Bệnh ung thư hôm nay

Ung thư tuyến tiền liệt khó phát hiện

Ung thư tuyến tiền liệt thường gặp nhất trong các loại ung thư tiết niệu ở nam giới trên 50 tuổi, đứng thứ hai sau ung thư phổi và là nguyên nhân ch*t hàng đầu.

Theo số liệu của Cơ quan Thế giới Nghiên cứu Ung thư IARC, ung thư tiền liệt tuyến có khoảng hơn 1,1 triệu ca mắc mới mỗi năm, chiếm 7,9% tổng số ung thư các loại. Ở nam giới, ung thư tiền liệt tuyến đứng thứ hai sau ung thư phổi và chiếm 15% tổng số các ung thư phái mạnh.

Tỷ lệ mắc bệnh và T* vong rất khác nhau giữa các khu vực trên thế giới. Tại Mỹ, tỷ lệ mắc bệnh là 152 trên 100.000 người. Tại Anh, tỷ lệ này là 133,7. Các nước tại Nam Mỹ và Đông Âu tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn.

Các nước ở châu Á, đặc biệt vùng Đông Nam Á tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất. Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Hong Kong lần lượt có các tỷ lệ mắc bệnh là 19,8; 18,6; 17,7 và 15 trên 100.000 người.

Tại Việt Nam, theo tài liệu của Bệnh viện K Hà Nội, tỷ lệ mắc bệnh là 2,7 trên 100.000, đứng thứ 12 trong các loại ung thư ở nam giới.

Bệnh do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là các yếu tố di truyền, hoàn cảnh môi trường và lối sống trong xã hội. các nghiên cứu không xác lập được sự liên hệ của ung thư tuyến tiền liệt với thói quen hút thu*c lá và uống rượu bia, các yếu tố dinh dưỡng như: ăn nhiều thịt, chất béo, các yếu tố chuyển hóa, nội tiết, di truyền...

Bác sĩ Thành thăm khám cho một bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt. Ảnh: Kim Oanh

Phó giáo sư đỗ trường thành, trưởng khoa phẫu thuật tiết niệu, bệnh viện việt đức, cho biết, ung thư tuyến tiền liệt rất phổ biến, nhưng phát triển một cách tiềm tàng. giai đoạn đầu của bệnh này, triệu chứng thường không rõ ràng hoặc có biểu hiện tương tự u phì đại lành tính. các triệu chứng kích thích như tiểu nhiều lần, tiểu vội, són. thậm chí, người bệnh tiểu khó, phải rặn, tiểu không hết. nặng hơn có thể gặp bí tiểu hoàn toàn hay không hoàn toàn, nhiễm khuẩn tiết niệu, đái máu.

Giai đoạn muộn, bệnh có các biểu hiện của di căn ung thư: Rối loạn tiểu tiện do u xâm lấn vùng cổ bàng quang và xâm lấn lỗ niệu quản; di căn xương gây đau nhức xương. Nếu di căn cột sống có thể gây chèn ép tủy, gây liệt chi, rối loạn cơ tròn. Di căn hạch chậu, gây phù chân. Xuất tinh ra máu nếu di căn túi tinh.

"Việc phát hiện sớm khi chưa có triệu chứng có thể làm giảm tỷ lệ T* vong do ung thư", bác sĩ Thành nói.

Ngoài biện pháp thăm khám trực tràng, từ năm 1990, xét nghiệm định lượng kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA) được sử dụng rộng rãi, kết hợp với sinh thiết tuyến tiền liệt qua siêu âm nội trực tràng. Cùng trong thời gian này, xuất hiện nhiều tiến bộ kỹ thuật trong điều trị ngoại khoa và xạ trị, góp phần đáng kể trong việc làm giảm tỷ lệ T* vong của ung thư.

Sàng lọc có thể làm giảm T* vong do ung thư tuyến tiền liệt. Tuổi được sàng lọc tốt nhất là từ 55 đến 69.

Bác sĩ Thành cho biết, tùy vào giai đoạn mà bệnh nhân được điều trị các biện pháp khác nhau. Người bệnh có thể được cắt tuyến tiền liệt tận gốc và nạo vét hạch; cắt u nội soi qua đường niệu đạo; điều trị nội tiết, xạ trị...

Các phương pháp phẫu thuật và xạ trị đều giúp người bệnh sống thêm 10 năm, tương đương nhau trên 80% trường hợp đối với ung thư giai đoạn khu trú. Phẫu thuật nội soi có robot bổ trợ hiện là một trong những biện pháp tốt điều trị ung thư và phục hồi chức năng Sinh d*c, tiểu tiện.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về cách phòng, chăm sóc, theo dõi và điều trị các bệnh lý ung thư tuyến tiệt liệt, ngày 27/11, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí. Người dân được miễn phí siêu âm hệ tiết niệu, xét nghiệm định lượng PSA.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ung-thu-tuyen-tien-liet-kho-phat-hien-4386555.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY