Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trường hợp nghi mắc Covid-19 sau xuất viện phải tiếp tục theo dõi trong 4 tuần

(HNMO) - Ngày 18-8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các bệnh viện công lập và ngoài công lập.

(hnmo) - ngày 18-8, sở y tế hà nội tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban công tác phòng, chống dịch covid-19 với các bệnh viện công lập và ngoài công lập.

Tính đến hết ngày 18-8, trong 11 ca lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận trên địa bàn hà nội, có 8 ca được phát hiện tại bệnh viện. sở y tế hà nội đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 tại các bệnh viện.

Tính đến ngày 17-8, trên địa bàn Hà Nội đã có 33 bệnh viện được kiểm tra quy trình bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm 25 bệnh viện công lập và 8 bệnh viện ngoài công lập. Các đoàn kiểm tra đã yêu cầu các bệnh viện có phương án cụ thể trong phòng, chống dịch, kể cả phương án cách ly toàn bệnh viện.

Theo tiến sĩ nguyễn khắc hiền, giám đốc sở y tế hà nội, nguy cơ lây nhiễm dịch covid-19 tại các bệnh viện là rất lớn. do đó, tại các khu cách ly của các bệnh viện đang thu dung, theo dõi điều trị cho những trường hợp nghi ngờ mắc covid-19 cần lưu ý, các đối tượng có biểu hiện mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp cấp tính nhưng không xác định được nguyên nhân, đặc biệt là những trường hợp bệnh lý hô hấp cấp tính nặng, phải được lấy mẫu xét nghiệm rt-pcr ngay, tránh bỏ sót.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho rằng, trong việc lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có thêm que mềm để lấy dịch tỵ hầu. Do vậy, tất cả các mẫu bệnh phẩm được lấy trong bệnh viện đều tuân thủ lấy cả 2 dịch đường hô hấp (gồm: Dịch tỵ hầu bằng que mềm và dịch hầu họng bằng que cứng). Nếu lấy được cả 2 mẫu dịch này thì việc xét nghiệm sẽ cho độ chính xác cao hơn rất nhiều.

"các bệnh viện trước khi cho những trường hợp nghi mắc covid-19 đủ điều kiện xuất viện phải hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân khi trở về địa phương. cụ thể, dù bệnh nhân đủ tiêu chuẩn ra viện vẫn cần tiếp tục theo dõi, giám sát tại địa phương trong vòng 4 tuần và được xét nghiệm 4 lần. với những đối tượng đã xét nghiệm loại trừ covid-19 cho kết quả âm tính nhưng khi về địa phương, nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào liên quan đến covid-19 thì phải liên hệ ngay với bệnh viện để kiểm tra lại", ông không minh tuấn lưu ý.

Kết luận tại hội nghị, tiến sĩ nguyễn khắc hiền yêu cầu các bệnh viện trong và ngoài công lập bắt buộc thực hiện nghiêm việc lập chốt kiểm soát tại cổng bệnh viện, sàng lọc người bệnh. không cho người bệnh tự do ra, vào bệnh viện. đơn vị nào không bảo đảm điều kiện, đề nghị đóng cửa bệnh viện đối với các bệnh viện ngoài công lập và kiểm điểm, tạm dừng việc điều hành của giám đốc đơn vị đối với các bệnh viện công lập. các bệnh viện cần triển khai xét nghiệm đối tượng nghi ngờ mắc covid-19, những bệnh nhân chạy thận nhân tạo và bệnh nhân nặng hồi sức, bảo đảm trong tháng 8-2020 phải hoàn thành. ngoài ra, các đơn vị phải tổ chức giao ban ít nhất 1 lần/tuần để rút kinh nghiệm và triển khai việc phòng covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Hà Nội tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho hơn 16.000 người

Theo báo cáo của sở y tế hà nội, tính đến 17h ngày 18-8, thành phố đã tiến hành lấy 59.435 mẫu xét nghiệm rt-pcr cho người dân trở về từ đà nẵng (từ ngày 15-7 đến 29-7) gửi các đơn vị trực thuộc bộ y tế, trong đó có 31.415 trường hợp có kết quả âm tính và 1 mẫu có kết quả dương tính (bệnh nhân 979), số mẫu còn lại đang chờ xét nghiệm.

Như vậy, hiện hà nội còn hơn 16.000 người dân từ đà nẵng trở về chưa được lấy mẫu xét nghiệm rt-pcr để loại trừ nguy cơ mắc covid-19 tại 14 quận, huyện: hà đông, đống đa, hoàng mai, thanh xuân, hai bà trưng, nam từ liêm, cầu giấy, long biên, ba đình, bắc từ liêm, tây hồ, gia lâm, thanh trì và đông anh.

Sở y tế hà nội đề nghị những trường hợp trên cần đến ngay các điểm lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn để được làm xét nghiệm. ngày 19-8, thành phố sẽ tổ chức lấy nốt mẫu xét nghiệm cho các trường hợp còn sót.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/976251/truong-hop-nghi-mac-covid-19-sau-xuat-vien-phai-tiep-tuc-theo-doi-trong-4-tuan)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY