Dinh dưỡng hôm nay

Trứng là thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh nhưng cách chế biến trứng như thế này lại vô cùng có hại cho sức khỏe

Để thu được nhiều lợi ích nhất từ ​​trứng, bạn nên cân nhắc lựa chọn cách chế biến trứng. Cho dù không có cách nào là sai hoàn toàn nhưng có một số phương pháp kém lành mạnh hơn.

Trứng là thực phẩm tuyệt vời chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Lòng trắng trứng là nguồn cung cấp protein đáng kinh ngạc và lòng đỏ giàu vitamin và khoáng chất bao gồm Vitamin A, B12, Selen, Choline, lutein và zeaxanthin.

Mặc dù trước đây trứng có thể được coi là một tác nhân xấu cho mức cholesterol, nhưng giờ đây các nghiên cứu cho thấy, ăn trứng không làm tăng cholesterol như mọi người vẫn nghĩ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, để thu được lợi ích từ trứng thì nên cân nhắc cách chế biến trứng. Bởi cách làm trứng có hại nhất cho sức khỏe là chiên trứng trong quá nhiều dầu ở nhiệt độ cao.

Tại sao chiên trứng trong dầu ở nhiệt độ cao lại có hại cho sức khỏe?xml:namespace prefix="o" />

Mặc dù chiên trứng là một trong những cách chế biến trứng phổ biến nhất, nhưng không hẳn là phương pháp lành mạnh nhất cho sức khỏe. Đó là bởi vì dầu có nhiều calo và chất béo bão hòa. Đặc biệt, bơ, dầu dừa và mỡ động vật là những tác nhân gây hại nhiều nhất.

Trứng chiên ở nhiệt độ cao không có lợi cho sức khỏe bởi quá nhiều chất béo bão hòa - (Ảnh: Eatthis).

Nếu bạn chiên trứng với bơ, dầu dừa hoặc mỡ động vật, bạn sẽ làm mất một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trứng. Trứng tự nhiên có hàm lượng protein cao và ít chất béo bão hòa, nhưng ngay sau khi thêm bơ vào hỗn hợp, chất béo bão hòa sẽ tích tụ trong món ăn của bạn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tốt nhất bạn nên giữ lượng chất béo bão hòa dưới 10% tổng lượng calo mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Việc sử dụng chất béo bão hòa để nấu trứng sẽ bổ sung lượng calo đáng kể cho món ăn cũng như chất béo không lành mạnh có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thậm chí còn có một bước trong chiên trứng có hại cho sức khỏe hơn nữa là chiên trứng ở nhiệt độ cao. Nấu ở nhiệt độ cao sẽ làm oxy hóa dầu và khi tiêu thụ chất này có thể gây viêm trong cơ thể. Khi chiên hoặc áp chảo trứng, điều quan trọng là bạn nên sử dụng dầu có điểm bốc khói cao như dầu bơ để ngăn chặn quá trình oxy hóa.

Cách chế biến trứng tốt nhất cho sức khỏe

Mặc dù chiên trứng không phải là cách nấu trứng lành mạnh nhất, nhưng bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ để có thể thưởng thức món trứng chiên mà không gây hại cho sức khỏe.

Đó là chiên trứng ở mức nhiệt thấp với lượng chất béo tối thiểu hoặc sử dụng chất béo không bão hòa như dầu ô liu hoặc dầu bơ là những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn. Luộc hoặc hấp chín là những cách chế biến trứng có lợi nhất mà không cần thêm chất béo.

Trứng hấp hoặc luộc được xem là cách chế biến lành mạnh hơn cả cho sức khỏe - (Ảnh: Freepik).

Bên cạnh phương pháp nấu trứng có ảnh hưởng đến lợi ích sức khỏe của chúng, nhưng cách bạn sử dụng trứng cũng rất quan trọng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý, kết hợp trứng với các loại rau như trong món xào hoặc trứng tráng sẽ làm tăng mật độ dinh dưỡng trong bữa ăn, hấp thu các vitamin tan trong chất béo và giúp bạn no lâu hơn. Các loại rau như cải xoăn, bông cải xanh, rau bina, ớt và hành tây là những chất bổ sung tuyệt vời cho trứng.

Trứng là một siêu thực phẩm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Hãy chú ý đến cách chế biến trứng tốt nhất cho sức khỏe để tận dụng tối đa những lợi ích của thực phẩm bổ dưỡng và linh hoạt này.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/trung-la-thuc-pham-lanh-manh-nhat-hanh-tinh-nhung-cach-che-bien-trung-nhu-the-nay-lai-vo-cung-co-hai-cho-suc-khoe-30800/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY