Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Triệu chứng ung thư tiền liệt tuyến

(HNM) - Số liệu của Cơ quan Nghiên cứu ung thư thế giới (IARC) cho thấy, mỗi năm có thêm hơn 1,1 triệu ca ung thư tiền liệt tuyến, chiếm 7,9% tổng số ung thư các loại. Tại Việt Nam, ung thư tiền liệt tuyến đứng hàng thứ 11 với gần 4 nghìn ca mắc mới và có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 13.

(hnm) - số liệu của cơ quan nghiên cứu ung thư thế giới (iarc) cho thấy, mỗi năm có thêm hơn 1,1 triệu ca ung thư tiền liệt tuyến, chiếm 7,9% tổng số ung thư các loại. tại việt nam, ung thư tiền liệt tuyến đứng hàng thứ 11 với gần 4 nghìn ca mắc mới và có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 13.

Theo tiến sĩ, bác sĩ nguyễn hoàng đức (khoa tiết niệu, bệnh viện đa khoa tâm anh), các triệu chứng lâm sàng về ung thư tiền liệt tuyến thường gặp là tiểu nhiều lần, tiểu vội, tiểu khó, tiểu són, tiểu không hết. nặng hơn là có thể gặp bí đái hoàn toàn hay không hoàn toàn, nhiễm khuẩn tiết niệu, tiểu ra máu. nếu không phát hiện sớm, ở giai đoạn muộn, bệnh có các biểu hiện của di căn ung thư là rối loạn tiểu tiện do u xâm lấn vùng cổ bàng quang và xâm lấn lỗ niệu quản; di căn xương gây đau nhức xương. nếu di căn cột sống có thể gây chèn ép tủy, gây liệt chi, rối loạn cơ tròn; di căn hạch chậu, gây phù chân; xuất tinh ra máu nếu di căn túi tinh. bệnh nhân còn có thể bị suy thận, gầy sút, thiếu máu... ung thư tiền liệt tuyến gần như chỉ được phát hiện khi xét nghiệm thấy định lượng kháng nguyên tuyến tiền liệt (psa) tăng và làm sinh thiết tuyến tiền liệt.

Hiện nay, xét nghiệm psa được coi là hiệu quả nhất trong chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến. các chuyên gia về tiết niệu khuyến cáo, nam giới bước vào độ tuổi 50 cần làm xét nghiệm psa để tầm soát, phát hiện sớm ung thư tiền liệt tuyến. với việc xác định chính xác tình trạng của người bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. với bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn 1 (khối u khu trú chưa lan ra ngoài tuyến tiền liệt), 80% trường hợp có khả năng sống thêm 10 năm sau khi phẫu thuật và xạ trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1057398/trieu-chung-ung-thu-tien-liet-tuyen)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY