Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tưởng viêm khớp, nhưng hóa ra là ung thư phổi, có 2 đặc điểm sau khi bị đau xương, hãy đi kiểm tra càng sớm càng tốt

Hầu hết những người bị đau khớp thường nghĩ rằng là do viêm khớp. Nhưng trên thực tế, ung thư phổi cũng có thể gây đau khớp. Đây là triệu chứng dễ bị bỏ qua nhất.

Ông Đặng Bân đã 70 tuổi, sức khỏe tốt. Một thời gian trước, chân của ông bắt đầu đau nhức mà không rõ lý do, có những lúc thậm chí không thể cử động.

Con trai của Đặng Bân muốn đưa bố đến bệnh viện để kiểm tra, nhưng vì sợ tốn tiền ông lại nói rằng ai về khi về già cũng gặp các vấn đề đó là bình thường. Theo ông, đó là dấu hiệu bệnh thấp khớp và bệnh sẽ đỡ sau một thời gian.

Sau một thời gian, triệu chứng đau chân của ông Đặng Bân vẫn không thuyên giảm. Dưới sự thúc giục nhiều lần của con trai, cuối cùng ông cũng đồng ý đến bệnh viện kiểm tra.

Sau cuộc kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra rằng ông không phải bị bệnh thấp khớp, mà là bệnh thoái hóa phổi, có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, khi phát hiện ra thì đã quá muộn, sau đó một thời gian ngắn thì ông qua đời.

Ung thư phổi đang có xu hướng trẻ hóa

Trong nhiều năm, ung thư phổi luôn đứng đầu về bệnh tật và T* vong, gây gánh nặng y tế. Số liệu cho thấy 1,8 triệu bệnh nhân ung thư phổi T* vong vào năm 2020, chiếm khoảng 18% tỷ lệ mắc ung thư phổi.

Hơn nữa, ung thư phổi không còn là bệnh chỉ gặp ở người cao tuổi. xét về độ tuổi khởi phát đã cho thấy xu hướng mắc bệnh ung thư phổi đã trẻ hóa, ngày càng có nhiều bệnh nhân ung thư phổi ở độ tuổi 40-50.

Vậy, những yếu tố nào liên quan đến ung thư phổi?

Những nguyên nhân phổ biến bao gồm hút Thu*c, bức xạ ion hóa, ô nhiễm không khí, tiếp xúc với nghề nghiệp, chế độ ăn uống kém, di truyền trong gia đình và tiền sử bệnh phổi. Để ngăn ngừa ung thư phổi, cần tránh các yếu tố nguy cơ cao.

Đau khớp không phải lúc nào cũng là do viêm khớp

Hầu hết những người bị đau khớp thường nghĩ rằng là do viêm khớp. Nhưng trên thực tế, ung thư phổi cũng có thể gây đau khớp. Đây là triệu chứng dễ bị bỏ qua nhất.

Biểu hiện lâm sàng của nó chủ yếu bao gồm sưng khớp, đau, biến dạng, khó cử động, cứng khớp và khó di chuyển trong những trường hợp nặng.

Ngoài ra, ung thư biểu mô tế bào vảy ở phổi cũng có thể gây đau khớp. Nguyên nhân chủ yếu là do tế bào ung thư tiếp tục kích thích tiết hormone, dẫn đến tiết quá nhiều hormone, tăng sản các khớp, cuối cùng là đau và biến dạng khớp. Vì vậy cần hết sức cảnh giác.

Việc bệnh nhân ung thư phổi bị đau khớp trên lâm sàng không phải là hiếm, theo thống kê, triệu chứng đầu tiên của 12% bệnh nhân ung thư phổi là đau nhức xương khớp, triệu chứng này thường xuất hiện sớm hơn các triệu chứng ở phổi. Nhưng hầu hết mọi người đã bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất khi phát hiện ra bệnh khiến bản thân thêm đau đớn và việc điều trị kém hiệu quả.

Ngoài ra, các triệu chứng phổ biến của ung thư phổi bao gồm ho, có máu trong đờm, khàn tiếng, tức ngực và đau, khó thở, sốt không rõ nguyên nhân, sụt cân và mệt mỏi. Khi có các triệu chứng liên quan, bạn nên cảnh giác và đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt.

Khi bị ung thư phổi bạn cũng có thể thấy các dấu hiệu ở xương

Zhang Yalei, phó trưởng khoa ung thư lồng ngực tại Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Y Quảng Châu, giải thích rằng không phải tất cả bệnh nhân ung thư phổi đều có các triệu chứng điển hình ở phổi như ho ra máu và ho.

Khi ung thư tiến triển, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng ngoài phổi như viêm xương khớp. Tỷ lệ mắc ung thư phổi kết hợp với đau khớp ở người già chiếm khoảng 10-20%. Tức là người già cảm thấy đau nhức xương khớp và ung thư có thể có mối liên hệ nhất định. Vì vậy, nếu người cao tuổi cảm thấy đau nhức xương khớp, tốt nhất nên đến bệnh viện kiểm tra sớm.

Nếu bạn có những đặc điểm này của bệnh đau khớp thì bạn cần đặc biệt lưu ý

Bác sĩ Zhang Yalei cho biết, khác với đau xương thông thường, đau xương do khối u có những đặc điểm cần phân biệt sau.

1. Cơn đau "lang thang"

Nó thường được biểu hiện như đau ở đầu gối, cổ tay và các khớp lớn khác bị biến dạng với sưng và đau, cử động bị hạn chế. Các triệu chứng tương tự như viêm khớp dạng thấp.

2. Càng thư thái càng đau, về đêm càng đau

Đau xương hoặc khó chịu ở khớp do căng cơ nói chung... thường thuyên giảm bằng cách xoa bóp vật lý trị liệu hoặc nghỉ ngơi đầy đủ. Đau xương do khối u thì ngược lại. Càng những lúc nghỉ ngơi, đặc biệt là ban đêm bạn sẽ càng thấy đau hơn.

https://afamily.vn/tuong-viem-khop-nhung-hoa-ra-la-ung-thu-phoi-co-2-dac-diem-sau-khi-bi-dau-xuong-hay-di-kiem-tra-cang-som-cang-tot-20220129144810613.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tuong-viem-khop-nhung-hoa-ra-la-ung-thu-phoi-co-2-dac-diem-sau-khi-bi-dau-xuong-hay-di-kiem-tra-cang-som-cang-tot-20220129144810613.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY