Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ướp thịt gà, cá, tôm, heo chuẩn công thức này, món ăn chỉ có ngon bất bại

Ướp gia vị đơn giản, nhưng nếu không nắm vững những nguyên tắc dưới đây, món ăn chế biến ra sẽ không thơm ngon đúng chuẩn như bạn mong đợi.

Trong nấu ăn, ngoại trừ các món luộc, hấp, tất cả các món ăn như nướng, kho, xào… đều cần phải ướp gia vị để món ăn chế biến có hương vị thơm ngon. Ướp gia vị là một khâu quan trọng quyết định đến 80% độ ngon của món ăn. Chính vì thế, cần ướp theo công thức đúng chuẩn để món ăn ngon đúng điệu!

Nhiều chị em thường nghĩ ướp gia vị chỉ là công đoạn cho gia vị vào thực phẩm, trộn đều cho thấm rồi chế biến. Tuy nhiên, công đoạn này có nhiều điểm cần lưu ý, đặc biệt là về thứ tự cho gia vị và thời gian ướp. Hãy cùng tham khảo những nguyên tắc dưới đây nhé!

Thứ tự ướp gia vị

Trong quá trình nấu ăn, nhiều bà nội trợ đều ướp gia vị theo cảm tính, thích gì cho nấy, thích cho cái gì trước, cái gì sau cũng được. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ẩm thực đã chỉ ra rằng, mỗi một loại gia vị lại phát huy công dụng vào từng thời điểm khác nhau. Vậy nên, việc cho gia vị nào trước, cho gia vị nào sau quyết định rất lớn mùi vị của món ăn mà bạn chế biến.

Dưới đây là thứ tự ướp gia vị đúng chuẩn chắc chắn sẽ khiến món ăn của bạn không chê vào đâu được!

- Đầu tiên là gia vị mặn: muối, nước mắm, các loại hạt nêm.

- Thứ hai là gia vị ngọt: đường, mật ong, bột ngọt.

- Thứ ba là gia vị tạo mùi: rượu, hành, tỏi, mè, tiêu…

- Thứ tư là gia vị cay: ớt, gừng…

- Cuối cùng là gia vị khác: dầu ăn, mỡ động vật…

Thời gian ướp thực phẩm

Tùy theo từng loại thực phẩm, tùy theo cách chế biến mà thời gian ướp khác nhau. Chỉ khi ướp đủ thời gian, gia vị mới thấm đều vào thực phẩm, món ăn làm ra mới ngon chuẩn vị. Vì vậy, đừng quên lưu ý thời gian ướp phù hợp cho từng loại thực phẩm nhé!

Thịt gà, thịt heo: Khi chế biến các món chiên, xào…, thịt gà và thịt heo cần được ướp trong thời gian tối thiểu là 30 phút và tối đa là 6 tiếng đồng hồ. Bạn có thể cho thịt vào trong hộp, đậy nắp đóng kín rồi cho vào tủ lạnh để tránh thịt có mùi vào những ngày thời tiết oi bức. Khi chế biến, chỉ cần lấy ra khỏi tủ lạnh và tiến hành các bước như bình thường.

Thịt bò: Thịt bò mềm nên gia vị dễ dàng thấm đều dù không cần ướp quá lâu. Đối với bò nguyên khối, ướp từ 10-15 phút. Còn với thịt bò xay, có thể không cần ướp gia vị hoặc ướp trong 2 – 3 phút là được.

Tôm: Cũng giống như thịt bò, tôm rất dễ thấm gia vị nên bạn không cần ướp quá lâu. Nếu tôm đã bóc vỏ, bạn chỉ cần ướp từ 5 đến 10 phút là đủ. Còn với tôm chưa bóc vỏ, hãy ướp khoảng từ 15 đến 20 phút để gia vị thấm đều vào tôm. Một lưu ý nhỏ khi ướp tôm là bạn không cần cho quá nhiều gia vị, nếu không sẽ làm át đi vị ngọt tự nhiên của tôm.

Cá: Với cá, bạn cũng không nên ướp quá lâu vì cá có vị ngọt tự nhiên, thớ thịt mỏng, nhanh thấm gia vị. Chỉ cần ướp trong khoảng 15-20 phút, bạn đã có thể chế biến ra món cá cực chuẩn vị rồi!

Mực, bạch tuộc: Nếu hấp, luộc mực hay bạch tuộc, bạn không nên ướp vì như vậy sẽ làm mất đi vị ngọt tự nhiên của chúng. Đối với các món chiên, nướng, xào, ướp mực và bạch tuộc từ 15-30 phút là đủ.

Rau củ: Chỉ cần rắc chút muối trước khi nướng, không cần ướp lâu như các thực phẩm trên.

Theo CTV Trần Ngân/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/uop-thit-ga-ca-tom-heo-chuan-cong-thuc-nay-mon-an-chi-co-ngon-bat-bai-783253.vov

Theo CTV Trần Ngân/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/uop-thit-ga-ca-tom-heo-chuan-cong-thuc-nay-mon-an-chi-co-ngon-bat-bai/20210205032219237)

Tin cùng nội dung

  • Các loại nước ép từ rau, củ, quả là lựa chọn lý tưởng để bạn giải tỏa cơn khát trong mùa hè. Không chỉ giàu dinh dưỡng, nước ép từ rau, củ, quả còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa và điều trị nhiều chứng bệnh mà không gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Rau củ rất tốt cho bé nhưng nhiều mẹ còn lúng túng trong việc chế biến rau cho con.
  • Trong một chương trình truyền hình về dinh dưỡng cho trẻ, 100 giáo sư và chuyên gia dinh dưỡng của Nhật đã cùng chọn ra 10 loại rau củ tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
  • GS.TS Phan Thị Kim, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam cho biết, tồn dư nitrat trong thực phẩm có thể gây ngộ độc cấp tính cản trở oxy, khó thở, thiếu máu. Về lâu dài chúng kết hợp với các amin tạo thành tiền chất gây ung thư nitrosamin.
  • Chọn lựa đúng loại rau và ăn đúng cách sẽ giúp bạn no lâu, giảm cân nhanh mà không bị đuối sức.
  • Các loại củ, quả là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời nhất. Nếu bạn gặp phải những triệu chứng dưới đây, hãy lưu ý các loại quả này nhé.
  • Cùng ngắm nhìn những loại trái cây, rau củ mà ta vẫn ăn hàng ngày dưới một góc nhìn được phóng đại gấp hàng trăm nghìn lần.
  • Hệ tiêu hóa hoạt động tốt sẽ giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Những thực phẩm sau đây có thể giúp làm sạch dạ dày, qua đó cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Mẹo chi tiêu rau củ giúp bạn bạn không tốn nhiều chi phí để có được rau củ . Đây là một số mẹo nhằm trữ trái cây và rau.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY