Dinh dưỡng hôm nay

Top 7 thực phẩm bạn không nên ăn khi đói, nếu không muốn rước bệnh vào người

Thật tuyệt vời làm sao khi có một món gì đó để bỏ bụng ngay mỗi khi đói. Nhưng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh ăn một số loại thực phẩm nhất định khi dạ dày còn rỗng, nếu không muốn sức khoẻ bị ảnh hưởng.

Dạ dày mỗi khi rỗng sẽ đặc biệt nhạy cảm, vì thế chúng ta cần phải kiêng một số món ăn nhất định để không gây áp lực lên cơ quan này. Theo đó, sẽ có 7 loại thực phẩm được các chuyên gia “chỉ điểm” là cần tránh ăn ngay mỗi khi đói bụng, bao gồm:

1. Quả chuối 

Có nhiều chị em khi ăn kiêng sẽ chỉ chọn cho mình một quả chuối và một cốc nước lọc mỗi khi đói, vì nghĩ rằng ăn như vậy sẽ giúp giảm cân. Đây thực sự là một suy nghĩ sai lầm. Đầu tiên, chuối sẽ luôn là loại thực phẩm ưu tiên của người cần tăng cân vì chúng chứa lượng đường và calo tương đối cao, giúp cung cấp năng lượng hiệu quả. Nhưng cũng chính vì thế mà người cần giảm cân nên hạn chế không tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này.

Tiếp đó, chuối không nên là thực phẩm để ăn mỗi khi đói^. Bởi vì trong chuối dồi dao magie và kali, khi ăn vào lúc bụng rỗng sẽ làm gia tăng đột biến về số lượng magie trong máu, và mất cân bằng canxi. Từ đó làm ức chế tim mạch, không có lợi cho sức khỏe. Đối với ai đang mắc bệnh dạ dày thì càng phải chú ý, vì hàm lượng pectin cao trong chuối sẽ khiến nồng độ axit trong niêm mạc dạ dày bị tăng cao. Nếu duy trì ăn chuối khi đói trong thời gian dài sẽ gây ra thành dạ dày bị bào mòn, đau dạ dày, hay viêm loét dạ dày.

Chỉ nên ăn chuối sau bữa ăn, vì hàm lượng kali trong chuối sẽ giúp kích thích sản sinh dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó hạn chế các bệnh dạ dày (Ảnh: Internet)

2. Khoai lang

Thực tế thì bạn ăn khoai lang vào lúc đói vẫn được, nhưng nó không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích đâu nhé. Đơn giản là vì trong khoai lang có chứa nhiều chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói bụng sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, sinh hơi, từ đó dẫn tới tình trạng trướng bụng, khó tiêu và trào ngược - tình trạng này sẽ càng thêm tồi tệ nếu bạn là người có sẵn bệnh dạ dày. Không những thế, đói sẽ làm cho đường huyết hạ thấp, khi ăn khoai lang lại làm hạ huyết áp gây mệt mỏi.

Nếu không muốn gặp tình trạng này, trước khi ăn khoai lang thì hãy nên ăn lót dạ bằng một mẩu bánh mì nhỏ, một ít hạt hoặc một chút ngũ cốc nguyên cám nhé (Ảnh: Internet)

3. Quả hồng

Nếu bạn đang đói bụng thì tuyệt đối không nên ăn quả hồng. Bởi quả hồng chứa nhiều pectin và axit tannic, và khi được đưa vào cơ thể lúc dạ dày trống rỗng sẽ khiến các chất trên phản ứng với axit dạ dày, hình thành các khối gel không hòa tan và tạo thành sỏi dạ dày. Điều này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ, thậm chí dẫn tới tình trạng tắc nghẽn đường tiêu hóa, gây đau bụng trên, nôn mửa,.. Và nhiều biến chứng. nguy hiểm tới tính mạng.

4. Sữa và chế phẩm từ sữa

Tương tự như chuối, nhiều người ăn kiêng cũng thường chọn sữa hay sữa chua để bắt đầu cho bữa sáng của mình, và đương nhiên, nó cũng không hề là một ý tưởng hay đâu nhé!

Đối với sữa, không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà còn đồng thời chứa cả các hoạt chất làm giảm căng thẳng, xoa dịu tâm trí nên uống sữa khi bụng rỗng có thể khiến ta dễ mệt mỏi và uể oải hơn. Bên cạnh đó, lúc đói dạ dày co bóp mạnh, sữa sẽ bị đẩy xuống ruột do chưa tiêu hóa hết gây rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, với những người khó dung nạp lactose, uống sữa lúc bụng đói có thể khiến đường lactose trong sữa khó phân huỷ, tạo ra lactase - dẫn đến các triệu chứng tiêu hoá khó chịu như tiêu chảy và đầy hơi.

Bạn cũng không ăn sữa chua khi bụng rỗng, vì lúc này, lượng axit trong dạ dày tăng cao. Mà sữa chua lại chứa rất nhiều axit lactic, có thể làm phá hủy các axit trong dạ dày khiến việc tiêu hoá ở cơ quan này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn nữa, protein có trong sữa chua sẽ khiến bạn dễ bị no và mất đi cảm giác ngon miệng khi ăn.

Sữa và sữa chua đều là những thực phẩm có lợi cho sức khoẻ nếu được dùng đúng cách, đúng thời điểm. Để nhận được tối đa lợi ích, bạn chỉ nên uống sữa hoặc ăn sữa chua từ 1 - 2 giờ sau khi ăn bữa sáng (Ảnh: Internet)

5. Các loại thực phẩm nhiều đường

Năng lượng được tạo nên bởi glucose - một chất bột đường thường có nhiều trong bánh mì, cơm, gạo, ngô, khoai sắn,... Trong khi đó, đói có thể khiến cơ thể bị mất năng lượng, vì thế ta sẽ có xu hướng thèm ăn những món có nhiều đường, chẳng hạn như: bánh kem, bánh ngọt, kem,...

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chúng ta cần kiềm chế sự thèm ăn các loại thực phẩm có chứa quá nhiều đường mỗi khi đói. Vì nó có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, hại đến sức khoẻ. Tình trạng này kéo dài lâu dần sẽ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

6. Cà chua

Trong cà chua có chứa rất nhiều các chất nhựa quả, axit và một số thành phần dễ hòa tan. Vì thế, nếu bạn ăn loại quả này khi đói, các thành phần của cà chua sẽ phản ứng với axit trong dạ dày khiến cho áp lực dạ dày tăng lên, gây giãn nở dạ dày cấp tính, khiến bạn cảm thấy đầy hơi, đau bụng.

7. Củ tỏi

Dù là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khoẻ, có tính kháng viêm cao nên hạn chế được nhiều loại bệnh tật như ung thư, tim mạch,... thì nó cũng không được khuyến khích để tiêu thụ quá nhiều khi bụng đang trống rỗng.

Ăn tỏi sống hay các loại thực phẩm chứa quá nhiều tỏi mỗi khi đói có thể khiến lớp niêm mạc dạ dày của bạn bị kích thích mạnh, dẫn đến hiện tượng co rút đau bụng, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và đường ruột. Nếu thường xuyên ăn lúc đói sẽ dẫn đến tổn thương dạ dày.

Muốn bảo vệ dạ dày luôn khoẻ mạnh và tránh được những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khoẻ, bạn nên tránh ăn 7 loại thực phẩm đã được kể trên mỗi khi đói. Mong rằng bài viết sẽ mang đến nhiều kiến thức bổ ích, giúp bạn tăng cường sức khoẻ hiệu quả.

Xem thêm: Vì sao người tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu 2 giờ sau bữa ăn?

Quỳnh Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/top-7-thuc-pham-ban-khong-nen-an-khi-doi-neu-khong-muon-ruoc-benh-vao-nguoi-35883/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY