Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Mỹ - Trung ký kết thỏa thuận bước đầu, nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ

(MangYTe) Mỹ và Trung Quốc đã chính chức ký kết thỏa thuận thương mại bước một vào hôm qua, 15/1 tại Washington, hạ nhiệt cho cuộc chiến thương mại trong 18 tháng qua, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết.

Bắc kinh và washington đã gọi thỏa thuận này là bước tiến lớn sau nhiều tháng đàm phán, khiến cả hai bên đều có thể thở phào nhẹ nhõm. tuy nhiên, vẫn có nhiều mối lo ngại rằng quan hệ song phương vẫn chưa hoàn toàn bình ổn.

Thỏa thuận này không đề cấp tới những vấn đề kinh tế chù chốt dẫn tới cuộc chiến tranh thương mại, đồng thời không loại bỏ hoàn toàn các mức thuế mà song phương đã áp đặt lên nhau.

Tổng thống trump đã gọi thỏa thuận này là một chiến thắng cho kinh tế mỹ và đội ngũ của ông. ông cũng nói rằng vẫn còn nhiều điều phải làm trong các vòng đàm phán tới với trung quốc.

"Chúng ta đang cùng nhau sửa những sai lầm trong quá khứ và mang tới một sự công bằng và đảm bảo cho nền kinh tế Mỹ, người dân Mỹ, các gia đình và các nông dân", ông Trump nói trong lễ ký kết.

Phó thủ tướng trung quốc lưu hạc đã đọc lá thư của chủ tịch tập cận bình, khen ngợi thỏa thuận song phương khi đã chủ động giải quyết tranh chấp qua đối thoại.

Trọng tâm của thỏa thuận là cam kết từ phía trung quốc về việc mua thêm ít nhất 200 tỷ đô hàng hóa và nông sản từ mỹ trong 2 năm tới, dựa trên con số tổng kim ngạch xuất khẩu là 186 tỷ đô trong năm 2017.

Ông Lưu Hạc cũng nói rằng sẽ mua thêm 40 tỷ đô nông sản của Mỹ trong 2 năm tới tùy theo tình hình thị trường. Trung Quốc không muốn cam kết một con số cụ thể hàng nông sản phải mua với Mỹ khi đang nhắm tới thị trường đậu nanh của Brazil.

Cố vấn nhà trắng larry kudlow nói rằng thỏa thuận này sẽ bổ sung 0.5% gdp cho mỹ trong năm 2020 và 2021.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/my--trung-ky-ket-thoa-thuan-buoc-dau-nhieu-van-de-con-bo-ngo-post72845.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY