Khoa học hôm nay

Trái Đất bị vật thể ngoài hành tinh hút máu: Thủ phạm bất ngờ

Sự thất thoát không lớn so với quy mô của Trái Đất, chỉ như cách con người bị muỗi hút máu, tuy nhiên cách thức điều đó diễn ra gây sốc cho các nhà khoa học.

Một thiên thể bí ẩn, khô cằn đã âm thầm tạo nên cho mình một lớp nước và băng, từng khiến con người mừng rỡ và cho rằng đó là nguồn sống, nguồn nhiên liệu để lập căn cứ ngoài hành tinh mà không hay đó là những thứ được đánh cắp từ chính trái đất - nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà địa vật lý gunther kleteschka từ trường đại học alaska fairbanks phát hiện.

Thủ phạm không ngờ đến chính là Mặt Trăng, vệ tinh duy nhất của Trái Đất.

Mặt trăng ẩn hiện sau bầu khí quyển của trái đất - ảnh: iss

Theo bài công bố trên tạp chí Nature, quá trình trên đã diễn ra suốt hàng tỉ năm. Các ion hydro và oxy đã "đào tẩu" từ tầng khí quyển trên của Trái Đất, sau đó kết hợp với Mặt Trăng, có thể tạo ra tới 3.500 km khối băng vĩnh cửu hoặc nước lỏng dưới bề mặt của thiên thể này.

Quá trình thất thoát diễn ra khi mặt trăng đi qua phần đuôi bong bóng từ quyển hình giọt nước của trái đất, xảy ra vào khoảng 5 ngày mỗi tháng âm lịch.

Do gió mặt trời tác động vào bong bóng này, một số đường sức từ của trái đất khu vực đuôi bị phá vỡ, không gắn chặt với hành tinh, do đó sức hấp dẫn của mặt trăng đã thắng thế đối với các ion kể trên.

Mặt trăng không có từ quyển, nhờ vậy khi các ion đập vào mặt trăng sẽ dễ dàng tạo thành băng vĩnh cửu. một số quá trình địa chất lại đẩy băng nước đó xuống dưới bề mặt, rất có thể đã biến thành dạng nước lỏng.

Theo science alert, quá trình này có thể đã bắt đầu từ khi mặt trăng ra đời từ các nguyên liệu hỗn hợp của trái đất và hành tinh theia giả thuyết đã đập vào trái đất.

Nhưng suy cho cùng, số nước đó sẽ là khoản "tiền tiết kiệm" cực kỳ hữu ích cho giới khoa học. nasa, esa đều có các kế hoạch về căn cứ mặt trăng và số nước khổng lồ ẩn dưới bề mặt vừa là thứ hỗ trợ sự sống, vừa có thể giúp tạo nên nhiên liệu cho tàu vũ trụ và các thiết bị.

Theo Anh Thư/Người lao động

Link bài gốc Lấy link

https://nld.com.vn/khoa-hoc/trai-dat-bi-vat-the-ngoai-hanh-tinh-hut-mau-thu-pham-bat-ngo-20220505081514086.htm

Theo Anh Thư/Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/trai-dat-bi-vat-the-ngoai-hanh-tinh-hut-mau-thu-pham-bat-ngo/20220509085522199)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY