Khoa học hôm nay

Trạm Vũ trụ Quốc tế gặp trục trặc bất ngờ, phi hành gia đi trú ẩn

Các phi hành gia sẽ phải tạm thời trú ẩn trong khi toàn bộ cửa sập của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) được đóng lại để tìm nguyên nhân sự cố.

Có thể bạn chưa biết Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), cách Trái Đất hàng trăm km, không hoàn toàn khép kín với không gian. Mỗi ngày, cabin của ISS mất một lượng không khí nhỏ ra bên ngoài. Tuy nhiên, điều này được theo dõi rất cẩn thận, đảm bảo áp suất khí được duy trì ở mức sống được và để xác định rò rỉ ngoài dự kiến.

Và theo một bài đăng mới nhất trên blog của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), tỷ lệ thất thoát không khí trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS vừa tăng lên mức bất thường.

Sự thất thoát này lần đầu được nhận thấy vào tháng 9/2019, nhưng sự gia tăng khí rò rỉ rất ít - không đủ để gây lo ngại nghiêm trọng. Nhưng giờ đây, tỷ lệ này đã tăng đến mức khác lạ, trung tâm điều khiển nhiệm vụ dưới mặt đất không thể giải thích được.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) không hoàn toàn khép kín với không gian

Phi hành đoàn trên ISS hiện bao gồm phi hành gia chỉ huy của NASA, Chris Cassidy; hai phi hành gia của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), Ivan Vagner và Anatoly Ivanishin.

Thời điểm này, họ không gặp bất kỳ nguy hiểm nào liên quan đến vụ rò rỉ. Tuy nhiên, phi hành đoàn sẽ phải tạm thời trú ẩn trong Module hậu cần Zvezda, một bộ phận của Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, trong cuối tuần này. Cùng lúc, trung tâm điều khiển dưới mặt đất cố gắng tìm điểm rò rỉ.

"Tất cả các cửa sập của Trạm Vũ trụ Quốc tế sẽ được đóng vào cuối tuần này để trung tâm điều khiển nhiệm vụ có thể theo dõi cẩn thận áp suất không khí trong mỗi module", NASA viết trên blog. "Cuộc kiểm tra này không ảnh hưởng đến sự an toàn của phi hành đoàn. Nó sẽ xác định module nào đang có tỷ lệ rò rỉ cao hơn bình thường".

Trái Đất nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS

Lần rò rỉ gần nhất trên Trạm Vũ trụ Quốc tế cách đây hai năm, được xác định bởi Trung tâm điều khiển vào ngày 29 tháng 8 năm 2018. Vào thời điểm đó, các biện pháp tương tự đã được thực hiện - phi hành đoàn chuyển sang Module hậu cần Zvezda, các module còn lại được phong tỏa để kiểm tra áp suất khí quyển.

Quy trình này đã giúp phát hiện rò rỉ ở tàu vũ trụ Soyuz MS-09, vốn được gắn tạm thời vào Module Rassvet của ISS lúc đó. Các nhà khoa học phát hiện một lỗ nhỏ có đường kính 2mm với rãnh khoan bên cạnh, dẫn đến suy đoán rằng đây là lỗi sản xuất. Mặc dù cuộc điều tra đã kết thúc, nguyên nhân thực sự vẫn chưa được công bố.

Năm 2004, một vụ rò rỉ khác cũng được xác định trong một dây cáp chân không dùng để cân bằng áp suất không khí qua cửa sổ Module phòng thí nghiệm Destiny.

    NASA bắt đầu thử nghiệm nuôi cấy và phát triển bộ phận cơ thể người trên trạm vũ trụ ISS

  • NASA yêu cầu phi hành gia thử châm lửa trên trạm vũ trụ ISS: Nghe có vẻ nguy hiểm nhưng hoàn toàn không phải nghịch để cho vui

Tìm điểm rò rỉ là một thách thức vì bản thân Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS cũng có sự dao động áp suất không khí. Ngoài tỷ lệ rò rỉ thông thường, áp suất cũng thay đổi do biến động nhiệt độ, các hoạt động thường xuyên của trạm như đi bộ ngoài không gian, tàu vũ trụ tiếp tế đến và đi.

Trong cuối tuần này, phi hành đoàn ISS sẽ cố gắng tiếp tục các nhiệm vụ bình thường của họ trong Module hậu cần Zvezda. Khi phát hiện được điểm rò rỉ, phi hành đoàn sẽ tìm kiếm chi tiết hơn để tìm ra nguồn chính xác.

"Các chuyên gia của Mỹ và Nga dự kiến sẽ có kết quả sơ bộ vào cuối tuần tới", NASA cho biết.

(Dịch từ Science Alert)

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/tram-vu-tru-quoc-te-gap-truc-trac-bat-ngo-phi-hanh-gia-di-tru-an-20200821110220153.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY