Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ứng dụng các kỹ thuật mới nhất trong điều trị ung thư máu

(HNMO) - Viện Huyết học - truyền máu trung ương đang ứng dụng nhiều kỹ thuật mới nhất trên thế giới nhằm tăng hiệu quả điều trị, kéo dài sự sống cho người mắc các loại bệnh ung thư máu mới.

(hnmo) - tại viện huyết học - truyền máu trung ương, mỗi năm tiếp nhận 1.000 - 1.500 bệnh nhân mắc các loại bệnh ung thư máu mới. hiện, viện đang ứng dụng nhiều kỹ thuật mới nhất trên thế giới nhằm tăng hiệu quả điều trị, kéo dài sự sống cho người bệnh.

Ngày 24-11, Hội nghị khoa học Huyết học - truyền máu toàn quốc năm 2022 đã khai mạc tại Hà Nội. Đây là hội nghị khoa học lớn nhất của ngành Huyết học - truyền máu được tổ chức định kỳ 2 năm một lần do Viện Huyết học - truyền máu trung ương phối hợp với Hội Huyết học - truyền máu Việt Nam, các trung tâm huyết học - truyền máu trong cả nước tổ chức.

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu trung ương nhấn mạnh: "Trong những năm vừa qua, ngành Huyết học - truyền máu đã có những bước tiến rất nhanh. Chúng ta đã làm được đa phần những kỹ thuật mới nhất mà khu vực và trên thế giới đang thực hiện".

Riêng tại viện huyết học - truyền máu trung ương, mỗi năm tiếp nhận 1.000 - 1.500 bệnh nhân mắc các bệnh ung thư máu mới. tại khoa điều trị hóa chất thường là khoa đông bệnh nhân nhất, trung bình điều trị cho khoảng 250 bệnh nhân. 

Chia sẻ với báo chí bên lề hội nghị, ông bạch quốc khánh, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký hội huyết học - truyền máu việt nam cho biết, ung thư máu là một trong những bệnh ung thư tiên lượng điều trị còn khó khăn. hiện nay, chủ yếu điều trị bằng hóa chất và ghép tế bào gốc đồng loại. 

Tính đến nay, Viện Huyết học - truyền máu trung ương đã ghép tế bào gốc cho gần 600 ca bệnh, trong đó, 2/3 là ghép tế bào gốc máu đồng loại (từ anh chị em ruột, cha mẹ, máu dây rốn). 

“Đối với những bệnh nhân ung thư máu, nếu điều trị hóa trị liệu đơn thuần thì thời gian sống đến 5 năm khoảng 20-30%. Nhưng với phương pháp điều trị ghép tế bào gốc máu đồng loại, tỷ lệ bệnh nhân sống trên 5 năm lên tới 50%”, ông Bạch Quốc Khánh cho biết.

Bên cạnh đó, hiện nay, các nhà khoa học còn tìm ra phương pháp điều trị nhắm đích bằng các thuốc mới nhất. Loại thuốc này khi vào cơ thể sẽ tìm những tế bào ung thư để tiêu diệt, không gây độc cho cơ thể như hóa trị liệu.

Việc điều trị nhắm đích đã được viện huyết học - truyền máu trung ương thực hiện cho bệnh nhân bị ung thư máu từ nhiều năm nay, mang lại hiệu quả tốt…

Theo PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, thời gian tới, ngành Huyết học - truyền máu sẽ tiếp tục tập trung vào những kỹ thuật mới nhất mà trong khu vực và trên thế giới đang phát triển như: Ghép tế bào gốc tạo máu, ghép tế bào gốc trung mô, điều trị tế bào (như liệu pháp CAR-T cell), điều trị nhắm đích bằng thuốc mới…

“Những trị liệu như vậy giúp tiên lượng, điều trị bệnh nhân chính xác hơn nhiều so với trước kia, giúp người bệnh cải thiện tốt hơn chất lượng cuộc sống và khỏi bệnh trong một số trường hợp”, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh nhấn mạnh. 

Hội nghị khoa học này diễn ra trong 2 ngày 24 và 25-11 với sự tham gia của gần 1.500 đại biểu là các chuyên gia quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Bỉ, Singapore và các nhà khoa học trong nước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1048438/ung-dung-cac-ky-thuat-moi-nhat-trong-dieu-tri-ung-thu-mau)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY