Hô hấp hôm nay

Uống rượu bia có làm bệnh lao tái phát?

Cho em hỏi là uống bia rượu có gây ảnh hưởng đến bệnh hay không, có dễ bị tái phát hay không?
Chào BS,

Em vừa điều trị lao phổi xong cách đây 1 tuần. Trong quá trình điều trị em có tuân thủ đúng theo hướng dẫn của BS, sử dụng Thu*c đúng liều lượng và thời gian. Và em không thấy xuất hiện bất cứ tác dụng phụ nào của Thu*c. Hiện em là kỹ sư xây dựng, do tính chất công việc cũng thường xuyên tiếp xúc với rượu bia. Cho em hỏi là uống bia rượu có gây ảnh hưởng đến bệnh hay không, có dễ bị tái phát hay không? Em không hút Thu*c lá ạ. Em cảm ơn BS.

(Huy Hoàng - Bình Dương)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào em,

Trong quá trình điều trị Lao, nếu bệnh nhân uống Thu*c đúng cách, đúng liều lượng, đều đặn, và đủ thời gian điều trị thì khả năng khỏi bệnh là rất cao (> 90%).

Bản thân các Thu*c điều trị lao cũng có ảnh hưởng ít nhiều lên gan, và khi ngưng Thu*c thì gan cũng cần thời gian để phục hồi. Việc uống bia rượu nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến chức năng của gan, do vậy người bệnh vẫn nên tiếp tục kiêng bia rượu sau điều trị lao thêm 3-6 tháng. Người đã từng bị bệnh lao vẫn có thể tái phát bệnh lao khi sức khỏe sa sút (qua việc uống rượu bia nhiều, hút Thu*c lá, thức khuya...).

Việc uống bia rượu nhiều hay ít không dựa trên số lần uống mà phải dựa vào số lượng uống mỗi lần, em nên cân nhắc nặng nhẹ giữa sức khỏe và công việc của mình, không có công việc nào quy định bắt buộc phải uống rượu bia mới thành công, em nhé!

Thân mến!

BS Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.vn
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/uong-ruou-bia-co-lam-benh-lao-tai-phat-n281575.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY