Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

TP.Long Khánh dẫn đầu trong phân loại rác tại nguồn

Với hơn 60% hộ dân toàn thành phố và hơn 81% hộ dân ở các khu vực lựa chọn thực hiện phân loại rác (PLR) tại nguồn, TP.Long Khánh hiện là địa phương dẫn đầu tỉnh về tỷ lệ này.

với hơn 60% hộ dân toàn thành phố và hơn 81% hộ dân ở các khu vực lựa chọn thực hiện phân loại rác (plr) tại nguồn, tp.long khánh hiện là địa phương dẫn đầu tỉnh về tỷ lệ này.

Người dân TP.Long Khánh đổi rác thải tái chế lấy quà tặng. Ảnh: H.LỘC
Người dân TP.Long Khánh đổi rác thải tái chế lấy quà tặng. Ảnh: H.LỘC

PLR là quy định của luật nhằm giảm lượng rác thải cần xử lý, góp phần vì môi trường xanh, sạch.

* Hơn 81% hộ dân PLR

Kp.2, p.xuân bình là nơi đầu tiên thí điểm mô hình plr tại nguồn ở tp.long khánh. tròn 10 năm, tỷ lệ hộ gia đình đăng ký thực hiện đạt hơn 90%, tương đương gần 400 hộ dân. không chỉ khu phố này, 15/15 phường, xã của thành phố đều có những khu phố, tuyến đường thực hiện tốt plr.

Tại hộ bà lê thị bình, kp.2, p.xuân bình, việc plr tại nguồn đã trở thành thói quen nhiều năm. trong khu phố, không may người này quên, lập tức có người khác nhắc nhở.

“Tôi thấy PLR không khó nếu mọi người đều tự có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhà tôi mọi người cùng phân loại, kể cả các cháu nhỏ. Ngoài ra, tôi còn áp dụng nhiều cách để giảm rác thải như dùng giỏ nhựa khi đi chợ, sử dụng thực phẩm vừa đủ cho bữa ăn hàng ngày” - bà Bình chia sẻ.

tại 15 phường, xã của tp.long khánh đều có khu phố, tuyến đường thực hiện plr với tỷ lệ hộ dân đăng ký đạt hơn 81%. khối lượng chất thải phân loại gần 8 ngàn tấn/ngày.

Plr tại nguồn không khó nhưng đòi hỏi ý tự giác và duy trì hàng ngày mới có hiệu quả. mục đích của việc làm này là tái chế, tái sử dụng rác vào các mục đích khác, giảm lượng rác phải đem đi xử lý gây tốn kém chi phí, tốn đất chôn lấp.

Bà Nguyễn Thị Trúc Phương (KP.Mỹ Xuân, P.Xuân Lập) chia sẻ, vì thấy việc làm này đem lại ý nghĩa cho môi trường sống nên bà đã kiên trì thực hiện, đồng thời vận động các thành viên trong nhà cùng làm. Chất thải có giá trị, bà để riêng bán ve chai, rác rau củ quả và thức ăn thừa đổ ra hố chôn làm phân bón, rác thải vô cơ không sử dụng được thì để gọn lại cho đơn vị đến thu gom xử lý.

Theo Phòng TN-MT TP.Long Khánh, để PLR thành thói quen trong cộng đồng, các cấp hội, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến người dân cách làm. Hướng dẫn các phường, xã thành lập 130 tổ tự quản nhắc nhở, giám sát người dân thực hiện. Thành phố yêu cầu các HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh dịch vụ vệ sinh cải tạo xe, đi gom rác đúng giờ, đúng ngày nhằm giảm rác tồn đọng trên đường.

Bên cạnh đó, TP.Long Khánh chi ngân sách trang bị thùng rác phục vụ cho việc PLR tại nguồn. Chỉ tính riêng trong 3 năm (2020-2022) có hơn 550 thùng rác nhựa loại 240 lít và 163 thùng chứa chất thải nguy hại bằng bê tông được trang bị mới.

Nhờ đa dạng cách làm, địa phương có gần 4 ngàn hộ dân trong các khu phố lựa chọn đăng ký thực hiện PLR, đạt tỷ lệ hơn 81% hộ dân. Nếu tính chung toàn thành phố tỷ lệ này là hơn 60%, cao hơn bình quân chung của tỉnh khoảng 20%.

* Hình thành đô thị xanh

TP.Long Khánh đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp và hiện đại. Ông Đỗ Chánh Quang, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh chia sẻ, để đáp ứng tiêu chí xanh, sạch, thành phố đã giao Phòng TN-MT phối hợp với các đơn vị liên quan và phường, xã theo dõi, đôn đốc, xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện PLR tại nguồn. Tham mưu chấn chỉnh, phê bình các phường, xã chưa tổ thực hiện tốt; có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ cố tình không PLR theo quy định.

“TP.Long Khánh đã tuyên truyền đến từng khu dân cư việc PLR theo chỉ thị của Tỉnh ủy. Tại các khu vực nội ô, thành phố trang bị hệ thống camera phục vụ cho nhiều mục đích, trong đó có giám sát môi trường. Sắp tới, thành phố sẽ áp dụng xử phạt hành vi không PLR, không bỏ rác đúng nơi, đúng giờ, làm ảnh hưởng đến môi trường chung” - ông Quang cho hay.

Tuy đạt kết quả cao nhất trong các huyện, thành phố nhưng việc PLR ở đô thị loại III này vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là tại mỗi phường, xã đều có khu phố được chọn và chưa thực hiện chương trình PLR, bên trong từng khu phố lựa chọn lại có hộ thực hiện và hộ chưa thực hiện dẫn đến khó tổ chức thu gom riêng biệt. Vẫn chưa áp dụng biện pháp xử phạt đối với các hộ cố tình không thực hiện, chưa kịp thời khen thưởng đối với các cá nhân, khu phố làm tốt.

Theo ông đỗ khắc long, giám đốc htx môi trường trúc anh, những năm gần đây, công tác plr từ hộ gia đình dần đi vào nề nếp. mặc dù chưa thật sự triệt để, nhưng việc plr tại nguồn đã giúp lao động của công nhân vệ sinh giảm đi nhiều. chưa kể, phần lớn rác thải hữu cơ được bà con giữ lại làm phân bón nên lượng rác thải phải thu gom giảm.

Để đáp ứng yêu cầu của thành phố, HTX đầu tư các xe ép rác chuyên dùng, cải tạo xe thành 2 ngăn đồng thời gắn thông tin tuyên truyền PLR lên thùng xe. HTX sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các phường, tuyên truyền người dân thời gian đổ rác, các điểm tập kết rác, đồng thời điều chỉnh thời gian, tần suất thu gom phù hợp.

Hoàng Lộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/trangdiaphuong/202304/tplong-khanh-dan-dau-trong-phan-loai-rac-tai-nguon-3163033/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY