Bài thuốc dân gian hôm nay

Trải nghiệm khó quên trên chuyến bay cuối cùng về nước của 2 cô gá trẻ mắc Covid-19

Sau chuyến đi chơi, 5 nữ du học sinh đều có triệu chứng nhiễm bệnh Covid-19. 3 người được trở về Việt Nam để chữa trị đã chia sẻ thông tin cho 2 người bạn còn ở Anh.

Chuyến bay cuối cùng về Việt Nam

H. (30 tuổi, du học sinh Pháp) cũng có những ngày đáng nhớ khi cô là một trong những hành khách đáp chuyến bay cuối cùng từ Pháp về Việt Nam vào ngày 18/3.

Trước đó, khi đang du học tại Pháp, H. cảm thấy hơi đau đầu, mệt nhưng không nghĩ mình mắc Covid-19. Mặc dù vậy thông tin dịch bệnh bùng phát trên thế giới vẫn khiến nữ du học sinh lo lắng.

Theo H., tại Pháp, việc đi khám bệnh rất khó vì phải đặt lịch bác sĩ và chờ đợi. Nếu triệu chứng không quá nặng, người dân sẽ được khuyên nên tự cách ly tại nhà.

H. cũng có anh trai đang sinh sống tại đây. "Anh ở tỉnh khác và thời điểm đó, khu vực này không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Gia đình khuyên tôi sang chỗ anh để ‘lánh nạn’. Tuy nhiên, anh tôi có con nhỏ và tôi từng đi làm thêm, tiếp xúc nhiều khách hàng, nếu tôi bị bệnh sẽ lây nhiễm cho cháu nhỏ. Vì vậy tôi đã từ chối", H. tâm sự. 

Do H. sống một mình, không có người thân bên cạnh nên bố mẹ khuyên cô về Việt Nam.

Tại bệnh viện, H. tranh thủ học và làm bài tập. Ảnh Lê Dũng

Cô gái Hà Nội đặt chuyến bay vào ngày 19/3. Nhưng 20h tối 16/3, Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố sẽ phong tỏa toàn nước Pháp trong 15 ngày, H. vội vàng đổi chuyến bay, về sớm hơn dự kiến.

Chỉ có 1 ngày để chuẩn bị, H. mang các đồ thiết yếu để dùng trong những ngày cách ly tại Việt Nam. Cô cũng gọi điện cho chủ nhà thông báo trả nhà, xin nghỉ ở chỗ làm thêm, nghỉ học ở trường… trong sự vội vã.

"Tôi đã bay chuyến cuối cùng từ Pháp về Việt Nam (ngày 18/3), trên máy bay có rất nhiều du học sinh. Một số bạn của tôi nằm trong số khoảng 40 người Việt bị mắc kẹt tại sân bay do chuyến sau đó bị hủy", H. nói.

5 ngày sau, chiều 22/3, khi đang ở trong phòng cách ly ở Sơn Tây cùng 8 người khác, H. nhận được một cuộc điện thoại thông báo cô dương tính với SARS-CoV-2.

Việc đầu tiên nữ du học sinh làm là báo cho tất cả những người mình từng tiếp xúc để theo dõi sức khỏe và tiến hành cách ly.

Chiều cùng ngày, H. được chuyển đến BV Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Mỗi buổi sáng, cô cùng các bệnh nhân khác được bác sĩ, y tá thăm khám (đo nhiệt độ cơ thể, đo huyết áp, tim mạch). Họ cũng được phát 2 viên Thu*c để uống vào sáng và chiều.

‘Khi nhận tin nhiễm Covid-19, dù khá bất ngờ những tôi không quá lo lắng. Bởi tôi biết, về đến Việt Nam rồi, dù có bị nhiễm tôi cũng sẽ được chữa trị.

Đặt được vé máy bay, tôi an tâm phần nào và khi đặt chân xuống Việt Nam, tôi thở phào nhẹ nhõm. Dù có vấn đề gì, khi về quê hương, mình cũng yên tâm hơn’, cô gái Hà Nội nói thêm.

Ngọc Trang - Nguyễn Liên

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/trai-nghiem-kho-quen-tren-chuyen-bay-cuoi-cung-ve-nuoc-cua-2-co-ga-tre-mac-covid-19-632965.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY