Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những vấn đề sức khỏe của con gái tuổi teen các mẹ ít khi để ý

Điểm danh xem mẹ biết được bao nhiêu trong số những điều này và hãy quan tâm đến con gái của mình nhiều hơn nữa nhé!

Câu chuyện tâm S*nh l* của các cô con gái tuổi mới lớn luôn khiến các bà mẹ phải đau đầu. tuy nhiên, có một điều ít khi các mẹ để ý đó là những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe do sự thay đổi ở lứa tuổi của các con cũng rất cần được quan tâm. nếu biết cách bảo vệ con ngay từ những ngày đầu con bước vào tuổi dậy thì, các mẹ sẽ không phải lo lắng cho tương lai của con sau này.

Những thay đổi rõ rệt về cơ thể

Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể của con sẽ có rất nhiều sự thay đổi. Nếu mẹ tinh ý và giúp con nhận ra những điều này, bé sẽ không còn cảm thấy quá căng thẳng khi chúng xảy đến nữa. Trước hết, con có thể bị mụn trứng cá trên mặt hoặc thậm chí cả cơ thể. Nếu mụn gây ra quá nhiều vấn đề trong cuộc sống của con, bố mẹ nên đưa con đến bác sĩ.

Những vấn đề sức khỏe của con gái tuổi teen các mẹ ít khi để ý - Ảnh 1.

Mẹ đừng bao giờ bỏ qua những thay đổi về thể chất của bé gái ở tuổi dậy thì để luôn bên cạnh con khi cần thiết (Ảnh minh họa)

Đặc biệt ở giai đoạn này, lớp mỡ dưới da có dấu hiệu gia tăng và tập trung chủ yếu tại vùng ngực, mông, đùi, cánh tay, cơ thể trẻ sẽ dần hình thành đường cong rõ nét hơn. Sau khi tuyến vú phát triển được một thời gian, cơ thể của con cũng xuất hiện lông mu. *m đ*o, buồng trứng, và khung xương chậu đều phát triển. Một đặc điểm mà dựa vào đó, mẹ có thể chắc chắn rằng con gái đã chính thức chuyển sang tuổi dậy thì đó là có kinh nguyệt.

Đối với những bé có cơ thể khỏe mạnh, lần hành kinh đầu tiên sẽ bắt đầu vào lúc bé ở 12,5 tuổi, xuất hiện sau quá trình phát triển tuyến vú khoảng 2 – 2,5 năm (1). kinh nguyệt đến sớm hay muộn còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, chủng tộc… khác nhau ở mỗi gia đình. mẹ hãy cho con một chế độ dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe và những thay đổi thể chất của bé ở tuổi này.

Trở ngại về tâm lý của con gái

Sự phát triển của con ở tuổi dậy thì được kiểm soát bởi hoóc-môn và yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc cũng như cơ thể của con. Trong suốt giai đoạn dậy thì, cảm xúc của con trở nên mạnh mẽ và mãnh liệt hơn. Thông thường, con sẽ trải qua sự thay đổi về tâm trạng khi những cảm xúc của con thay đổi nhanh chóng và ngẫu nhiên.

Những vấn đề sức khỏe của con gái tuổi teen các mẹ ít khi để ý - Ảnh 2.

Con khó ưa, khó chiều ở tuổi mới lớn là điều rất bình thường (Ảnh minh họa)

Trong tuổi dậy thì, có thể con sẽ bắt đầu có những suy nghĩ về giới tính nhiều hơn. Mẹ đừng lo lắng khi con có thể cảm thấy bị thu hút bởi những bạn nam khác. Khi con lớn hơn, những cảm xúc này sẽ giảm dần xuống theo thời gian và bé sẽ dần cân bằng được cảm xúc của mình nếu mẹ hướng dẫn bé đúng cách.

Mẹ hãy cho con biết rằng tuổi dậy thì có thể là một khoảng thời gian khó hiểu trong cuộc sống của con. Cảm xúc của con đôi khi bị mất kiểm soát. Một vài phút trước con có thể cảm thấy cực kỳ vui sướng, nhưng sau đó con lại cảm thấy rất chán nản. Tuy những cảm xúc này rất khó khăn nhưng con không phải trải qua nó một mình. Khuyến khích con nói chuyện với người lớn vì điều này có thể giúp con hiểu rõ hơn về những cảm xúc này.

Nguy cơ nhiễm vi rút HPV bắt đầu xuất hiện

Nhắc đến những vấn đề sức khỏe của con gái tuổi teen, không thể không kể đến nguy cơ mắc bệnh rất cao từ một loạt vi rút đã được khoa học cảnh báo rất nhiều lần: vi rút hpv gây bệnh ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh nguy hiểm khác ở nữ giới.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 35.900 người Mỹ được chẩn đoán mắc 1 trong số các bệnh lý ung thư gây ra bởi vi rút HPV (2) . Trong đó bệnh lý gây nguy hiểm hàng đầu đối với nữ giới chính là ung thư cổ tử cung. Trên thế giới, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở phụ nữ, với khoảng 569.847 trường hợp mắc mới và 311.365 ca Tu vong trong năm 2018 (3). Riêng ở Việt Nam, ước tính có 4.177 trường hợp ung thư cổ tử cung mới được chẩn đoán hằng năm và khoảng 2.420 ca Tu vong do ung thư này vào năm 2018 (4).

Hiện nay, vắc xin ngừa HPV đã ra đời và là giải pháp hiệu quả nhất ngăn chặn vi rút HPV và bệnh ung thư cổ tử cung. Do đó, mẹ cần cho con gái đi tiêm vắc xin ngừa HPV trong khoảng thời gian từ 9 - 26 tuổi. Đây là thời điểm tốt nhất để loại vắc xin này phát huy tác dụng và phòng ngừa hiệu quả nhất.

Vắc xin ngừa vi rút HPV giúp phòng ngừa được các chủng HPV nguy cơ cao, giúp ngăn chặn các tổn thương tiền ung thư và ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, *m đ*o, mào gà Sinh d*c. Đặc biệt, vắc xin vẫn bảo vệ con gái an toàn dù đã quan hệ T*nh d*c hoặc từng nhiễm HPV. Vắc xin phòng ngừa HPV đã được tổ chức y tế thế giới khuyến cáo tiêm cho trẻ em gái trong độ tuổi 9 đến 14 trước khi các bé tiếp xúc với vi rút (5).

*Bài viết nằm trong chương trình truyền thông cộng đồng của Hội Y học Dự phòng Việt Nam, được tài trợ bởi MSD vì mục đích giáo dục . VN-HPV-00257 16122022

Tài liệu tham khảo:

1. https://benhviennhitrunguong.org.vn/nhung-thay-doi-tam-ly-o-tuoi-day-thi-cua-tre-cha-me-khong-duoc-bo-qua.html truy cập 20/10/2020

2. https://www.cdc.gov/hpv/hcp/protecting-patients.html, truy cập 20/10/2020

3. HPV information centre, Human Papillomavirus and Related Diseases report, World, 17th Jun 2019

4. HPV information centre, Human Papillomavirus and Related Diseases report, Vietnam, 17th Jun 2019

5. https://www.who.int/news-room/feature-stories/detail/protecting-adolescents-with-hpv-vaccine truy cập 20/10/2020

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhung-van-de-suc-khoe-cua-con-gai-tuoi-teen-cac-me-it-khi-de-y-2021011515284304.chn)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY