Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính là gì?

Rất nhiều người gặp phải tình trạng đau lưng do ngồi máy tính trong thời gian dài. Hậu quả là các bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau dây thần kinh tọa,... Vậy tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính chính xác là gì?

Kể cả sau khi đã ngồi đúng tư thế thì bạn vẫn cần phải đứng lên vận động nhẹ nhàng giữa các khoảng thời gian nghỉ để các cơ được kéo giãn.

Dưới đây là các hướng dẫn để có tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính:

1. Tư thế chân

Nhiều người có thói quen vừa làm việc vừa ngồi vắt chéo chân hoặc kê chân quá cao dẫn tới việc mạch máu bị siết chặt gây tác động xấu tới quá trình lưu thông máu.

Do đó, hãy điều chỉnh ghế ngồi sao cho đầu gối của bạn và phần cạnh ghế không ở vị trí vuông góc vỡi nhau và tạo thành một góc > 90 độ.

H điều chỉnh ghế ngồi sao cho đầu gối của bạn và phần cạnh ghế không ở vị trí vuông góc vỡi nhau và tạo thành một góc > 90 độ (Ảnh: Vectorstock)

Đùi được đặt gần như hoàn toàn ở mặt ghế. Còn bàn chân cần đặt trên nền nhà một cách vừa vặn.

Điều chỉnh tư thế phù hợp tới khi chân và lưng được tạo thành một góc từ 100 - 135 độ.

2. Tư thế lưng

Nếu như sau một ngày làm việc bạn cảm thấy vùng lưng, nhất là lưng dưới bị nhức mỏi, đau âm ỉ hay thậm chí là không vặn, xoay mình được thì có nghĩa là bạn đã ngồi sai tư thế.

Để có tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính bạn cần tạo sự thoải mái nhất cho phần lưng và phần hông (ảnh: vectorstock)

Đọc thêm:

+ mối liên quan giữa hội chứng cổ vai với tư thế ngồi làm việc hằng ngày của dân văn phòng

+ 4 điều cần lưu ý khi thực hiện các bài tập trị đau lưng

Để có tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính bạn cần tạo sự thoải mái nhất cho phần lưng và phần hông. các loại ghế văn phòng hiện nay hầu hết đều là các loại ghế có độ sâu phù hợp với nhiều người.

Vì thế việc bạn cần làm chính là giữ cho thắt lưng được thẳng, sao cho cột sống - đầu - trần nhà ở trên cùng một đường thẳng cố định để giảm áp lực cho vùng thắt lưng và hông.

3. Tư thế tay

Nếu làm việc với máy tính, tư thế tay của bạn cần phải gập 1 góc đúng 90 độ khi đánh máy. việc tạo góc này sẽ giúp cho phần vai cũng như cổ tay của bạn không phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài ngồi đánh máy.

Nếu làm việc với máy tính, tư thế tay của bạn cần phải gập 1 góc đúng 90 độ khi đánh máy (ảnh: radiant life chiropractic)

Đồng thời, không được tì tay hay để toàn bộ lòng bàn tay tì mạnh vào bàn phím vì có thể khiến các ngón tay bị mỏi, nhất là khi bạn cần gõ liên tục. Hãy đặt tay nhẹ nhàng và vuông góc chính là nguyên tắc quan trọng nhất để tránh xa các cơn nhức mỏi vai gáy hay ống cổ tay.

Vì thế hãy điều chỉnh sao cho bạn ngồi cách bàn phím một khoảng vừa phải để bạn không phải cúi người hay xoay nghiêng để có thể sử dụng bàn phím. Khoảng cách từ bàn phím tới mép bàn nên duy trì từ 1,5 - 2cm.

4. Tư thế cổ

Lưu ý để có tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính chính là không được cúi đầu. thông thường mọi người thường có xu hướng hạ thấp phần đầu, khiến cằm bị di chuyển sát tới ngực làm cho cổ - vai - lưng dễ bị đau hơn.

Bên cạnh đó, khi vai, cổ và đầu bị ngả nhiều về phía trước sẽ khiến phần cột sống ngả trước, gây áp lực tới các khớp cột sống và gây đau.

Bạn cần di chuyển màn hình máy tính sao cho đạt được độ cao màn hình ngang với tầm mắt (ảnh: nextergo)

Do đó bạn cần di chuyển màn hình máy tính sao cho đạt được độ cao màn hình ngang với tầm mắt của bạn. nghĩa là tầm mắt cần nhìn vào chính giữa màn hình.

Ngoài ra, nghe thì có vẻ không liên quan nhưng việc ngồi làm việc với máy tính làm sao để không bị mỏi mắt cũng sẽ góp phần hạn chế và phòng ngừa các cơn đau lưng, vai gáy ở dân văn phòng. nguyên nhân là do nếu mắt bị mỏi sẽ khiến bạn có xu hướng tiến về phía trước, nhìn sát vào màn hình hơn và cột sống tất nhiên sẽ chịu ảnh hưởng.

Theo các nhà khoa học thì khoảng cách giữa màn hình máy tính với mắt bạn nên ở khoảng 50cm là phù hợp. độ sáng màn hình, độ to nhỏ của phông chữ cũng cần phải được điều chỉnh phù hợp với tình trạng mắt của bạn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tu-the-ngoi-dung-khi-lam-viec-voi-may-tinh-la-gi-20210622171556941.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhân viên văn phòng thường xuyên phải làm việc với máy tính nhiều sẽ khiến làn da bị khô, xỉn màu, dễ hình thành các nếp nhăn và chấm đồi mồi...
  • Người làm việc theo ca dễ bị chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, việc sản sinh hormone và huyết áp thay đổi.
  • Những người làm việc nhiều với máy tính rất dễ mắc hội chứng ống cổ tay.
  • Lycopene(Đại diện là những loại quả có màu đỏ nhủ cà chua, dưa hấu…).
  • Nhiều quý ông coi thường con giống của mình, họ cho rằng con giống tự sinh ra và mất đi nên không bảo vệ con giống, vô tình đưa đến những tác hại khôn lường cho tinh binh.
  • Cách giảm stress khi đang ngồi làm việc giúp bạn bớt mệt mỏi. Loại bỏ căng thẳng sẽ giúp bạn khỏe mạnh và làm việc hiệu quả hơn.
  • Theo Viện nghiên cứu về căng thẳng của Mỹ, 8 trên 10 người Mỹ chịu đựng những căng thẳng liên quan đến công việc.
  • Chào Mangyte, xin cho em được hỏi các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn TPHCM làm việc trở lại từ ngày bao nhiêu vậy? Vui lòng cho tôi địa chỉ và SĐT của một số bệnh viện để tôi tiện liên lạc ạ. Xin cảm ơn BS. (Kim Thoa - TPHCM),
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY