Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trẻ bị rôm xảy, chỉ cần dùng lá này là khỏi

Lá khế, lá tía tô, lá kinh giới, mướp đắng... giúp bạn trị rôm xảy cho trẻ nhanh chóng.

Nguyên nhân trẻ bị rôm sảy

4 loại lá giúp trị rôm sảy cho trẻ

Bạn có thể trị rôm xảy cho trẻ bằng các loại lá tự nhiên. nguồn ảnh: ảnh minh họa.

Rôm sảy thường xuất hiện ở những vị trí như cổ, ngực, lưng của trẻ với các biểu hiện như nổi mụn nước dưới da, những nốt mẩn đỏ này thường gây ngứa ngáy khó chịu cho trẻ. Thông thường rôm sảy sẽ tự khỏi những có một số trường hợp nặng do trẻ gãi ngứa khiến vết thương nhiễm trùng lâu lành và tổn thương đến làn da của trẻ.

Nguyên nhân gây rôm sảy chủ yếu là do tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn. Sự tắc nghẽn này là do các ống tuyến mồ hôi của trẻ chưa được hoàn chỉnh nên không có đường thoát ra ngoài. Hiện tượng này thường gặp trong thời tiết nắng nóng nhưng đôi khi cũng là do chế độ chăm sóc của cha mẹ không đúng cách. Cụ thể như vệ sinh không sạch sẽ hoặc do mặc quần áo quá chật gây bí bách, nóng.

Ngoài ra trẻ bị rôm sảy còn xảy ra trong trường hợp trẻ bị sốt cao gây tắc nghẽn các ống tuyến mồ hôi, do cơ thể trẻ vận động với cường độ cao, do khí hậu nhiệt đới nóng ẩm ở nước ta, hoặc do những tác nhân như vi khuẩn trú ngụ ngoài da gây tắc tuyến mồ hôi.

Biểu hiện của bệnh theo từng loại:

Rôm dạng tinh thể, loại rôm sảy này không có viêm, các mụn nước rất nông ở lớp sừng, thường xảy ra do sốt cao và khi khỏi bệnh để lại mảng da bong mỏng, không để lại sẹo.

Rôm đỏ hay xuất hiện ở thân mình, lưng , vùng quần áo cọ xát vào da. Thương tổn là các sẩn màu đỏ, thành các đám dày, có khi chiếm hết cả diện tích lưng, ngực. Loại này gây khó chịu cho trẻ với cảm giác bứt rứt, ngứa ngáy. Thể rôm đỏ hay gây biến chứng bội nhiễm hơn cả.

Rôm sâu thường xảy ra khi rôm sảy đỏ bị đi bị lại nhiều lần. Thương tổn là các sẩn 1-3mm, màu nhạt, cứng thường ở thân mình, nhưng cũng có thể gặp ở chân tay và không có ngứa hay cảm giác châm chích khó chịu như ở thể rôm đỏ. Rôm sâu có nguy cơ gây tổn hại vĩnh viễn tuyến mồ hôi.

Thông thường rôm sảy không phải là những vấn đề nghiêm trọng đối với trẻ nhưng nó cho thấy cơ thể trẻ đang bị nóng quá và thường khuyến trẻ bị ngứa ngáy khó chịu. Cha mẹ cần phải có những biện pháp can thiệp để tình trạng này không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Loại lá trị rôm xảy cho trẻ

Lá khế

Lá kế có tác dụng tán nhiệt, giải độc thường được dùng để trị các loại mụn nhọt, mề đay, mẩn ngứa do dị ứng... mẹ chỉ cần lấy một nắm lá khế, tách bỏ các phân xương thừa của lá rồi rửa sạch. cho lá khế và một ít muối vào nồi nước đun sôi khoảng 5 phút thì chắt lấy nước và pha cùng nước lạnh để tắm cho bé. tắm khoảng 3 lần/tuần, mẹ sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. không nên tắm nước lá khế quá thường xuyên vì phần nhựa của lá có thể làm da bé bị xỉn màu.

Lá tía tô

Lá tía tô có vị cay nhẹ, tính ấm, tác dụng sát trùng, giải độc, kích thích ra mồ hôi. Mẹ có thể sử dụng lá tía tô để dun lấy nước tắm cho bé. Hoặc mẹ cũng có thể xay lá tía tô và vắt lấy nước cốt rồi pha vào nước ấm để tắm cho con.

Lá kinh giới

Tắm bằng lá kinh giới cũng giúp trị rôm sảy ở trẻ. Mẹ chỉ cần rửa sạch lá kinh giới rồi giã nát và vắt lấy nước cốt. Pha nước lá kinh giới vào chậu nước ấm để tắm cho bé. Ngoài ra, mẹ có thể phơi khô lá kinh giới và bảo quản ở nơi khô ráo. Khi dùng đem lá khô bỏ vào nồi để đun lấy nước tắm cho bé.

Mướp đắng

Mướp đắng có công dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể. Mẹ có thể dùng 2 quả mướp đắng cỡ vừa rửa sạch đem giã nát hoặc xay nhỏ rồi lọc lấy nước cốt và pha vào chậu nước tắm của bé. Tắm bằng nước mướp đắng giúp làm mát da, trị rôm sảy cực kỳ hiệu quả.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/4-loai-la-giup-tri-rom-xay-cho-tre-52854.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tre-bi-rom-xay-chi-can-dung-la-nay-la-khoi/20230417095535067)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY