Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Top 10 thói quen đơn giản giúp ngăn ngừa ung thư

Theo Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới, chúng ta vẫn có khả năng phòng ngừa và cắt giảm khả năng mắc bệnh ung thư nhờ tự mình thực hiện 10 việc đơn giản sau đây.


Ảnh minh họa

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thể trạng dư cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc 10 loại ung thư, kể cả ungthư ruột, ung thư vú, ung thư gan và ung thư tuyến tiền liệt tiến triển. nghiêncứu cũng chỉ ra rằng, 1/6 số ca nhiễm ung thư có thể phòng tránh được nếu mọingười duy trì một cân nặng khỏe mạnh.

Trong thực tế, theo quỹ nghiên cứu ung thư thế giới, sau việc không hút Thu*clá, sở hữu cân nặng khỏe mạnh là điều quan trọng nhất một người có thể làm đểgiảm thiểu nguy cơ bị mắc ung thư, cũng như bệnh tim và bệnh tiểu đường tuýp 2.điều này được tin là do, các tế bào mỡ giải phóng những hoóc môn, chẳng hạn nhưoestrogen, có thể tăng nguy cơ ung thư như ung thư vú.

Ngoài ra, việc tích trữ quá nhiều mỡ cũng khuyến khích cơ thể sản sinh ranhiều hoóc môn tăng trưởng gắn liền với bệnh, đồng thời kích thích một phản ứngviêm nói chung, tương tự như khi cơ thể người đang phải chống lại một viêmnhiễm, góp phần dẫn tới sự phát triển của nhiều bệnh ung thư.

Vì vậy, phụ nữ và đàn ông được khuyến nghị nên duy trì cân nặng khỏe mạnh vớichỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 18,5 - 24,9.

Năng hoạt động

Vận động tích cực không chỉ tốt cho tim và phổi, mà còn giúp chúng ta giảmnguy cơ mắc bệnh ung thư. các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự năng hoạt động cóvai trò trực tiếp đối với việc phòng ngừa một số căn bệnh ung thư, như ung thưruột, ung thư vú và ung thư tử cung.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ hoàn toàn việc tập luyện thể dục, thểthao có thể giảm nguy cơ ung thư như thế nào, nhưng họ thu được bằng chứng chothấy, hoạt động thường xuyên có thể giúp duy trì nồng độ các hoóc môn trong cơthể ở mức lành mạnh, tránh cho chúng ta bị tích mỡ, béo phì. hoạt động thể chấttích cực cũng có khả năng củng cố hệ miễn dịch và giúp chúng ta duy trì các hệthống tiêu hóa có lợi cho sức khỏe.

Ăn nhiều rau, quả

Một chế độ dinh dưỡng giàu rau xanh, các loại hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt vàcác loại đậu có thể giúp chúng ta tránh xa ung thư. Cụ thể là, theo các chuyêngia, rau, quả có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển các khối u ở miệng - họng,thực quản, dạ dày và phổi. Chúng cũng chứa các hóa chất có nguồn gốc thực vật,có thể bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị phá hủy, vốn rốt cuộc có khả năngdẫn đến ung thư. Hơn thế nữa, hàm lượng calo chứa trong rau, quả thấp, giúpchúng ta dễ duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Trong khi đó, chất xơ tồn tại trong các loại ngũ cốc nguyên hạt có tác dụnglàm giảm nguy cơ ung thư ruột.

Uống ít rượu, bia hơn

Chất cồn được phát hiện có liên quan đến các bệnh ung thư miệng - họng, thựcquản, gan, ruột và vú. các nhà khoa học hiện vẫn đang nghiên cứu cách cồn có thểdẫn tới ung thư như thế nào, nhưng hiện có một giả thuyết cho rằng, chất cồntrực tiếp hủy hoại adn của chúng ta, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. nghiên cứu cũngchỉ rõ, rượu cồn đặc biệt có hại khi kết hợp cùng việc hút Thu*c lá.

Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người nên hạn chế uống rượu, bia càng nhiềucàng tốt để phòng ngừa ung thư. Đàn ông được khuyên uống không quá 20ml chấtcồn/ngày, trong khi phụ nữ nên duy trì tửu lượng thấp hơn một nửa, tức là khôngquá 10ml chất cồn/ngày.

Tránh đồ uống có ga và giảm đồ ăn vặt

Các đồ ăn vặt như sôcôla, khoai tây chiên, bánh quy, đồ ăn nhanh, ... cũngnhư các loại đồ uống có ga, nước tăng lực hay sữa khuấy đều chứa hàm lượng calocao. Nếu thường xuyên tiêu thụ chúng, con người nhiều khả năng bị dư cân và béophì, dẫn đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Vì vậy, để tránh xa cáccăn bệnh nan y này, các chuyên gia khuyên bạn nên tranh sử dụng các loại thựcphẩm và đồ uống như vậy càng nhiều càng tốt.

Ăn nhạt hơn

Muối có thể gia tăng mùi vị của bữa ăn, nhưng đồng thời cũng làm leo thangnguy cơ phát triển bệnh áp huyết cao và ung thư dạ dày. các nhà khoa học tinrằng, muối có liên quan đến ung thư, vì thứ gia vị này làm tổn hại thành dạ dày.

Cơ thể con người chỉ cần một lượng nhỏ muối - hợp chất hóa học cấu tạo gồmnatri và clo. Lượng muối hấp thu hàng ngày của chúng ta được khuyến nghị dưới 6g(tức là 2,4g natri), nhưng trong thực tế, chúng ta có thể ăn ít muối hơn nữa.

Để ăn nhạt hơn, chúng ta nên giảm từ từ và sau đó loại bỏ việc thêm muốitrong lúc nấu ăn hoặc trên bàn ăn và thay vào đó nên sử dụng các gia vị khác,rau thơm, tỏi và chanh. tự tay nấu nướng từ nguyên liệu sống và tránh ăn cácloại thịt, cá đã chế biến sẵn cũng sẽ giúp cắt giảm lượng muối thường được cáchãng chế biến thực phẩm cho thêm vào thức ăn.

Cho con bú

Cho con bú sữa mẹ là cách giúp phụ nữ giảm lượng cân dư thừa do quá trìnhmang thai nhanh hơn, đồng thời giảm được nguy cơ bị ung thư vú. tác dụng này cóđược nhờ khả năng nó làm giảm nồng độ một số hoóc môn liên quan đến ung thưtrong cơ thể người mẹ. cuối quá trình cho con bú, cơ thể người phụ nữ cũng loạibỏ được bất kỳ tế bào nào trong cặp "tuyết lê" có thể bị tổn hại adn. tất cảnhững thay đổi này sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư vú trong tương lai.

Nói "không" với xúc xích và thịt lợn muối xông khói

Các loại thịt đã qua chế biến không chỉ chứa nhiều muối, mà ăn chúng quánhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột, theo một số nghiên cứu gần đây. mộtnguyên nhân khả dĩ cho điều này là, hợp chất tạo nên màu sắc của thịt đỏ - haem- có thể phá hủy thành ruột. các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người ănnhiều thịt đỏ có xu hướng ăn ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn, nên họ cũnghưởng lợi ít hơn từ các đặc tính chống ung thư của chúng.

Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới khuyên mọi người không nên ăn quá 500g thịtđỏ đã nấu chín hàng ngày, như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu. chúng ta cũng đượckhuyến nghị ăn các loại thịt chế biến sẵn như thịt lợn muối xông khói, thịt giămbông và xúc xích càng ít càng tốt, vì quá trình chế biến chúng đã tạo điều kiệnhình thành các chất gây ung thư.

Không nên phụ thuộc vào Thu*c vitamin

Hầu hết mọi người đều từng uống các viên Thu*c bổ sung vitamin hoặc khoángchất, với hy vọng chúng tốt cho sức khỏe của mình. Tuy nhiên, theo các chuyêngia, một số loại Thu*c bổ với liều lượng cao thực tế có thể gây hại cho sức khỏecủa chúng ta. Các nghiên cứu thậm chí còn phát hiện bằng chứng cho thấy, một sốloại Thu*c bổ có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Do đó, quỹ nghiên cứu ung thư thế giới khuyến nghị, với hầu hết mọi người,việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh là cách giảm nguy cơ ungthư tốt hơn uống Thu*c bổ.

Loại bỏ thói quen xấu

Từ bỏ việc hút Thu*c lá là điều quan trọng nhất mà một người có thể làm đượcđể giảm thiểu nguy cơ bị ung thư, theo quỹ nghiên cứu ung thư thế giới.

Thống kê cho thấy, khoảng 90% số ca ung thư phổi bắt nguồn từ việc hút Thu*clá. các bác sĩ tin rằng, các hóa chất gây ung thư tồn tại nhiều trong khói Thu*cđã làm thay đổi mô phổi ngay lập tức và phá hủy các tế bào ở vách phổi. ban đầu,cơ thể người có thể tự sửa chữa tổn thương này, nhưng nếu chủ nhân tiếp tục hútThu*c, các tế bào phổi trở nên tổn thương nghiêm trọng hơn và vượt quá ngưỡng cóthể tự hồi phục.

Ngoài ung thư phổi, hút Thu*c lá còn có thể gây ra ung thư ở nhiều vùng kháccủa cơ thể, kể cả miệng, môi, họng, thanh quản, thực quản, thận, bàng quang,gan, dạ dày và tuyến tụy.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/10-thoi-quen-don-gian-de-ngan-ngua-ung-thu-263180.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/top-10-thoi-quen-don-gian-giup-ngan-ngua-ung-thu/20210207034254338)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY