Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trị khỏi bệnh nhìn một thấy hai

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Mắt Sài Gòn Cần Thơ vừa tiếp nhận điều trị cho nữ bệnh nhân (45 tuổi, ở tỉnh An Giang) bị tật lé (lác mắt) bẩm sinh 15 độ và biến chứng song thị

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Mắt Sài Gòn Cần Thơ vừa tiếp nhận điều trị cho nữ bệnh nhân (45 tuổi, ở tỉnh An Giang) bị tật lé (lác mắt) bẩm sinh 15 độ và biến chứng song thị, nhìn một thành hai sau mổ mắt ở một BV khác.

BS CKII Trần Văn Kết kiểm tra mắt cho bệnh nhân. Ảnh do BV cung cấp.

BS CKII Trần Văn Kết kiểm tra mắt cho bệnh nhân. Ảnh do BV cung cấp.

Chị L.T.P.T bị dị tật mắt bẩm sinh, đã điều trị nhiều nơi nhưng không cải thiện. Gần một năm trước, chị T phẫu thuật mắt tại một BV ở TP Hồ Chí Minh. Sau mổ, tình trạng lé vẫn còn, lại thêm xuất hiện triệu chứng nhìn một vật thành hai, khiến chị gặp nhiều khó khăn trong công việc và sinh hoạt. Thậm chí, chị buộc phải nghỉ việc, tinh thần sa sút vì lo lắng, mặc cảm.

Qua thăm khám, bs ckii trần văn kết, phó chủ tịch hội đồng chuyên môn tập đoàn y khoa sài gòn, kiêm giám đốc bv mắt sài gòn cần thơ, chẩn đoán chị t mắc bệnh lý song thị sau phẫu thuật lé. đây là một bệnh lý nguy hiểm về mắt với các biểu hiện nhìn một thành hai (nhìn đôi) bằng một hoặc cả hai mắt. trường hợp chị t, nguyên nhân dẫn đến song thị là do hai mắt không được làm nghiệm pháp định thị hoàng điểm trước phẫu thuật lé, khiến hình ảnh mà hai mắt thu được không cùng vị trí và não bộ nhận tín hiệu với hai hình ảnh khác nhau. tật lé không hiếm, tuy nhiên không phải tất cả những người bị lé mắt sau phẫu thuật đều mắc tật song thị nếu được làm nghiệm pháp định thị hoàng điểm trước mổ.

Các bác sĩ bv mắt sài gòn cần thơ đã mổ lại cho chị t. tái khám sau mổ một tuần, hai mắt của chị t phục hồi, tầm nhìn trở lại bình thường. tình trạng lé và song thị được can thiệp hiệu quả, bệnh nhân không còn triệu chứng nhìn đôi.

Bs trần văn kết cho biết thêm, triệu chứng dễ nhận thấy nhất của song thị là nhìn thấy hai hình ảnh thay vì một hình. các triệu chứng khác xuất hiện cũng tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh như sụp mi, đau đầu, buồn nôn, đau quanh mắt, đau khi chuyển động mắt, lé… điều trị song thị có thể phẫu thuật, điều trị thị giác, lăng kính hoặc uống thuốc tùy vào nguyên nhân và mức độ của bệnh. điều quan trọng là phải khám mắt toàn diện để xác định được đúng nguyên nhân và bác sĩ sẽ kết luận phương pháp điều trị phù hợp.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tri-khoi-benh-nhin-mot-thay-hai-a159505.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY