Bệnh ung thư hôm nay

Ung thư tiền liệt tuyến là nguyên nhân gây Tu vong thứ hai trong số ung thư ở nam giới, bởi hầu hết bệnh nhân đều phát hiện muộn.

Ung thư tiền liệt tuyến là nguyên nhân gây Tu vong thứ hai trong số ung thư ở nam giới, bởi hầu hết bệnh nhân đều phát hiện muộn.

Nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy, ung thư tiền liệt tuyến đứng thứ 12 về mức độ phổ biến, tỷ lệ người mắc ngày càng gia tăng. Hiện nay đã có nhiều tiến bộ trong điều trị bệnh này, song ung thư tiền liệt tuyến vẫn là nguyên nhân gây Tu vong thứ hai trong số các bệnh ung thư ở nam giới.

Một bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Ảnh: TT.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 2-3 bệnh nhân khám tiền liệt tuyến, 70% ca được chẩn đoán ung thư khi đã ở giai đoạn muộn nên không thể tiến hành phẫu thuật cắt tận gốc.

Ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn sớm không có triệu chứng đặc biệt. Hầu hết người bệnh đều có một số dấu hiệu chung của rối loạn đường tiết niệu như tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu không hết. Ung thư tiền liệt tuyến chỉ có thể phát hiện dựa trên thăm khám và xét nghiệm PSA định kỳ hàng năm.

Có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến. Khối u được phát hiện sớm khi còn khu trú bên trong tuyến tiền liệt, nếu được phẫu thuật thì khả năng tái phát ở năm năm sau mổ chỉ dưới 10%. Hiện nay Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM ứng dụng hệ thống nội soi ba chiều để điều trị cho tất cả trường hợp phẫu thuật nội soi bệnh tiết niệu, trong đó có ung thư tiền liệt tuyến. Nhờ thiết bị này, phẫu thuật viên có thể quan sát rõ các chi tiết trong lúc mổ và tăng cường khả năng bảo tồn cơ thắt niệu đạo, hạn chế nguy cơ mất kiểm soát tiểu sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn. 

Bác sĩ Đức khuyến cáo quý ông trên 55 tuổi nên chủ động khám sức khỏe tuyến tiền liệt định kỳ hàng năm, nếu phát hiện các bất thường nên điều trị sớm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ung-thu-tien-liet-tuyen-kho-phat-hien-som-3649591.html)

Tin cùng nội dung

  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY