Dinh dưỡng hôm nay

Trưa nay, từ Việt Nam có thể thấy nhật thực cuối cùng của thập kỷ

(MangYTe)- Theo trang Time and Date, từ TP HCM, người dân có thể quan sát nhật thực bán phần – mặt trăng ăn gần hết mặt trời, chỉ chừa lại một lưỡi liềm ánh sáng tuyệt đẹp.

Nhật thực cuối cùng của thế kỷ được các nước phương tây coi là "món quà từ vũ trụ" bởi nó xảy ra chỉ sau đêm không lâu. tuy nhiên lần này, khu vực châu á mới là nơi được ưu ái thưởng thức nhật thực, bởi khi nó xảy ra, châu á đang là ban ngày, còn ở mỹ lại là giữa đêm.

Bản đồ của time and date mô tả vùng có thể quan sát nhật thực. vùng màu đỏ đậm có thể quan sát toàn phần, các vùng màu nhạt dần có thể quan sát bán phần. phần mặt trời bị che phủ tương ứng với độ đậm của vùng được tô màu - ảnh: time and date

Ở indonesia, singapore thuộc đông nam á, một số nước nam á và tây á như ấn độ, oman, ả rập saudi…, người dân có thể thấy hình khuyên, khi đó bóng đen của mặt trăng sẽ "ăn" toàn bộ mặt trời, chỉ để lại một quầng sáng rực rỡ xung quanh và khiến bầu trời tối lại.

Nhật thực - ảnh: NASA

Kết quả định vị tại tp hcm của trang time and date cho thấy nhận thực sẽ bắt đầu từ 10 giờ 36 phút sáng 26-12 theo giờ việt nam, đạt đỉnh lúc 12 giờ 31 phút với phần mặt trời bị che phủ khoảng 70%. sẽ hoàn toàn kết thúc vào lúc 14 giờ 20 phút chiều.

Tuy nói là bị "ăn", nhưng phần ánh sáng còn lại từ vẫn hết sức rực rỡ. vì vậy để quan sát nó, mọi người cần chuẩn bị một chiếc kính đủ an toàn để bảo vệ mắt khỏi các tia có hại từ và không nên nhìn chằm chằm vào cảnh tượng này quá lâu.

A. Thư (Theo NASA, CNN, Time and Date)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/khoa-hoc/trua-nay-tu-viet-nam-co-the-thay-nhat-thuc-cuoi-cung-cua-thap-ky-20191226090643905.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY