Tâm sự hôm nay

Ch?t người vì... sạc điện thoại

Trong nhiều nguyên nhân dẫn tới những vụ T*i n*n từ điện thì gần đây có một phần không nhỏ liên quan tới cục sạc điện thoại.
Trong nhiều nguyên nhân dẫn tới những vụ T*i n*n từ điện thì gần đây có một phần không nhỏ liên quan tới cục sạc điện thoại. Lý do là nhiều người vừa sử dụng vừa tranh thủ cắm sạc và chất lượng sạc pin lại kém nên rất nguy hiểm. Sẽ là cần thiết có lời cảnh báo tới những ai vẫn đang có thói quen này.

Những T*i n*n từ... củ sạc

Theo thống kê, Việt Nam hiện có 22 triệu người sử dụng smartphone. Trong đó có rất nhiều người “mắc” thói quen vừa sạc vừa dùng điện thoại, điều này là cực kỳ nguy hiểm.

Ngày 20/9 vừa qua, một thai phụ ở Nghệ An được phát hiện Tu vong trong tư thế nằm dưới đất, chiếc iPhone 3 đang sạc pin vẫn dính trên người. Nạn nhân là chị Ngô Thị Liên (24 tuổi, ở xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn), nguyên nhân sau đó được cho là do bị điện giật khi sử dụng điện thoại đang cắm sạc pin tại nhà. Đáng tiếc là trước đó, bản thân chồng chị cũng vài lần bị giật vì chiếc điện thoại khi đang sạc pin, nhưng vẫn chủ quan bỏ qua.

Trước đó, ở Trung Quốc cũng có vụ một nữ tiếp viên hàng không sử dụng ĐTDĐ trong lúc đang sạc và cũng bị điện giật Tu vong. Hãng Apple đã điều tra nguyên nhân do củ sạc kém chất lượng và khuyến cáo người dùng sử dụng sạc pin của chính hãng sản xuất.

Gần đây nhất, một T*i n*n nữa cũng liên quan tới cái sạc điện. Chiều tối 24/10, em Hoàng Minh Nhật (8 tuổi), ngụ tại thôn Tân Phú 2, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh (Lâm Đồng), đang ngủ trên giường, đã bị một cục sạc đèn pin đang cắm vào ổ điện (tuy không gắn pin) bất ngờ phát nổ khiến cả 5 ngón tay của bàn tay phải của bé trai này bị dập nát. Nguyên nhân ban đầu là do củ sạc không rõ nguồn gốc phát nổ.

Nguy hiểm vừa sạc vừa dùng ĐTDĐ

Có thể dễ dàng nhận thấy, hầu hết các vụ T*i n*n (phát nổ, điện giật) khi sử dụng điện thoại di động đều là trong lúc vừa sạc vừa dùng máy. Theo TS. Phùng Anh Tuấn, Phó trưởng Bộ môn Thiết bị điện - điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội, trong trường hợp này, nguyên nhân là do chiếc sạc chứ không phải chiếc điện thoại. Nếu là nguyên nhân từ điện thoại, ví dụ nổ pin có thể sẽ là bỏng hoặc chấn thương nhẹ. Pin điện thoại không đạt chuẩn, gặp sạc không đạt chuẩn, theo thời gian sẽ bị phồng lên, đến một mức nào đó vượt qua giới hạn bền của vật liệu bọc pin, sẽ làm cho viên pin bị nổ. Chất lithium tiếp xúc trực tiếp với không khí sẽ gây cháy.

Còn các vụ việc gây Tu vong, sự cố có thể xảy ra kể cả trong tình huống tiếp xúc với cục sạc đó, chứ không chỉ giới hạn trong lúc sạc pin và dùng điện thoại. Và nếu người dùng vừa sạc vừa dùng điện thoại thì nguy cơ sẽ cao hơn vì tiếp xúc gần hơn.

Một nguyên nhân nữa là nhiều người thường sử dụng sạc của các loại điện thoại khác nhau để cắm vào các máy điện thoại khác nhau mà tự cho là “sạc nào cũng được, miễn là vào điện”. Họ không hiểu một điều rằng tuy nhìn bề ngoài, các máy điện thoại na ná nhau, nhưng mỗi loại máy sử dụng một loại pin có công suất khác nhau, các củ sạc và giắc sạc cũng đều cấu tạo khác nhau. Sử dụng bừa bãi như vậy, trước hết gây hỏng pin, hỏng sạc, lâu dần dẫn tới những mối nguy hiểm khác khó lường.

Bên cạnh đó, chất lượng của chiếc sạc pin cũng rất đáng lưu ý. Hiện nay, trên thị trường có vô số nguồn bán sạc pin trôi nổi, giá cũng vô cùng. Một chiếc sạc iPhone chính hãng lên tới cả triệu đồng trong khi sạc “vỉa hè” chỉ có một vài trăm ngàn. Tương tự, sạc cho nhiều loại điện thoại khác cũng chỉ có vài chục ngàn đồng, nguồn gốc không rõ ràng nên rất khó đảm bảo chất lượng.

Các chuyên gia về điện cho biết, một chiếc sạc đảm bảo chất lượng phải bao hàm thiết bị có vai trò cách ly điện giữa hai phần đầu vào và đầu ra - tức chuyển đổi nguồn điện áp cao 220V xuống điện áp thấp 5V, không thể gây bỏng hay Ch?t người. Song, khi dùng thiết bị không đảm bảo yêu cầu an toàn cách ly nguồn điện hoặc khi chúng bị hư hỏng phần cách điện bên trong, phần đầu ra có thể sẽ được nối thông điện với phần đầu vào. Tức điện áp đầu ra sẽ chính là điện áp nguồn 220V.

Để hạn chế những rủi ro tương tự, người sử dụng cố gắng mua hàng ở những nơi uy tín, nguồn gốc bảo đảm rõ ràng và đặc biệt hạn chế vừa dùng vừa sạc điện thoại càng ít càng tốt, khi sạc để ở nơi thoáng khí, xa tầm với của trẻ.

Bình An

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chet-nguoi-vi-sac-dien-thoai-19833.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY