Sức khỏe hôm nay

Một trường hợp phì đại tuyến vú hiếm gặp

Phì đại tuyến vú là một bệnh hiếm gặp, đặc trưng bởi sự phát triển quá mức của mô tuyến vú.
BS. Nguyễn Anh Luân - Khoa Ngoại 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, phì đại tuyến vú là một bệnh hiếm gặp, đặc trưng bởi sự phát triển quá mức của mô tuyến vú. Có dấu hiệu cho thấy nó vượt 3% trọng lượng cơ thể. Các triệu chứng bao gồm: đau ngực, loét nhiễm trùng, các vấn đề tư thế, đau lưng và đau dây thần kinh liên sườn 4/5/6, mất cảm giác núm vú. phì đại tuyến vú làm tăng tuyến vú mỗi bên 1.500g. Tuy nhiên, cũng có thể từ 0,6 - 2,5kg hoặc thậm chí một kích thước áo ngực cup D. Phương pháp điều trị nội khoa bao gồm: progesterone, testosterone, stilbestrol, hydrocortisone, tamoxifen. Điều trị ngoại khoa gồm phẫu thuật giảm thiểu tuyến vú và cắt bỏ vú.

BV. Ung Bướu TP.HCM đã tiếp nhận và điều trị thành công bằng Tamoxifen cho bệnh nhân Phạm. T. M (sinh năm 1988, ngụ tại Bình Phước. Theo BS. Luân, trước nhập viện 3 tháng, bệnh nhân phát hiện bướu vú P, không đau, lớn dần, kèm theo tuyến vú 2 bên to lên nhanh, gây căng đau, khó chịu, đôi lúc gây khó thở. Bệnh nhân M. có tiền căn mổ đa bướu vú 2 bên tại BV. Ung Bướu năm 2011. Lúc đầu, các BS cho rằng bệnh nhân phì đại tuyến vú do thai kỳ. Nhưng sau khi bệnh nhân bỏ thai khoảng 1 tháng sau, tuyến vú tiếp tục phát triển. Chị M. được phẫu thuật giảm thiểu tuyến vú 2 bên và ghép núm vú rời 2 bên. Sau hậu phẫu 18 ngày, bệnh nhân ổn, vết mổ lành tốt, hai núm vú được ghép rời lành tốt. Bệnh nhân được xuất viện theo dõi và tái khám. Sau điều trị 5 tháng, bệnh nhân nhập viện trở lại do tuyến vú 2 bên to trở lại, kèm theo có tuyến vú phụ 2 bên.

BS chẩn đoán trường hợp này phì đại tuyến vú xảy ra do tăng nhạy cảm của mô vú với các hoóc-môn Sinh d*c nữ trong quá trình mang thai. Bệnh nhân đã được điều trị hỗ trợ sau mổ bằng Tamoxifen 20mg/ngày và Levothyrox được 6 tháng. Lâm sàng cho thấy phì đại tuyến vú đáp ứng rất tốt với Thu*c. Kích thước của tuyến vú đáp ứng rất tốt với Thu*c đã thu nhỏ dần theo từng tháng điều trị. Kết quả siêu âm đánh sau 6 tháng điều trị nội khoa với Tamoxifen là không có tổn thương khu trú.

Theo BS. Nguyễn Anh Luân, phì đại vú có thể gây ra bởi sự gia tăng nhạy cảm của mô vú với các hoóc-môn của nữ giới như: prolactin, estrogen, progesterone. Hoặc chỉ một hoóc-môn cao bất thường trong máu, hoặc cả hai. phì đại tuyến vú là một quá trình diễn tiến lành tính, có thể xảy ra ở các 2 vú hoặc chỉ trong một vú. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như do kích thích hoóc-môn nội sinh, do Thu*c, hoặc do tự phát. Sau khi chẩn đoán đã được thực hiện, một chiến lược điều trị phải được đặt ra. Bao gồm giảm thiểu vú, cắt bỏ vú và tái tạo, điều trị nội tiết tố hoặc sự kết hợp cả hai. Phẫu thuật sẽ loại bỏ một phần lớn vú phì đại như vậy giảm cảm giác khó chịu và nguy cơ bong tróc da và nhiễm trùng. Tuy nhiên, phẫu thuật giảm thiểu vú thường không dứt khoát và ngực tiếp tục phì đại, dẫn đến yêu cầu thứ hai phẫu thuật giảm thiểu lần thứ 2 hay cắt bỏ vú và tái tạo.

Nhiều nỗ lực đã được thực hiện để kiểm soát trước và sau sự phát triển vú sau phẫu thuật với điều trị nội tiết tố và đã báo cáo thành công rất đa dạng. Tamoxifen là một kháng estrogen hữu ích để giảm phì đại tuyến vú và đã được báo cáo điều trị thành công cho bệnh nhân là trẻ vị thành niên bị phì đại tuyến vú.

NGUYỄN HUYỀN

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mot-truong-hop-phi-dai-tuyen-vu-hiem-gap-7859.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...), vi khuẩn (E.coli), ký sinh trùng, do Thu*c men và rối loạn đường ruột...
  • Có phải trường hợp tai biến nào cũng nên dùng Thu*c này? Tất cả những người trên 50 tuổi đều nên uống An cung ngưu hoàng để đề phòng tai biến? Mẹ tôi bị huyết áp, mỡ máu cao có nên uống dự phòng? Trân trọng cảm ơn, (Hoàng Thịnh, Quận 7, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Cộng hưởng từ tuyến vú (hoặc MRI tuyến vú - breast MRI) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để phát hiện ung thư và các bất thường khác ở tuyến vú.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY