Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Truy nguồn lây hai nam tiếp viên hàng không mắc COVID-19

Theo nhận định ban đầu của Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), cả 2 nam bệnh nhân số 321 và 322 đã bị lây trong quá trình vận chuyển hành khách từ Nga về Việt Nam.

Ngày 19/5, HCDC cho biết, 2 bệnh nhân 321, 322 đều là tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines, nhập cảnh Việt Nam ngày 13/5 trên chuyến bay VN62 từ Nga đến sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn, bệnh nhân cùng tổ bay đến Hà Nội rồi về TPHCM trên các chuyến bay chỉ có đoàn tiếp viên, không có hành khách.

Về đến thành phố, bệnh nhân và đoàn tiếp viên được cách ly tại khu lưu trú tập trung của hãng hàng không Vietnam Airlines. 2 bệnh nhân này ở chung 1 phòng. Ngày 14/5, cả 2 tiếp viên trên được xét nghiệm lần 1 và có kết quả âm tính.

Tuy nhiên sau đó, bệnh nhân 321 phát hiện có sốt và được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày 17/5, kết quả dương tính với SARS-COV-2. Bệnh nhân 322 không có triệu chứng, được lấy mẫu sau khi bệnh nhân 321 dương tính và có kết quả dương tính vào ngày 18/5.

Khử khuẩn toàn bộ máy bay chở người về từ vùng dịch (Ảnh: HCDC)

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, 2 bệnh nhân đã được chuyển cách ly điều trị tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Tiến hành điều tra tiền sử đi lại và lập danh sách, thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm đoàn tiếp viên đi cùng chuyến bay với bệnh nhân. Vệ sinh khử khuẩn tại khu lưu trú tập trung của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Qua điều tra và nhận định ban đầu của HCDC, khả năng cao nhất là 2 tiếp viên này đã bị lây trong quá trình vận chuyển hành khách từ Nga về Việt Nam. Ngoài 2 người nhà có tiếp xúc với 2 bệnh nhân tại khu lưu trú, không có trường hợp nào ngoài cộng đồng tiếp xúc với các ca bệnh.

Tất cả các trường hợp tiếp xúc hoặc ở chung khu lưu trú đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Các trường hợp tiếp xúc gần đều đã được cách ly tập trung để theo dõi, giám sát và thực hiện xét nghiệm tiếp theo.

Được biết, chuyến bay VN62 từ Nga về sân bay Vân Đồn ngày 13/5 đã phát hiện 29 trường hợp hành khách nhiễm COVID-19.

Khử khuẩn tại hộ gia đình (ảnh: HCDC)

Cũng theo HCDC, đơn vị này đang giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại thành phố. Đã lấy mẫu xét nghiệm 644 người, 640 có kết quả âm tính, 2 có kết quả dương tính (bệnh nhân 321, 322), 2 trường hợp còn lại đang đợi kết quả.

Tính đến thời điểm hiện tại, TPHCM có 147 người được cách ly tại các điểm cách ly tập trung, 48 người đang được cách ly tại nhà.

Không muốn 'hạ độc' cơ thể thì tuyệt đối đừng làm những việc này trước khi ngủ

Nếu trước đây bạn có những thói quen không tốt khi ngủ, hãy thay đổi ngay, đừng để cơ thể của mình chịu ảnh hưởng quá nhiều, điều này sẽ có lợi cho việc cải thiện sức khỏe của bạn. Vậy thì có những điều cấm kỵ nào khi ngủ bạn cần lưu ý?

Thực phẩm cực tốt giúp hồi phục và 'xoa dịu' cơn đau cho người bệnh dạ dày

Đối với người bệnh đau dạ dày, ngoài điều trị bằng Thu*c thì việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp giảm cơn đau và ngăn chặn bệnh phát triển nặng hơn. Vậy đâu là những thực phẩm tốt với người đau dạ dày?

Phi công người Anh có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng, vẫn đang nguy kịch

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tình trạng tổn thương phổi của nam phi công người Anh khá nặng nề, hiện chỉ còn khoảng 10%. Nếu không ghép phổi thì khả năng Tu vong cao. Tuy nhiên, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng và vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Bé 4 tháng tuổi co giật, sùi bọt mép vì Thu*c chữa tiêu chảy mua tại phòng khám tư

Bé gái 4 tháng tuổi sau khi uống Thu*c 2 ngày đã không đi ngoài nhưng xuất hiện tình trạng li bì, ngủ nhiều hơn bình thường. Đến tối 15/5/2020 trẻ xuất hiện tình trạng co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng. Lúc này gia đình mới đưa cháu vào Trung tâm y tế địa phương.

Những thực phẩm 'phá nát' dạ dày nếu ăn khi đang đói bụng

Sữa chua, một tách cà phê, hay nước cam tươi... là những món được khá nhiều người ưa thích và ăn uống bất cứ khi nào nếu thích. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây lại chính là 'sát thủ' phá nát dạ dày của bạn nếu bạn ăn uống chúng khi bụng đang đói, nhất là vào buổi sáng.

Những thực phẩm nấu chín mất hết chất, ăn sống 'tốt gấp tỷ lần'

Bông cải xanh, tỏi, ớt chuông... khi chế biến với nhiệt độ cao như xào nấu, quay trong lò vi sóng sẽ hủy nhiều dưỡng chất. Tương tự như vậy, nhiều loại thực phẩm, rau củ khác nếu ăn sống sẽ tốt hơn nhiều lần đem nấu chín.

Thông tin mới nhất về sức khỏe các ca mắc COVID-19 chuyển từ Thái Bình lên Hà Nội

Theo BS. Vũ Minh Điền - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong số 12 bệnh nhân được chuyển từ BVĐK tỉnh Thái Bình lên thì có 2 người bị viêm phổi. Các bác sĩ đang tiến hành theo dõi sát sao, đánh giá tình trạng bệnh nhân. Hiện nay, sức khỏe của các bệnh nhân vẫn đang ổn định.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/truy-nguon-lay-hai-nam-tiep-vien-hang-khong-mac-covid19-1660133.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY