Kinh tế xã hội hôm nay

Túi vải, túi giấy có thật sự là giải pháp bảo vệ môi trường?

Chủ đề tái sử dụng đã trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong những năm gần đây. Đặc biệt được dự đoán sẽ làm thay đổi các xu hướng cũ trên thế giới.

Ở Việt Nam, theo các báo cáo các thương hiệu sử dụng túi vải, túi giấy thay cho sản phẩm nhựa luôn được đánh giá cao hơn. Nhưng liệu túi vải, túi giấy có thật sự là giải pháp?

Câu trả lời không hề đơn giản khi chúng ta phải đặt các loại túi lên chiếc bàn cân dành cho môi trường. Tất cả đều có ưu và nhược điểm riêng. Cụ thể một chiếc túi nhựa sẽ không gây ra quá nhiều tác hại khi chỉ ở trong bãi rác. Vấn đề chỉ nảy sinh khi người ta không vứt túi đúng cách. Và một túi giấy dù dễ dàng phân hủy, nhưng dư lượng phát thải từ quá trình sản xuất lại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến không khí. Kết luận cho thấy, các loại túi này sẽ là một lựa chọn bền vững khi và chỉ khi bạn sử dụng chúng rất thường xuyên.

Điều này chỉ có ý nghĩa khi bạn - khách mua hàng tạo cho bản thân thói quen tái sử dụng những chiếc túi. Chìa khóa giải bài toán bảo vệ môi trường nằm trong tay khách mua hàng, vì các thương hiệu không thể từ chối việc làm hài lòng theo nhu cầu của khách hàng.

Trong một vài năm trở lại đây, các thương hiệu ở Việt Nam đã làm rất tốt thông điệp tái sử dụng. Nổi bật trong các dự án phải nói đến một cách rất hay đang được giới trẻ yêu thích. Đó là đổi túi giấy để lấy những món văn phòng phẩm cần thiết như: túi vải, bút, tẩy, khẩu trang…

Túi vải, túi giấy có thật sự là giải pháp bảo vệ môi trường? - Ảnh 1.

Cùng gặp gỡ đơn vị đã phát động trào lưu này: Give Away Co.Ltd since 2014

Give Away since 2014 là chuỗi cửa hàng quần áo thanh lý ký gửi.

Give Away là cộng đồng tái sử dụng quần áo lớn bậc nhất Việt Nam với tổng cộng 1 triệu lượt theo dõi các kênh. Hiện đang có store tại: Quận 10, Quận 7, Quận 1, Quận 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Dương, Biên Hòa, Đà Nẵng.

Là cửa hàng bán quần áo tái sử dụng nên những chiếc túi gói hàng cũng là "túi tái sử dụng" đã khiến thương hiệu này được yêu mến hơn.

Túi vải, túi giấy có thật sự là giải pháp bảo vệ môi trường? - Ảnh 2.

Đơn giản, tiện dụng mà không kém phần thời trang, túi vải là phụ kiện quen thuộc

Chị Lê Diệp Hồng Loan ( Bella) – Give Away Founder cho biết:

"Chương trình đổi túi được áp dụng từ năm 2018 và bất ngờ được hưởng ứng. Các túi giấy mà Give Away đổi được sẽ tiếp tục tái sử dụng bán hằng ngày cho khách luôn, thay vì in túi giấy có logo của cửa hàng. Hoạt động này vẫn đang diễn ra tại Give Away và may mắn được rất đông đảo các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình. Thậm chí, khách có thể tự chọn chiếc túi có màu sắc yêu thích. Ngoài bút hay khẩu trang, bạn có thể đổi nhiều túi giấy để lấy túi vải, máy rửa mặt mini, voucher giảm giá tại Give Away. Miễn là chúng ta cùng tái sử dụng chúng và lan tỏa hành động này".

Theo như chúng tôi được biết, Give Away là nơi tiên phong dùng túi cũ để gói hàng cho khách (mà không phải là túi khách mang đến). Từ đâu bạn nghĩ ra ý tưởng này? Đã có khách hàng không hài lòng về việc này chưa?

Các thương hiệu ngày nay rất chú trọng vào bao bì, vì vậy túi giấy khi mua hàng tiêu dùng rất chắc và đẹp. Mình hay giữ lại để dùng khi cần, đến khi số lượng túi quá nhiều, mình mới thử mang ra gói hàng cho khách. Khách mua hàng rất thích, còn muốn chọn lựa túi.

Ngay sau đó mình đã kêu gọi bạn bè đang kinh doanh cho mình các voucher giảm giá từ thương hiệu của họ. Mình chạy chiến dịch đổi túi giấy để lấy các voucher giảm giá chéo đó, tuy nhiên không hiệu quả mấy. Đến khi mình chuyển sang đổi túi lấy bút bi và khẩu trang y tế thì chương trình thật sự gây chú ý. Mỗi ngày mình có thể đổi vài trăm túi.

Thông tin về dự án được in và dán ở quầy thu ngân nên khách hiểu và thông cảm. Một số khách còn từ chối túi để tiết kiệm được 1 chiếc túi nữa. Mình chưa gặp trường hợp nào phàn nàn cả.

Nếu bạn đang để dành nhiều chiếc túi giấy khi mua sắm, hãy mang đến Give Away để đổi nhé!

Túi vải, túi giấy có thật sự là giải pháp bảo vệ môi trường? - Ảnh 3.

Bạn còn có thể đổi túi giấy lấy túi vải tại Give Away

Để đổi túi giấy hãy đến 2 địa điểm sau:

Give Away Quận 7

19 đường số 53 KĐC Tân Quy Đông P. Tân Phong Q7

0909697589

https://www.facebook.com/giveawayquan7/

Give Away Premium

070 333 4443

Số 1 Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM

https://facebook.com/giveawaypremiumquan1/

Theo Trí Thức Trẻ

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/tui-vai-tui-giay-co-that-su-la-giai-phap-bao-ve-moi-truong-20200901170723225.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY