Kinh tế xã hội hôm nay

TP Hồ Chí Minh: Tạm đóng cửa tiệm massage, karaoke, quán bar… để chống dịch Covid-19

(MangYTe) - UBND quận 1(TP Hồ Chí Minh) vừa có văn bản yêu cầu tạm ngưng các dịch vụ karaoke, quán bar, rạp chiếu phim, masage,... để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 14/3, Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng vừa ký văn bản gửi Công an quận 1, chủ tịch UBND 10 phường trong quận và các phòng, ban liên quan về việc tạm ngưng hoạt động các cơ sở kinh doanh rạp chiếu phim, massage, karaoke, quán bar, beerclub, vũ trường, điểm vui chơi giải trí tập trung đông người.

 Karaoke, quán bar, massage... tạm dừng hoạt động để chống Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, UBND quận 1 yêu cầu các đơn vị đề nghị các cơ sở hoạt động riêng lẻ kinh doanh dịch vụ trên tạm ngưng hoạt động từ 18h hôm nay (14/3).

Việc tạm ngưng hoạt động các cơ sở này sẽ kéo dài cho đến khi có chỉ đạo mới của UBND TP về việc kiểm soát dịch bệnh.

Trước đó, chiều ngày (12/3), tại hội nghị giao ban trực tuyến của Ban thường trực Thành ủy, Ban thường trực UBND TP với ban thường trực các quận ủy, huyện ủy, Bí thư quận ủy quận 1 Trần Kim Yến cho rằng, môi trường vũ trường, quán bar, quán karaoke dễ gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, bà Yến kiến nghị TP nên tạm ngừng hoạt động các loại hình kinh doanh này cho đến khi hết dịch.

"Đây là môi trường khá nhạy cảm, không thông thoáng, môi trường thuận lợi cho dịch bệnh lây lan. Quận đề nghị cho tạm ngưng và chỉ hoạt động trở lại khi hết dịch", bà Yến đề xuất.

Phó giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng tán đồng với đề xuất trên. Ông Hưng cho rằng khả năng dịch xâm nhập vào TP rất cao khi các địa phương đã có nhiều ca lây nhiễm. Sở Y tế cho biết, bằng mọi giá cần giảm sự lây lan và chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất.

Trong khi đó, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nói rằng, tinh thần phòng, chống dịch đảm bảo an toàn nhưng không xâm phạm vào việc kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Vì vậy, ông Nhân chỉ đạo ngành y tế và công thương TP khảo sát thực tế, trước ngày 15/3 có báo cáo tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP việc có cấm vũ trường, quán bar hoạt động hay không.

Trong sáng ngày 14/3, lực lượng chức năng tại TP đã phong tỏa toàn bộ một chung cư Hòa Bình (90 A Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10) do một cư dân sống tại đây được phát hiện dương tính với với SARS-CoV-2.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh tính đến 8h ngày 14/3 như sau:

Tổng số người được xác định mắc Covid-19: 05 trường hợp (trong đó có 03 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện).

Tình hình sức khỏe của bệnh nhân 32 (NHTT sinh năm 1996) (bệnh nhân thứ 4 tại TP): hiện tại bệnh nhân không sốt, sinh hiệu tạm ổn. Khí máu động mạch trong giới hạn bình thường, đã giảm ho nhiều, ăn uống tốt, ngủ được.

Tình hình sức khỏe của bệnh nhân 45: hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng.

Tổng số trường hợp nghi ngờ đến ngày 14/3: 124 trường hợp (trong đó có 120 trường hợp có kết quả âm tính; 03 trường hợp đang chờ kết quả và 01 trường hợp đang xử lý).

Tình hình giám sát người về từ vùng dịch: Hiện có 307 trường hợp đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung của thành phố, gồm:

+ Khu cách ly tập trung của thành phố tại huyện Củ Chi: 160 trường hợp (Khu A: 91, Khu C: 69)

+ Khu cách ly tập trung của thành phố tại huyện Nhà Bè: 97 trường hợp

+ Khu cách ly tập trung của thành phố tại Bệnh viện quận 7: 50 trường hợp

Tổng số người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện: 533 trường hợp; hiện đã có 81 người kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày, còn 452 người đang tiếp tục được theo dõi.

Tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 3.742 trường hợp; hiện đã có 3.253 trường hợp hết thời gian theo dõi, còn 489 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-tam-dong-cua-tiem-massage-karaoke-quan-bar-de-chong-dich-covid-19-377761.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY