Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ung thư tuyến giáp đang có xu hướng gia tăng

Ung thư tuyến giáp đang có xu hướng gia tăng và gặp nhiều ở lứa tuổi từ 30 - 40. Nữ giới mắc ung thư tuyến giáp cao gấp 3 lần nam giới.

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người phát hiện bị ung thư tuyến giáp, nhất là trong độ tuổi từ 30 - 40 tuổi. Theo thống kê nữ giới mắc ung thư tuyến giáp cao gấp 3 lần nam giới.
 
Bác sỹ Lê Duy Hưng - Khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, có những ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 300 bệnh nhân đến khám và điều trị ung thư tuyến giáp.
 
PGS TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng cho biết, ngoài bệnh viện Trung ương Quân đội 108,  tại Hà Nội còn có rất nhiều bệnh viện  điều trị bệnh lý tuyến giáp như các bệnh viện nội tiết, bệnh viện ung bướu... và số bệnh nhân đến khám phát hiện bị ung thư tuyến giáp tại các bệnh viện này cũng tăng lên rất nhiều.
 
Hiện nay ung thư tuyến giáp đang là loại ung thư phổ biến nhất trong số các ca ung thư về tuyến nội tiết, chiếm tới 90% số ca bệnh. Các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nội tiết cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc ung các bệnh lý về tuyến giáp như: bệnh nhân có chiếu xạ từ nhỏ, sống trong vùng nhiễm xạ và bệnh nhân dùng thiếu hoặc thừa i-ốt... đặc biệt, những bệnh nhân có bệnh lý tuyến giáp mãn tính có nguy cơ cao bị ung thư tuyến giáp.
 
Bệnh ung thư tuyến giáp thường không có dấu hiệu rõ ràng, bệnh nhân đến khám điều trị thường là khi phát hiện khối u hoặc hạch ở cổ nhưng không ít trường hợp đến viện muộn khi có các triệu chứng nói khàn, khó nuốt, khó thở, ho dai dẳng do ung thư tuyến giáp đã di căn vào hạch, vào phổi hoặc các tạng xung quanh.
 
So với các loại ung thư khác thì ung thư tuyến giáp thường có tiên lượng tốt hơn khi phát hiện sớm. Đối với những trường hợp phát hiện muộn, hiệu quả điều trị thường thấp, khả năng tái phát cao. Việc phát hiện sớm ung thư tuyến giáp là vô cùng quan trọng, giúp tăng tỷ lệ chữa khỏi và hạn chế di chứng, biến chứng. Do đó một người khi thấy xuất hiện khối u ở cổ thì cần đi khám ngay, còn đối với những trường hợp không có triệu chứng lâm sàng cũng nên được khuyến cáo khám định kỳ 6 tháng 1 lần.

Nguồn: Sở Y tế Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d639e1333308512d17d84a3)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY