy nhiên, như chúng ta sẽ thấy, chúng không phải là những con gấu mạnh nhất trong danh sách của chúng ta.

Hình ảnh cận cảnh một con gấu Bắc Cực (Ursus maritimus) đang cắn ống kính máy ảnh, chụp gần Vòng Bắc Cực, Vịnh Hudson, Canada.

7. Sư tử: Có thể nâng được 450kg (khoảng gấp đôi trọng lượng cơ thể của chúng)

Có lẽ trong nhiều nền văn hóa và trí tưởng tượng của nhiều người, sư tử đồng nghĩa với sức mạnh và khả năng săn mồi.

Về kích thước, sư tử đực trưởng thành có thể nặng từ 150 đến 250kg, trong khi đó, sư tử cái nhỏ hơn một chút với trọng lượng từ 120 đến 180kg. Bộ hàm và cơ chân khỏe mạnh giúp chúng có thể kéo những động vật lớn hơn chính bản thân chúng trong khoảng cách ngắn.

Một con sư tử chưa trưởng thành (Panthera leo) hạ gục linh dương đầu bò (Connochaetes) và kéo nó dọc theo lòng sông Sand River ở Serengeti.

6. Gấu xám: Có thể nâng được 500kg (gấp 0,8 lần trọng lượng cơ thể)

Nhờ sự kết hợp giữa sức mạnh của đôi chân và cơ thể, gấu xám Bắc Mỹ là một cỗ máy săn mồi ấn tượng. Nhưng loài gấu mạnh nhất trong danh sách của chúng ta không chỉ có cơ bắp. Chúng rất thông minh, loài động vật này có thể lập bản đồ các vùng lãnh thổ rộng tới 800km và hình thành hệ thống phân cấp xã hội với nhau.

Một cá thể trưởng thành hoàn toàn có thể nâng được 227kg chỉ bằng 1 chân và có sức mạnh bằng 5 người đàn ông trưởng thành khỏe mạnh. Với tất cả những điều này, sẽ không có gì ngạc nhiên khi biết rằng loài gấu xám không có kẻ thù tự nhiên.

Gấu xám Bắc Mỹ (Ursus arctos horribilis) săn cá hồi hồng ở Vườn quốc gia Katmai, Alaska, Mỹ.

5. Hổ: Có thể nâng được 550kg (gấp đôi trọng lượng cơ thể của chúng)

Hổ lại là loài mèo lớn mạnh mẽ nhất trong danh sách của chúng ta. Nhanh nhẹn và mạnh hơn sư tử, hổ có khả năng hạ gục con mồi có kích thước gấp đôi nó. Chúng cũng cực kỳ cơ bắp và có khả năng chạy với tốc độ lên tới 65 km/h trong thời gian ngắn.

Sức mạnh ấn tượng của chúng không dừng lại ở đó và chỉ cần một cú tát từ một con hổ cũng có thể giết chết một con người trưởng thành ngay lập tức.

Một con hổ cái Bengal (Panthera tigris tigris) hạ gục hươu Sambar (Rusa unicolor) ở Ranthambhore, Ấn Độ.

4. Bò xạ hương: Có thể nâng được 900kg (gấp khoảng 1,5 lần trọng lượng cơ thể của chúng)

Bò xạ hương hay bò xạ là loài động vật có vú duy nhất trong chi Ovibos thuộc họ Trâu bò sống ở Bắc Cực từ thời kỳ bằng hà cách đây gần 200.000 năm, nổi tiếng với bộ lông dày và mùi mạnh mẽ phát ra từ con đực. Mùi của chúng được sử dụng để hấp dẫn con cái trong mùa giao phối. Sức mạnh cơ bắp của loài động vật này có thế giúp chúng kéo những vật nặng khổng lồ đi một quãng đường dài.

Một con bò xạ hương trưởng thành có thể nặng từ 180 đến 410kg và thích húc đầu vào những chỗ hiểm khi chiến đấu với kẻ săn mồi. Cơ bắp ở đầu và cổ mạnh mẽ của chúng có thể tung ra một cú đánh mạnh mẽ và những chiếc sừng đó cũng có thể gây ra một số sát thương nghiêm trọng.

Một con bò xạ hương (Ovibos moschatus) với bộ lông xù xì to lớn để giữ ấm. Ảnh chụp ảnh tại Cao nguyên Ammalortup Nunaa, Kangerlussuaq, Thành phố Qeqqata, Greenland.

3. Tê giác trắng: Có thể nâng được 800kg đến 1.100kg

Bởi vì tê giác là loài động vật ăn cỏ, nên có thể nhiều người nghĩ rằng chúng là loài động vật hiền lành. Nhưng đó sẽ là một sai lầm rất nguy hiểm.

Tê giác đực trưởng thành có thể nặng từ 1.800 đến 2.500kg và tê giác cái từ 1.800 đến 2.000kg, nặng hơn một chiếc ô tô gia đình thông thường. Thật khó để đo lường sức mạnh của một con tê giác trắng nhưng người ta ước tính rằng một con có thể kéo được vật nặng từ 800 đến 1.100kg.

Một cặp tê giác trắng đực và cái (Ceratotherium simum) đối đầu sau khi con đực đe dọa một con tê giác con.

2. Khỉ đột: Có thể nâng được 815kg (gấp khoảng 4 lần trọng lượng cơ thể của chúng)

Khỉ đột có cánh tay vô cùng khỏe mạnh. Chúng sử dụng chân và cánh tay để đi bộ, leo trèo và đu dây trên cây hàng ngày, điều này giữ cho những cơ bắp to lớn đó luôn săn chắc.

Con đực lớn hơn con cái và có thể nặng tới 200kg khi trưởng thành hoàn toàn. Tuy nhiên, chúng không cần tất cả sức mạnh này để săn mồi - chúng sống bằng chế độ ăn thực vật và trái cây. Tuy nhiên, có lẽ tốt nhất là bạn không nên thách đấu vật tay hay đấm bốc với loài động vật này.

Một con khỉ đột đực vùng thấp miền Tây trưởng thành (Gorilla gorilla gorilla) nằm trong khu rừng rậm ở Cộng hòa Trung Phi.

1. Voi rừng châu Phi: Có thể nâng được 6.000kg

Loài động vật mạnh nhất thế giới là voi rừng châu Phi, có khả năng nâng vật nặng 6.000kg - trọng lượng cơ thể của chính nó khi nằm xuống. Thậm chí, thân của chúng còn có thể nâng được hơn 200kg nhờ hơn 40.000 cơ bắp - một người trưởng thành chỉ có hơn 600 cơ trên toàn bộ cơ thể.

Trọng lượng trung bình của một con bò đực trưởng thành chỉ hơn 6.000kg, khiến nó trở thành loài động vật trên cạn lớn nhất thế giới.

Một con voi bụi rậm (Loxodonta africana africana) ở một khu vực hoang vắng gần Purros và biên giới Công viên Quốc gia Skeleton Coast, Namibia.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.



1

Theo Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/top-10-loai-dong-vat-con-ton-tai-va-khoe-nhat-tren-hanh-tinh-20240105100136585.htm?fbclid=IwAR0p0XakH62isZNzeVH4CmO_0JvD9Svhbz_NgPuGaBA-vG6q2uTh4X8n0b8

Theo Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/top-10-loai-dong-vat-con-ton-tai-va-khoe-nhat-tren-hanh-tinh/20240116020521855)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY