Bạn nên biết hôm nay

Tự cứu mạng khi tụt huyết áp

Ngay khi thấy dấu hiệu tụt huyết áp, ta cần bình tĩnh nằm xuống chỗ bằng phẳng, nâng chân cao, uống nước đường, nước muối, day huyệt thái dương.

Bác sĩ lê quốc thiên quyền, khoa nội tim mạch - lão học, bệnh viện quận thủ đức, cho biết người bị tụt huyết áp ở mức độ nghiêm trọng dễ dẫn đến sốc, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể mất mạng.

Việc xử trí đúng cách khi bị tụt huyết áp sẽ giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng hơn và hạn chế T*i n*n, chấn thương. ngay khi nhận thấy các dấu hiệu đầu tiên của tụt huyết áp, người bệnh có thể tự cứu chính bằng cách cách đơn giản sau:

Từ từ ngồi hay nằm xuống một nơi bằng phẳng, tốt nhất là nằm lên ghế dài hoặc giường và nâng hai chân lên cao. Sau đó nhờ người thân giúp đỡ để uống một cốc nước có vị ngọt hoặc mặn. Trường hợp không có thì uống hai cốc nước đầy. Người bệnh nên dùng tay day hai bên huyệt thái dương cho tới khi cơ thể hồi phục trở lại.

Mặc dù đã cảm thấy đã bình thường, muốn đứng lên người bệnh phải thực hiện chậm rãi, tránh thao tác nhanh khiến huyết áp chưa thực sự ổn định bị tụt trở lại.

Trường hợp người bệnh kèm theo các triệu chứng như sốt cao, ăn kém, lú lẫn, hoặc không cảm thấy khỏe hơn sau khi nghỉ ngơi... cần đến bệnh viện sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. nếu người bị tụt huyết áp thường phải làm việc trên cao, hoặc là lái xe, phi công,... cần đến bệnh viện tầm soát kỹ hơn nguyên nhân.

Đo huyết áp là cách đơn giản để xác định tình trạng tụt huyết áp. ảnh: thư anh.

Tụt huyết áp, hay hạ huyết áp xảy ra khi áp lực máu lên thành động mạch đột ngột giảm xuống mức thấp so với mức bình thường, khiến các cơ quan, đặc biệt là não, bị thiếu máu. căn bệnh này là nguyên nhân phổ biến gây chấn thương té ngã, có thể gặp ở mọi độ tuổi. các triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện bất chợt. thường gặp nhất khi người bệnh thay đổi tư thế đột ngột, đứng lên ngồi xuống, khi trời quá nóng hoặc làm việc nặng, đổ mồ hôi nhiều, bác sĩ quyền cho hay.

Dấu hiệu đặc trưng của tụt huyết áp gồm chóng mặt, đầu óc quay cuồng, thị lực giảm, da tái nhợt, buồn nôn, khát nước, tim đập nhanh, lạnh tay chân, nặng hơn là ngất xỉu.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tu-cuu-mang-khi-tut-huyet-ap-4228628.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY