Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM chính thức thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà: Các nhóm đối tượng cụ thể nào sẽ thực hiện cách ly tại nhà?

Tối 13/7, Sở Y tế TPHCM có công văn khẩn về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gửi đến các địa phương, cơ sở y tế.

Theo đó, TP.HCM chính thức thí điểm cách ly, điều trị tại nhà đối với một số nhóm F0, F1.

Chính thức thí điểm cách ly, điều trị tại nhà với 2 nhóm đối tượng F0:

Cụ thể:

Thứ nhất là trường hợp F0 không có triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện. Trường hợp xét nghiệm RT-PCR ngày thứ 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp (CT value lớn hơn hoặc bằng 30) không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) thì chuyển về cách ly tại nhà. Tiếp tục xét nghiệm PCR tại nhà vào ngày 14 và 21.

Thứ hai là trường hợp F0 không có triệu chứng là nhân viên y tế được thí điểm cách ly, điều trị tại nhà với điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người được cách ly tại nhà tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định. Các trường hợp F0 nói trên phải được giám sát của cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc. Tuân thủ các biện pháp an toàn trong phòng, chống lây nhiễm.

Điều chỉnh về việc cách ly, điều trị tại nhà đối với F1

Về việc cách ly F1, Sở Y tế hướng dẫn thực hiện theo Hướng dẫn tại Công văn số 5152/BYT-MT ngày 27/6/2021 của Bộ Y tế. Tuy nhiên có một số điều chỉnh như sau:

1. Đối với Khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa):

- F1 được cách ly tại nhà với các điều kiện: Nhà cách ly có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách; toàn bộ thành viên trong gia đình không được ra ngoài; F1 phải hạn chế tiếp xúc, bố trí phòng riêng cho người F1; sử dụng đồ dùng cá nhân riêng, ăn riêng, thùng đựng rác riêng, vệ sinh khử khuẩn khu vực vệ sinh chung sau mỗi lần người F1 sử dụng.

Tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà; Giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; Tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định...

- Cách ly tập trung đối với F1 thuộc các trường hợp:

+ Trường hợp F1 ở tại các khu tập thể, khu chung cư: nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

+ Có đông F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa như khu nhà trọ, khu ký túc xá, khu dân cư... thì áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét giảm bớt mật độ bằng cách ra các khu cách ly tập trung.

+ Không đủ điều kiện theo tiêu chí của Bộ Y tế để cách ly tại nhà (có ca F0 tại nhà ở vùng lõi của ổ dịch như khu nhà trọ, khu dân cư nghèo, khu ký túc xá...) thì chuyển cách ly tập trung, xét nghiệm RT-PCR ngày 7 thay vì ngày 14 như trước đây, nếu âm tính xem xét chuyển về cách ly tại nơi lưu trú. Giao y tế địa phương theo dõi như trường hợp F1 cách ly tại nhà nêu trên.

Thành phố sẽ cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu cho các nhà ở, hộ gia đình và thực hiện theo dõi, giám sát hàng ngày.

2. Đối với Khu vực nguy cơ cao

- F1 được cách ly tại nhà sẽ áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế ngày 27/6, như: đảm bảo phòng riêng, khép kín, tách biệt khu sinh hoạt chung gia đình; người cách ly không ra khỏi phòng; không tiếp xúc người trong gia đình và vật nuôi. F1 luôn cài đặt và bật ứng dụng khai báo y tế hàng ngày như VHD (Vietnam Health Declaration), Bluzone; tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe để cập nhật...

Với trường hợp F1 này, việc cách ly không yêu cầu phòng riêng để nhân viên y tế khám, lấy mẫu, theo dõi sức khoẻ; Có thể xem xét cho cách ly F1 tại căn hộ chung cư nếu có phòng riêng, khép kín. Tuy nhiên trong gia đình nếu có F0, cần đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Nếu tất cả thành viên gia đình được xác định F1 có thể xem xét cách ly chung tại nhà, không cần phòng riêng cho mỗi người.

ngoài ra, đối với các khu vực khác (gồm các khu vực còn lại có nguy cơ thấp hơn) cũng áp dụng cách ly f1 tại nhà theo hướng dẫn bộ y tế: không áp dụng yêu cầu phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe. nếu tất cả hoặc nhiều thành viên trong nhà/gia đình được xác định là f1 thì có thể xem xét thực hiện cách ly tất cả các thành viên tại nhà và không yêu cầu có phong cách ly riêng cho mỗi thành viên.

Trước đó, Sở Y tế TP HCM cũng cho biết hiện nay, có khoảng 80% số ca bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Bên cạnh đó, số ca bệnh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, số ca F0 tăng nhanh, do đó, dẫn đến tình trạng quá tải các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tphcm-chinh-thuc-thi-diem-cach-ly-f0-f1-tai-nha-20210714070958694.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY