Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Trung Quốc điều tra Burger King và các chuỗi cửa hàng ăn khác của Mỹ

30.000 ứng dụng trên App Store Trung Quốc bị gỡ

Các cuộc điều tra đã được giới chức địa phương tiến hành sau khi các khiếu nại chống lại Burger King được đưa ra lần đầu tiên vào ngày 16/7 trên chương trình truyền hình "315 Night Show" của đài CCTV, một chương trình dành cho người tiêu dùng hàng năm. Sau chương trình, Burger King Trung Quốc đã đưa ra lời xin lỗi và hứa sẽ điều tra.

"Kiểm tra tại chỗ đã được thực hiện tại các chuỗi thức ăn nhanh tương tự, bao gồm KFC và McDonald," các nhà quản lý tỉnh Giang Tô cho biết trong một tuyên bố ngày 22/7. CCTV đã điểm tên McDonald vào năm 2012 với tuyên bố xử lý thực phẩm không vệ sinh, dẫn đến một loạt các chỉ trích công khai dẫn việc công ty này phải đào tạo lại toàn bộ quy trình.

Mặc dù biểu tượng của Mỹ không phải là trọng tâm chính của người tiêu dùng lần này, nhưng rõ ràng là các chuỗi thức ăn nhanh của Hoa Kỳ đang chịu áp lực gia tăng. Sự gia tăng này xuất hiện khi căng thẳng thương mại và chính trị ngày càng xấu đi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Trong suốt chương trình chiếu vào ngày 16/7, các cửa hàng Burger King ở thành phố Nam Xương thuộc tỉnh Giang Tây đã bị người tiêu dùng cáo buộc phục vụ thực phẩm hết hạn hoặc chất lượng kém, khiến chính quyền phải kiểm tra vào tối hôm đó. Sáu cửa hàng đã được lệnh đóng cửa và 85 kg thực phẩm đã bị tịch thu, theo các quan chức thành phố.

Một số cơ quan quản lý ở các thành phố khác đã xem xét các hồ sơ liên quan đến việc mua bán thực phẩm và thực phẩm hết hạn tại các cửa hàng Burger King nhưng không tìm thấy bất kỳ sự bất thường nào về an toàn thực phẩm.

Trụ sở chính của Burger King China tại Thượng Hải đã không trả lời các yêu cầu phỏng vấn. Ba trong số các cửa hàng vẫn đóng cửa khi Nikkei gọi vào thứ Ba. Các nhà điều hành trung tâm thương mại nơi các cửa hàng được đặt cho biết họ "không biết" khi nào họ sẽ mở cửa trở lại.

"Các công ty nước ngoài điều hành các doanh nghiệp tiêu dùng ở Trung Quốc cần chú ý nhiều hơn đến những lời chỉ trích", Shingo Ito, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế có trụ sở tại Tokyo nói.

"Ngoài quan điểm ngày càng tiêu cực đối với một số quốc gia nước ngoài như Hoa Kỳ và Úc, người tiêu dùng Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến an toàn thực phẩm và sức khỏe kết hợp với sự lây lan của Covid-19".

Một người quản lý mua hàng tại một khách sạn năm sao ở Thâm Quyến cho biết chính quyền đã nghiêm túc tiếp nhận khiếu nại công chúng và thành lập một bộ phận tiêu dùng về an toàn thực phẩm hai năm trước, phản ánh nhận thức ngày càng tăng về quyền của người tiêu dùng.

Những vụ bê bối liên quan đến an toàn thực phẩm thường bị lên án và chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội khi người tiêu dùng phản ánh sự bất bình của họ.

"Tôi cũng lo lắng về rủi ro chính trị gia tăng", một người điều hành một số nhà hàng Nhật Bản tại Trung Quốc cho biết. Trong quá khứ, căng thẳng chính trị với nước ngoài đã dẫn đến việc các công ty ở nước ngoài bị truyền thông nhà nước nhắm đến.

Các công ty phương Tây như Apple và Starbucks cũng đã cảm nhận được sức nóng từ "315 Night Show". Và nó có thể trở nên tồi tệ hơn khi mối quan hệ ngoại giao của Trung Quốc với các nước quan trọng bắt đầu trở nên khó khăn.

Nhiều chuyên gia nhận định các công ty nước ngoài khá miễn cưỡng từ bỏ thị trường Trung Quốc do quy mô và cơ hội của nó.

Vân Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/trung-quoc-dieu-tra-burger-king-va-cac-chuoi-cua-hang-an-khac-cua-my-post89308.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY