Tin tức hôm nay

Tin tức

Triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ đúng quy định, bảo đảm an toàn

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi sẽ được triển khai trên quy mô toàn quốc từ tháng 11 với lộ trình tiêm từ lứa tuổi cao đến thấp, ưu tiên trước cho nhóm từ 16 - 17 tuổi. Sau đó hạ dần theo độ tuổi và tiến độ cung ứng vaccine, tình hình dịch tại địa bàn. Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định trong tiêm chủng, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất.

Trước khi triển khai trên quy mô toàn quốc, tp hồ chí minh đã triển khai tiêm thí điểm từ ngày 27/10 tại huyện củ chi và quận 1. để bảo đảm an toàn cho trẻ khi tiêm vaccine, trung tâm y tế huyện củ chi phối hợp ngành giáo dục tổ chức các phương án tiêm vaccine rất chặt chẽ. đồng thời, chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, thực hiện giãn cách đúng quy định đề ra. do đây là điểm tiêm đầu tiên của thành phố cho nên công tác tổ chức chuẩn bị rất kỹ, bảo đảm 5k, nhất là theo dõi sau tiêm.

Tổng số gần 2.700 em trong độ tuổi 16 đến 17 được tiêm an toàn, là cơ sở quan trọng để thành phố triển khai tiêm trên diện rộng.

Em trương thế mạnh, học sinh trường thpt củ chi hào hứng nói: “ban đầu thì em cũng thấy hơi lo, nhưng khi đến điểm tiêm thì em rất bình tĩnh. trước khi tiêm vaccine em cũng tìm hiểu kỹ và được các thầy, cô giáo tư vấn trước nên rất yên tâm. bố mẹ em cũng đã đi tiêm vaccine phòng covid-19 và em cũng được gia đình động viên tinh thần. em thấy vui, phấn khởi và đây như là một kỷ niệm cho việc trở lại trường học trực tiếp”. không chỉ các học sinh mà rất nhiều phụ huynh cũng vui mừng khi con em mình được tiêm vaccine phòng covid-19 để sớm được đến trường, gặp thầy cô, bạn bè, được học trực tiếp củng cố kiến thức cho kỳ thi cuối cấp.

Thống kê của sở giáo dục và đào tạo cho thấy, toàn thành phố có hơn 92% phụ huynh học sinh được lấy ý kiến đồng thuận về việc tiêm vaccine phòng covid-19 cho trẻ.

Thầy giáo Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3 cho biết: “Học sinh của trường được tiêm vaccine chiều 28/10. Công tác tổ chức tiêm vaccine cho học sinh được ngành y tế quận 3 phối hợp nhà trường tổ chức chặt chẽ, đúng các quy định đề ra. Nhà trường đã triển khai lấy ý kiến của phụ huynh học sinh cách đây một tuần với tỷ lệ đồng thuận cao, gần 96%. Học sinh được tiêm vaccine là cơ sở quan trọng để nhà trường và ngành giáo dục thành phố tính đến chuyện cho học sinh đi học trực tiếp trở lại”.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Hưng, sau khi huyện Củ Chi và quận 1 tổ chức tiêm thí điểm diễn ra an toàn, hiện toàn thành phố đang đồng loạt tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em. Mục tiêu cao nhất của chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ em là an toàn tuyệt đối. Thành phố dự kiến tiêm chủng cho 780 nghìn trẻ từ 12-17 tuổi sinh sống, học tập trên địa bàn. Đến hết ngày 28/10 toàn thành phố đã có 79.418 trẻ được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp hồ chí minh ban hành kế hoạch tổ chức tiêm vaccine phòng covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. dự kiến tiêm mũi 1 trong năm ngày, tiêm mũi 2 trong bảy ngày sau khi trẻ em đã đủ thời gian khoảng cách giữa 2 mũi theo hướng dẫn của nhà sản xuất với từng loại vaccine.

Phó chủ tịch ubnd thành phố hồ chí minh dương anh đức cho rằng, việc tiêm vaccine cho học sinh là một trong những điều kiện cần thiết để học sinh đi học trở lại, đây là điều mà thành phố đang hướng tới. tuy nhiên, thành phố chủ trương khẩn trương nhưng không vội, điều quan trọng là làm sao để học sinh và phụ huynh yên tâm.

Chiều 29/10, bộ y tế cũng đã có tổ chức buổi tập huấn trực tuyến hướng dẫn triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi cho tất cả các địa phương trong cả nước.

Pgs, ts dương thị hồng, phó viện trưởng vệ sinh dịch tễ trung ương (bộ y tế) cho biết hai loại vaccine được bộ y tế phê duyệt có chỉ định tiêm cho đối tượng từ 12 đến 17 tuổi là comirnaty của pfizer/biontech và spikevax của moderna. các nghiên cứu của nhà sản xuất cho thấy tiêm vaccine covid-19 cho trẻ có hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người lớn và người cao tuổi.

Mục tiêu của chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi là đạt tỷ lệ cao (hơn 90%) từ tháng 11/2021. hình thức tổ chức tiêm, theo phương thức cuốn chiếu mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi theo lộ trình từ cao đến thấp, tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 đến 17 và hạ dần độ tuổi. với trẻ trong độ tuổi 12 đến 17 tuổi đang đi học sẽ được lập danh sách theo lớp và triển khai tiêm trước cho nhóm tuổi học sinh phổ thông trung học, lần lượt theo khối lớp từ khối 12 đến khối 11 và khối 10. tiếp đến là học sinh trung học cơ sở từ lớp 9, 8, 7. riêng với những trẻ không đi học sẽ được điều tra và lập danh sách tại cộng đồng để bảo đảm không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng cho các cháu. địa điểm tiêm tại các cơ sở tiêm chủng cố định, điểm tiêm lưu động và trường học, bệnh viện.

Trước những lo lắng, thắc mắc sau khi tiêm vaccine phòng covid-19 có ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của trẻ hay không, pgs, ts dương thị hồng cho rằng: vaccine sử dụng là vaccine cũng có thành phần mrna của hai nhà sản xuất pfizer/biontech và moderna tiêm chủng cho trẻ em đều được sự cho phép của bộ y tế việt nam. thành phần mrna của vi-rút hoàn toàn không có tương tác với and của người, cho nên không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gien, không ảnh hưởng về lâu dài như bệnh ung thư, hay những rối loạn vô sinh. trên thế giới đã có 36 quốc gia triển khai tiêm loại vaccine phòng covid-19 này cho trẻ em.

Khám sàng lọc cho học sinh trước khi tiêm tại điểm tiêm Trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: MẠNH HẢO

Về công tác khám, sàng lọc trước khi tiêm chủng vaccine phòng covid-19 cho trẻ, pgs, ts trần minh điển, giám đốc bệnh viện nhi trung ương cho biết: điểm nổi bật trong việc khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng covid-19 cho trẻ em là huy động sự song hành của hệ thống bệnh viện và hệ thống dự phòng, bảo đảm mỗi trẻ khi tiêm vaccine được quản lý, theo dõi trong điều kiện an toàn nhất. những trẻ có bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính, có tình trạng dị ứng nặng hoặc phát hiện được tình trạng sức khỏe bất thường khi đến tiêm tại các điểm tiêm ở cộng đồng sẽ được tư vấn, hướng dẫn đến khám sàng lọc để tiêm chủng và theo dõi tại các điểm tiêm chủng tại bệnh viện.

Ngay chiều (29/10) bộ y tế đã ban hành hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng covid-19 cho trẻ em. hướng dẫn đưa ra tám yếu tố người tham gia khám sàng lọc quan tâm. đồng thời nêu rõ: nếu trẻ đủ điều kiện tiêm chủng ngay khi trẻ không có điểm bất thường và không có chống chỉ định tiêm vaccine theo hướng dẫn của nhà sản xuất; chống chỉ định tiêm vaccine cùng loại khi tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng covid-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine phòng covid-19; trì hoãn tiêm chủng cho trẻ khi đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển; thận trọng tiêm chủng cho trẻ khi có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; rối loạn tri giác, rối loạn hành vi; chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện khi mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu; nghe tim, phổi bất thường; phản vệ độ ba trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.

Để chiến dịch đạt được các mục tiêu đề ra, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia kêu gọi và mong muốn nhận được sự ủng hộ, tin tưởng và chủ động tham gia của các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ để con em mình có cơ hội được tiêm vaccine phòng covid-19 an toàn, đủ liều. trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng vaccine phòng covid-19 an toàn, đủ liều sẽ góp phần tạo miễn dịch cộng đồng và cùng với cả nước thích ứng an toàn, linh hoạt với điều kiện bình thường mới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/trien-khai-tiem-vaccine-phong-covid-19-cho-tre-dung-quy-dinh-bao-dam-an-toan-671774/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY