Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Từ vụ người đàn ông Tu vong vì ăn hàu sống, chuyên gia chỉ rõ 3 nhóm người tuyệt đối không ăn nếu không muốn mất mạng

MangYTe - Người đang mắc bệnh gan mãn tính, người mắc các bệnh nền và người có tiền sử bị dị ứng hải sản... được khuyên tuyệt đối không nên ăn hàu sống.

Vừa qua, các bác sĩ tại bệnh viện wakemed (mỹ) đã xác nhận một người đàn ông mất mạng sau khi ăn hàu sống tại một nhà hàng.

Vi khuẩn "ăn thịt người" trú ở hàu sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn nếu được nấu chín. Ảnh minh họa

Được biết, sau khi ăn hàu sống, bệnh nhân có biểu hiệu dị ứng, sốt cao và diễn biến xấu. mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng anh đã không qua khỏi. các bác sĩ xác định bệnh nhân đã nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" vibrio vulnificus.

Theo khoa học, vi khuẩn vibrio vulnificus thường thấy ở các vùng biển nước ấm và sinh trưởng tốt khi nhiệt độ nước từ 20oc trở lên. vi khuẩn vibrio vulnificus trú ở những loại hải sản bị nhiễm khuẩn không được chế biến thích hợp bao gồm tôm, cá, nghêu và đặc biệt là hàu sống. người ăn phải hải sản nhiễm khuẩn này có tỉ lệ Tu vong trung bình có thể lên tới 50%.

Các dấu hiệu sớm khi nhiễm vi khuẩn Vibrio Vulnuficus bao gồm: sốt, xuất hiện các nốt phồng rộp hoại tử, nặng là nhiễm trùng máu, sốc nhiễm khuẩn rồi Tu vong.

Không có cơ sở khoa học cho thấy hàu nấu chín nghèo dinh dưỡng hơn ăn sống. Ảnh minh họa

Những người tuyệt đối không nên ăn hàu sống

Theo khuyến cáo, vi khuẩn vibrio vulnuficus rất nguy hiểm, bằng mắt thường hay vị giác, người dân không thể phân biệt được sự khác biệt giữa hàu nhiễm khuẩn "ăn thịt người" với hàu khỏe mạnh. nhưng chúng hoàn toàn bị tiêu diệt khi nấu chín. vì vậy để phòng bệnh từ loại vi khuẩn này, tốt nhất không ăn hàu khi chưa nấu chín.

Theo khuyến cáo của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của hoa kỳ, thì những người có dấu hiệu sau đây cần tuyệt đối không ăn hàu sống:

- Người mắc bệnh gan mãn tính

- Người có bệnh lý nền, đang sử dụng các Thu*c điều trị suy giảm hệ miễn dịch

- Người có tiền sử bị dị ứng hải sản.

Ngoài ra, những người có vết thương hở cần tuyệt đối tiếp xúc với vùng nước biển ấm mà vibrio vulnificus hiện diện.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/tu-vu-nguoi-dan-ong-tu-vong-vi-an-hau-song-chuyen-gia-chi-ro-3-nhom-nguoi-tuyet-doi-khong-an-neu-khong-muon-mat-mang-20200608150718536.htm)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY