Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em

Trong 5 loại vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống Covid-19, vaccine do Pfizer-BioNTech phát triển có thể tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi.

Vaccine của Pfizer-BioNTech đã được Mỹ, Canada, Brazil, Singapore... phê duyệt tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi. Dù so với người lớn, tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19 ít hơn nhưng thực tế, đây vẫn là đối tượng rất cần được bảo vệ bằng vaccine trước dịch bệnh. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh - CDC Mỹ khuyến cáo tất cả mọi người từ 12 tuổi nên tiêm vaccine Covid-19. "Tiêm vaccine cho trẻ cũng là cách bảo vệ bé không bị ốm nặng ngay cả khi bị nhiễm Covid-19", CDC Mỹ khuyến cáo.

Cdc mỹ khuyên các bậc phụ huynh chuẩn bị cho trẻ đi tiêm vaccine covid-19 cần xem xét những hướng dẫn về việc chăm sóc trẻ trước, trong và sau khi tiêm, nói với bác sĩ về những loại dị ứng mà trẻ có thể mắc phải, động viên trẻ. để ngăn ngừa việc gặp vấn đề về sức khỏe, nên để trẻ ngồi hoặc nằm trong lúc tiêm và sau đó 15 phút. sau khi tiêm, trẻ sẽ được yêu cầu ở lại 15 - 30 phút để theo dõi.

Abhinav, 12 tuổi, tham gia thử nghiệm vaccine Pfizer tại Bệnh viện Nhi Cincinnati (Mỹ) vào tháng 10/2020. Ảnh: Cincinnati Children's Hospital.

Cũng như người lớn, trẻ tiêm vaccine covid-19 có thể gặp một số phản ứng phụ, đó là điều bình thường, cho thấy cơ thể đang được bảo vệ. theo đó, vết tiêm trên cánh tay sẽ đau, đỏ, sung tấy. trẻ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn. những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của trẻ, nhưng sẽ biến mất sau vài ngày. một số trẻ không gặp phải tác dụng phụ. bố mẹ có thể dùng Thu*c giảm đau hạ sốt không chứa aspirin cho trẻ, tuy nhiên không nên cho trẻ uống Thu*c giảm đau trước khi tiêm với mục đích ngăn ngừa các phản ứng phụ.

Trong một bài viết trên website của GAVI (Liên minh toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng), Wesley Kufel - giáo sư trường đại học Binghamton (Mỹ) cho biết trẻ em thường có hệ miễn dịch mạnh hơn người lớn nên có thể sẽ có những phản ứng tạm thời mạnh hơn với vaccine.

Giống người lớn, trẻ cần tiêm 2 liều vaccine Pfizer-BioNTech, liều sau cách liều trước 3 tuần. Liều thứ hai đóng vai trò như một "mũi tiêm tăng cường", vì chỉ liều đầu tiên không mang lại khả năng miễn dịch tối ưu. Điều này đã xảy ra với một số loại vaccine khác viêm gan B, sởi, quai bị và rubella.

Lọ vaccine Pfizer-BioNTech tại một điểm tiêm chủng ở Pháp ngày 15/4. Ảnh: AFP.

Trong khi vaccine pfizer-biontech đã được sử dụng cho trẻ từ 12 tuổi thì mới đây, hãng moderna cũng đã nộp hồ sơ đề nghị cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) phê duyệt mở rộng việc sử dụng vaccine covid-19 cho trẻ em 12 - 17 tuổi. vaccine do novavax, sinovac và johnson & johnson phát triển gần đây đã bắt đầu được thử nghiệm cho trẻ em.

Vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna đều sử dụng công nghệ ARN thông tin (mRNA), tức là chứa đoạn mã di truyền RNA thông tin tách ra từ nCoV và được mở rộng trong phòng thí nghiệm, tạo protein mô phỏng cách nCoV tấn công tế bào con người. Khi tiêm vào người, đoạn mRNA này có thể làm cho các tế bào trong cơ thể tạo ra protein bề mặt của nCoV, đánh lừa hệ thống miễn dịch rằng đã bị nhiễm virus. Hệ miễn dịch phát hiện chúng không thuộc cơ thể, tạo phản ứng miễn dịch và ghi nhớ cách chống nCoV nếu người được tiêm bị nhiễm trong tương lai, tức là đã tạo kháng thể phù hợp chống lại mầm bệnh.

Cả vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna đều đã được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt, những lô đầu tiên của hai loại vaccine này đã về tới Việt Nam. Sáng ngày 10/7, 2 triệu liều vaccine Moderna do Chính phủ Mỹ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ngày 7/7, lô vaccine của Pfizer-BioNtech đầu tiên với khoảng hơn 90.000 liều cũng đã về tới Việt Nam. Số vaccine này nằm trong hợp đồng mua 31 triệu liều vaccine Pfizer-BioNtech mà Bộ Y tế đã đàm phán và ký với hãng này vào tháng 5.

Mới đây, trong cuộc họp trực tuyến với bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long hôm 14/7, ông john paul pullicino, tổng giám đốc công ty tnhh pfizer việt nam đã cam kết sẽ cung ứng thêm 20 triệu liều vaccine covid-19 trong quý 4 để việt nam để tiêm cho khoảng 9 triệu trẻ em trong độ tuổi 12-18.

Trước đó, trong cuộc họp với Trưởng đại diện thường trú UNICEF tại Việt Nam, bà Rana Flowers hôm 8/6, bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng bày tỏ mong muốn UNICEF tăng cường trao đổi với COVAX để cung ứng vaccine phòng Covid-19, trong đó có vaccine dành cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi, về Việt Nam càng sớm càng tốt. Từ phía UNICEF, đại diện tổ chức này cũng thể hiện sự tích cực trong việc sẽ làm những gì có thể để hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các loại vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em.

Chính phủ, các nguồn lực xã hội đang nỗ lực chung tay đưa vaccine đến với nhiều người dân, trong đó có trẻ em, để hình thành miễn dịch cộng đồng. trong đó, vinamilk là đơn vị đang thực hiện việc đóng góp để mua vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi, với ngân sách cam kết 10 tỷ đồng ngay khi điều kiện về vaccine cho phép. hoạt động này được vinamilk triển khai thuộc chiến dịch cộng đồng "bạn khỏe mạnh, việt nam khỏe mạnh" từ ngày 22/6 đến 22/7/2021, có mục tiêu là lan tỏa lối sống khỏe mạnh. bên cạnh góp tiền mua vaccine cho trẻ em, qua chiến dịch này, vinamilk cũng cam kết dành một phần ngân sách hỗ trợ chăm sóc trẻ em là các trường hợp f0, f1...

Kim Anh

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-phong-covid-19-cho-tre-em-4325237.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY