Dinh dưỡng hôm nay

Top 10 thực phẩm vàng dành riêng cho những người bị thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, vì nó không chỉ gây đau nhức vùng cổ, vai gáy và đầu mà nó có thể gây rối loạn tiền đình, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, thậm chí lâu dần là chèn ép tủy sống dẫn đến bại liệt...

Vì vậy, để đối phó với bệnh này, người bệnh không chỉ cần uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ mà còn phải ăn uống hợp lý mỗi ngày thì mới có thể cải thiện bệnh tình về lâu dài.

Sau đây là 10 loại thực phẩm mà người bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn mỗi ngày:

1. Thịt

Ảnh minh họa

Với những người đang mắc bệnh thoái hóa cột sống cổ thì việc bổ sung những loại thịt là điều rất cần thiết. Đặc biệt là nước hầm từ xương ống và các loại sườn được đánh giá cao trong việc bổ sung canxi cho cơ thể giúp xương luôn chắc khỏe.

Ngoài ra, nước hầm cương còn chứa nhiều chondroitin và glucosamin có khả năng tăng cường canxi, giúp sụn và xương chắc khỏe.

2. Hải sản

Hải sản như tôm, cá, ghẹ…là những loại thực phẩm cung cấp một lượng canxi và vitamin D dồi dào, hỗ trợ tái tạo cấu trúc xương, đặc biệt tốt cho người mắc các bệnh về xương khớp.

Bên cạnh đó, một số loại hải sản như cá hồi, cá mòi…còn chứa một lượng lớn omega-3, chất có tác dụng kháng viêm, giảm đau cực kỳ hiệu quả.

Đặc biệt, hàu là một loại hải sản rất giàu canxi, protein, kẽm, magie, glucid… giúp xương chắc khỏe, giảm những bệnh thoái hóa xương khớp. Mặc dù đây không phải là món ăn có thể ăn mỗi ngày nhưng bạn hãy cố gắng ăn hai lần một tuần nếu có thể.

3. Mỡ cá

Khác với mỡ động vật, mỡ cá nhất là các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi… không chỉ có hàm lượng đạm cao mà còn là nguồn cung cấp omega-3 rất dồi dào.

Axit béo omega-3 giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu, đưa máu đến nuôi dưỡng các khớp cột sống và nâng cao sức khỏe tim mạch. Bạn hãy bổ sung cá vào trong chế độ ăn của bạn một vài lần trong tuần.

4. Tỏi

Ảnh minh họa

Cùng với hành tây và tỏi tây, tỏi cũng chứa hàm lượng allium cao. Trong allium có chứa một hợp chất gọi là diallyl disulfide có tác dụng với bệnh xương khớp.

Tuy không nhiều, nhưng chúng cũng có một số tác động vào việc hạn chế các enzyme gây tổn thương cho xương khớp nói chung và cột sống cổ nói riêng.

Nếu không ngại mùi tỏi, bạn hãy thường xuyên ăn tỏi sống hoặc dùng nó để chế biến các món ăn hàng cũng tác động rất tích cực đối với bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

5. Củ nghệ

Nghệ không chỉ là một loại gia vị giúp món ăn thêm thơm ngon mà nó còn được biết đến như một chất kháng viêm trong cơ thể. Trong nghệ chứa một hợp chất gọi là curcumin có lợi trong việc quản lý các cơn đau nhức, viêm, sưng... nên đây là loại thực phẩm lý tưởng đối với những người bị thoái hóa đốt sống cổ.

6. Sữa

Sữa là nguồn thực phẩm hàng đầu trong các loại thực phẩm phòng chống bệnh loãng xương vì trong sữa có chứa nhiều canxi - chất quan trọng trong việc hình thành hệ xương khớp. Ngoài ra các loại sữa chua, phô mai cũng có tác dụng tương tự vì vậy ngoài sữa ra bạn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm này.

7. Đậu nành

Trong hạt đậu nành chứa chất genistein - một loại hormone estrogen quyết định độ chắc khỏe cho xương. Bạn có thể dùng đậu nành bằng cách xay nhuyễn làm sữa hoặc chế biến thành đậu hũ trong bữa ăn hàng ngày.

8. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm có chứa nhiều canxi, kẽm, ma giê và phốt pho có tác dụng giúp cho xương chắc khỏe.

Ngoài ra, những loại rau này là một phần của gia đình họ cải nên chúng chứa hợp chất sulforaphane không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng giảm đau, sưng, viêm, hữu ích với người mắc bệnh xương khớp.

Do đó, người bị thoái hóa cột sống cổ nên bổ sung chúng vào trong thực đơn hàng ngày bằng cách nấu các món canh, xào hoặc đơn giản chỉ là luộc.

9. Ngũ cốc

Ảnh minh họa

Những loại ngũ cốc quen thuộc như gạo lứt, lúa mì, lúa mạch chứa nhiều carbohydrate cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho người bị thoái hóa đốt sống cổ, và tăng cường khả năng miễn dịch. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý chọn loại ngũ cốc nguyên hạt mới mang lại tác dụng chữa bệnh.

10. Trái cây

Các loại trái cây như cam, bưởi, chanh có chứa rất nhiều vitamin V, không những là một loại men kháng viêm rất an toàn mà nó còn được biết tới là một trong những thực phẩm có tác dụng ngăn chặn và giảm đau hiệu quả khi thoái hóa cột sống cổ.

Bên cạnh đó, việc mỗi ngày thưởng thức một quả chuối cũng có tác dụng làm chậm lại quá trình thoái hóa đốt sống cổ. Vì trong chuối chứa nhiều kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của xương và tăng lượng canxi của cơ thể lên mức hợp lý. Chuối cũng giúp tăng cường độ nhạy bén của hệ thần kinh, tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể.

Bên cạnh đó, quả cherry là một trong những loại trái cây chứa hợp chất Anthocyanin có tác dụng chống ôxy hóa cao, tăng cường sức đề kháng, chống viêm… Một số kết quả nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên uống nước ép cherry có những cải tiến tích cực trong việc giảm đau, cải thiện tình trạng co cứng khớp, cột sống.

Ngoài ra, cà chua và cà rốt chứa rất nhiều vitamin E và A, hai loại vitamin cần thiết cho việc bảo vệ đầu xương và bao khớp.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/top-10-thuc-pham-vang-danh-rieng-cho-nhung-nguoi-bi-thoai-hoa-dot-song-co-23555/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY