Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ mắc cúm, khi nào cần đến bệnh viện?

Trời lạnh trẻ rất dễ bị cúm. Nếu cha mẹ không biết cách phòng tránh và chăm sóc, trẻ dễ bị bội nhiễm dẫn đến các biến chứng viêm đường hô hấp nặng như: Viêm phổi, suy hô hấp...

Ts.bs đỗ thiện hải, trưởng khoa nội nhiễm, bệnh viện nhi trung ương cho biết: thời tiết lạnh như hiện tại rất thuận lợi cho các loại virus, đặc biệt là virus cúm phát triển. cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp. với trẻ mắc cúm, hệ thống miễn dịch bị giảm, nếu cha mẹ không biết cách phòng tránh và chăm sóc, trẻ dễ bị bội nhiễm dẫn đến các biến chứng khác.

Biểu hiện chung của bệnh nhân cúm là: sốt cao, có thể liên tục 39-40 độ, chảy nước mũi, ho, họng viêm đỏ, một số trẻ có viêm phế quản…

Theo ts.bs đỗ thiện hải, thông thường trẻ mắc cúm sẽ tự khỏi sau 3-5 ngày, không cần phải nhập viện điều trị. khi chăm sóc tại nhà, cha mẹ dùng Thu*c hạ sốt cho trẻ và chỉ dùng Thu*c paracetamol, nếu dùng các loại Thu*c khác phải có chỉ định của nhân viên y tế. hàng ngày cần vệ sinh mũi, họng cho trẻ bằng nước muối S*nh l* để tránh bội nhiễm thêm các vi khuẩn khác.

Trẻ chỉ phải nhập viện trong trường hợp cúm gây các biến chứng như: viêm phổi, có tình trạng suy hô hấp, khó thở, mệt mỏi, viêm nhiễm đường hô hấp nặng; hoặc mắc cúm trên nền bệnh lý mạn tính; với những trẻ có bệnh mạn tính như: hen phế quản, viêm phế quản co thắt, tim mạch, khi nhiễm cúm có thể làm khởi phát một đợt bệnh mới.

Để phòng và chăm sóc tốt trẻ mắc cúm, bs. đỗ thiện hải khuyến cáo: khi trẻ mắc cúm, cha mẹ chỉ cần chăm sóc trẻ tại nhà, điều trị triệu chứng bằng cách uống nhiều nước, dùng Thu*c hạ sốt đúng cách. nếu thấy trẻ có dấu hiệu nặng lên như: sốt cao liên tục không hạ, mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu, đau đầu, buồn nôn… cần đưa trẻ đến bệnh viện để được theo dõi.

Đặc biệt, cha mẹ không nên tự tìm mua Thu*c Tamiflu để điều trị cúm cho con. Tamiflu không phải là Thu*c bắt buộc dùng điều trị cúm mà chỉ làm giảm sự nhân lên của virus; sau khi đủ liệu trình vẫn có thể còn virus trong đường hô hấp. Vì vậy, Thu*c Tamiflu chỉ dùng cho ca đặc biệt nặng và dùng tại bệnh viện.

Để phòng cúm mùa, cha mẹ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng.

Trẻ cần được tiêm vaccine phòng bệnh cúm, đây là cách phòng bệnh hữu hiệu. Bên cạnh đó, cần tránh đưa trẻ đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc với những người có biểu hiện cúm để phòng bệnh.

TN/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/y-te/tre-mac-cum-khi-nao-can-den-benh-vien-20210116131927017.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY