Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Trị viêm lỗ chân lông bằng Baking Soda có hiệu quả?

Trị viêm lỗ chân lông bằng Baking Soda là mẹo dân gian đã được áp dụng từ lâu. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến hoài nghi về hiệu quả thực sự của nó

trị viêm lỗ chân lông bằng baking soda hiện đang được nhiều người rỉ tai nhau áp dụng mà chưa tìm hiểu rõ thực hư cũng như tính an toàn của nguyên liệu này đối với làn da. liệu dùng baking soda chữa viêm lỗ chân lông có hiệu quả và an toàn không? đọc tiếp những thông tin dưới đây để có câu trả lời thỏa đáng.

Công dụng của baking soda trong điều trị viêm lỗ chân lông

Baking soda còn được biết đến với các tên gọi khác là Thu*c muối, Thu*c tiêu mặn hay soda bánh mì, công thức hóa học là nahco3. đây là một chất bột mịn màu trắng, kém tan ở môi trường nước, có vị mặn. loại bột này có nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày như làm đẹp da, tẩy trắng đồ dùng, làm bánh. ngoài ra, baking soda còn được sử dụng để chữa nhiều bệnh ngoài da, bao gồm cả bệnh viêm lỗ chân lông.

Do bản chất là một loại muối nên baking soda cũng sở hữu đặc tính kháng khuẩn mạnh giống như các loại muối thông thường. khi được sử dụng ngoài da, nó giúp tiêu diệt sạch vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh nằm trú ẩn trong lỗ chân lông, đồng thời cải thiện tình trạng sưng viêm ở khu vực tổn thương.

Bên cạnh đó, sử dụng baking soda đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích khác cho người bị viêm nang lông như:

    Làm sạch tế bào ch*t trên da, thu nhỏ lỗ chân lông

Cách trị viêm lỗ chân lông bằng baking soda

Baking soda có thể được sử dụng nguyên chất hoặc kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để trị viêm lỗ chân lông. dưới đây là những cách đang được áp dụng nhiều nhất để bạn tham khảo.

1. Chữa viêm lỗ chân lông bằng baking soda nguyên chất

– Chuẩn bị: 

    Baking soda

– Cách thực hiện:

    Trước tiên bạn hãy lấy bột baking soda cho vào một cái chén sạch. Tùy theo diện tích vùng da bị tổn thương mà sử dụng lượng bột cho thích hợp.

2. Chữa viêm lỗ chân lông bằng baking soda và mật ong

Mật ong được sử dụng nhằm mục đích bổ sung tinh chất dưỡng ẩm chống khô da, giảm ngứa. ngoài ra, đây còn là phương Thu*c kháng khuẩn mạnh từ thiên nhiên giúp nâng cao hiệu quả trị viêm lỗ chân lông của baking soda.

– Chuẩn bị:

    Baking soda

– Cách sử dụng:

    Lấy baking soda và mật ong trộn với nhau theo tỷ lệ 1:1

3. Chanh kết hợp baking soda trị viêm lỗ chân lông

Chanh chứa axit lactic – một chất có tác dụng tích cực trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây viêm lỗ chân lông, chống nhiễm trùng, ngăn ngừa sự hình thành của các vết thâm và sẹo xấu ở vùng da bị ảnh hưởng.

– Nguyên liệu:

    Baking soda: 2 thìa

– Các bước thực hiện:

    Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào trong một cái chén sạch. Trường hợp khu vực da ảnh hưởng có diện tích rộng thì tăng số lượng nguyên liệu theo tỷ lệ ở trên

4. Công thức trị viêm lỗ chân lông bằng baking soda và giấm táo

Giấm táo có nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc da, làm đẹp. Nó giúp tẩy tế bào ch*t, cân bằng nồng độ pH trên da, làm se khít lỗ chân lông. Đặc biệt thành phần acid lactic được sản sinh trong quá trình lên men giấm táo còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây viêm lỗ chân lông, giúp các nốt mụn trên da nhanh khô.

– Chuẩn bị:

    Baking soda

– Cách sử dụng

    Hòa tan baking soda trong giấm táo theo tỷ lệ 1:1

5. Điều trị viêm lỗ chân lông bằng baking soda và dầu dừa

Dầu dừa cũng là một trong những phương Thu*c tự nhiên cho người bị viêm lỗ chân lông. Nguyên liệu này bổ sung nhiều axit béo và vitamin có tác dụng ức chế phản ứng viêm trong các nang lông, đẩy mạnh quá trình tái tạo tổn thương trên da.

– Chuẩn bị:

    2 thìa baking soda

– Cách sử dụng:

    Trộn hai nguyên liệu trên với nhau để được một hỗn hợp hòa quyện

>> Tham khảo thêm: Mẹo trị viêm nang lông bằng dầu dừa tại nhà cực hay

6. Kết hợp baking soda với tinh dầu trà xanh trị viêm lỗ chân lông

Thành phần EGCG được tìm thấy trong tinh dầu trà xanh là một chất chống oxy hóa mạnh. Chất này đã được chứng minh về khả năng diệt khuẩn, làm tăng sức đề kháng cho da một cách tự nhiên. Do vậy, bạn có thể kết hợp tinh dầu trà xanh với dầu dừa để cải thiện tình trạng viêm sưng, nổi mụn nước trên da.

    3 thìa baking soda

– Cách sử dụng:

    Trước tiên, cho bột baking soda vào chén rồi thêm dầu trà xanh vào

7. Mẹo chữa viêm lỗ chân lông bằng baking soda và Aspirin

Đây cũng là một trong những mẹo trị viêm lỗ chân lông tại nhà đang được áp dụng phổ biến. theo lý giải của nhiều người, trong Thu*c aspirin chứa thành phần salicylic acid có thể giúp làm sạch bề mặt da, chống viêm, giảm nổi mẩn ngứa trên da.

– Nguyên liệu cần có:

    Bột baking soda: 1 muỗng

– Cách sử dụng:

    Nghiền nhuyễn viêm Aspirin rồi cho vào chén sạch cùng với bột baking soda

Trị viêm lỗ chân lông bằng Baking Soda có hiệu quả không?

Những cách chữa viêm lỗ chân lông bằng baking soda đều rất đơn giản, dễ thực hiện. tuy nhiên mẹo chữa bệnh tự nhiên này chỉ thích hợp cho những người bị viêm nang lông nhẹ, khu vực tổn thương chỉ khu trú trên một diện tích da nhỏ. trường hợp bị viêm lỗ chân lông ở nhiều vị trí trên cơ thể, da có biểu hiện nhiễm trùng, nổi nhiều mụn gây ngứa ngáy dữ dội thì bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để được điều trị chuyên sâu bằng các phương pháp y khoa.

Đặc biệt, việc sử dụng baking soda ngoài da cũng tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. nguyên liệu này có tính tẩy mạnh nên có thể gây kích ứng, khô da, bong tróc da, dị ứng, bào mòn da. nó cũng khiến da bạn dễ bị bắt nắng hơn khi ra ngoài ánh nắng mặt trời.

Để đảm bảo an toàn, trước khi dùng baking soda trị viêm lỗ chân lông bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ. trong quá trình thực hiện cũng cần đảm bảo tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

    Không lạm dụng baking soda quá mức. Mỗi tuần bạn chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 lần. Tránh thực hiện hàng ngày khiến da có nguy cơ gặp tác dụng phụ rất cao.

Có thể bạn chưa biết

    Cách trị viêm lỗ chân lông ở chân (bắp chân) đơn giản
  • Mẹo trị viêm lỗ chân lông bằng mật ong đơn giản

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-viem-lo-chan-long-bang-baking-soda)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY