Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trên 100 người làm xét nghiệm thủy ngân máu sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông

Ngày 4/9, BV Bạch Mai cho biết, cho đến nay có trên 100 người đã được làm xét nghiệm thủy ngân máu và 1 số người đã được lấy nước tiểu 24 giờ để xét nghiệm thủy ngân, kèm theo 1 số xét nghiệm khác tại Trung tâm Chống độc của BV.

Cập nhật thông tin có liên quan đến nguy cơ ngộ độc thủy ngân sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông vào tối 28/8 vừa qua, BV Bạch Mai cho biết, ngay từ sáng 30/8 Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận, khám, tư vấn cho các nạn nhân bao gồm những người đã tiếp cận (phơi nhiễm) với thủy ngân. Hoạt động này được thực hiện liên tục trong tất cả các ngày nghỉ dịp Quốc khánh 02/9 vừa qua.

Cho đến nay, tại đây trên 100 người đã được làm xét nghiệm thủy ngân máu và 1 số người đã được lấy nước tiểu 24 giờ để xét nghiệm thủy ngân, kèm theo 1 số xét nghiệm khác: công thức máu, urea, creatinin, men gan, bilirubin, điện tim, một số được chụp X-quang phổi và khí máu động mạch, methemoglobin (metHb), carboxyhemoglobin (HbCO).

"Xét nghiệm thủy ngân máu được gửi đến Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và đã có 82 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép)" - BV Bạch Mai thông tin.

Đồng thời, Bệnh viện tiếp tục duy trì kết nối với các cơ sở y tế để tư vấn chuyên môn, hội chẩn, phối hợp trong việc đánh giá, chẩn đoán và điều trị các trường hợp theo dõi, nghi ngờ ngộ độc phức tạp.

Để có những thông tin chính thức và toàn diện hơn tới người dân, ngày 04/9/2019 Bệnh viện Bạch Mai đã có báo cáo bằng văn bản toàn bộ các hoạt động triển khai của bệnh viện có liên quan đến công tác này đến Cục Quản lý Khám chữa bệnh; Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế.


Người dân đến xét nghiệm tại Trung tâm Chống độc sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Chuyên gia Chống độc: Quan trọng là tẩy độc hiện trường

Chia sẻ với báo chí, ThS.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nguy cơ nhiễm độc thuỷ ngân chỉ diễn ra lúc cháy to, sau khi dập rồi thì nguy cơ ít đi nhiều. Một trong công tác quan trọng hiện nay là tẩy độc hiện trường.

"Bà con sống gần đó có lo lắng là đúng nhưng cần theo dõi sát khuyến cáo của cơ quan chức năng, chính quyền và cập nhật tình hình, ăn từ thức ăn mua nơi khác, nước cũng dùng nước máy do công ty nước sạch cấp, còn lại chúng ta cũng mong là không khí hít thở không còn hơi thủy ngân bốc lên từ hiện trường trong những ngày nắng nóng tới nữa"- BS. Nguyên nói.

Chuyên gia chống độc khuyến cáo, với những người có nguy cơ cao hơn cả là những người trực tiếp tham gia cứu hỏa, hít trực tiếp khói nóng như lính cứu hoả, những cán bộ của nhà máy có mặt tại hiện trường vụ cháy, người dân tham gia chữa cháy, người dân ở sát nhà máy bị cháy, hít phải hơi nóng, khói trực tiếp trong thời gian kéo dài; những người có biểu hiện bất thường, khó chịu, khó thở, ho nhiều, tức ngực, nôn mửa, đau bụng, choáng váng, tê chân tay, run, yếu cơ, nhìn mờ, lú lẫn, tiểu tiện nước tiểu ít hơn so với ngày thường,... thì nên đến các cơ sở y tế gần nhà để được khám, đánh giá và làm các xét nghiệm cần thiết.

Với các trường hợp nguy cơ cao hoặc có các biểu hiện nghi ngờ, các bác sĩ sẽ chỉ định các thăm dò và xét nghiệm, trong đó thường có chụp Xquang phổi, công thức máu, chức năng thận, men gan, nồng độ thủy ngân máu, thủy ngân trong nước tiểu thu gom trong 24 giờ.


Hiện trường vụ cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông.

Xét nghiệm thủy ngân có thể được làm ở một số phòng xét nghiệm, ví dụ có thể gửi tới Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm và Khoa học Công nghệ Việt Nam. Các bác sĩ tại các cơ sở đó khi cần thiết sẽ trao đổi hoặc hội chẩn với Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai để làm thêm các kiểm tra, chẩn đoán và thậm chí điều trị cho bệnh nhân. Không nên dồn đến khám tại một bệnh viện sẽ gây quá tải.

Yếu tố đáng quan ngại trong vụ cháy đó là môi trường nóng, nhiệt độ cao thuỷ ngân sẽ bốc hơi. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng đối với người hít phải trực tiếp hơi nóng, khí nóng trong thời gian dài. Theo BS. Trung Nguyên, nguy cơ gây ra ngộ độc phụ thuộc nhiều yếu tố: nồng độ thuỷ ngân cao nếu cháy nhiều, khói nhiều, có tiếp xúc trực tiếp nguồn thuỷ ngân, không gian khép kín... Thời gian tiếp xúc cũng rất quan trọng, càng lâu thì càng tiếp xúc nhiều; Yếu tố khác như: Ngược hay xuôi chiều gió. Tuổi càng trẻ, hoạt động mạnh... thì hít thở nhiều hơn.

Mặc dù hiện đang có mưa thì không khí tạm mát, nhưng các cơ quan chức năng có lẽ cũng đang phải chạy đua với thời gian để tẩy độc loại bỏ thủy ngân khỏi hiện trường trước khi nắng nóng xuất hiện trở lại, tránh nguy cơ thủy ngân bốc hơi tiếp gây nhiễm độc thêm.

Đối với nạn nhân hít thuỷ ngân cần đưa ra môi trường thoáng khí. Nếu phát hiện bụi thuỷ ngân dính vào mắt thì phải rửa mắt bằng nhiều nước sạch, dính lên da cần cởi bỏ quần áo dính, dùng nước để rửa sau đó đưa đến cơ sở y tế để khám.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tren-100-nguoi-lam-xet-nghiem-thuy-ngan-mau-sau-vu-chay-nha-may-rang-dong-n162985.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY