Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vắc-xin ngừa Covid-19 có thể ra lò vào tháng 9

Tình trạng sức khỏe của 2/3 số bệnh nhân nhiễm Covid-19 biểu hiện nặng được cải thiện sau khi sử dụng Thu*c Remdesivir - một loại Thu*c kháng virus đang được sử dụng để điều trị thử nghiệm cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 của Công ty Dược phẩm Gilead Sciences (Mỹ).

Theo hãng Reuters, báo cáo kết quả điều trị được công bố trên Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới New England Journal of Medicine (NEJM) của Mỹ. Tác giả chính Jonathan Grein, Giám đốc Dịch tễ tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles, cho biết Thu*c Remdesivir được dùng thử nghiệm trên 53 bệnh nhân, người Mỹ, châu Âu và Canada, trong độ tuổi từ 23 đến 82. Tất cả đều là những ca nhiễm Covid-19 có biểu hiện nặng.

Sau 18 ngày, 68% bệnh nhân đã cải thiện, với 17 trong số 30 bệnh nhân thở máy có thể không cần dùng thiết bị thở. Gần một nửa số bệnh nhân nghiên cứu cuối cùng được xuất viện, trong khi 13% Tu vong. Tỉ lệ Tu vong cao nhất là những người phải thở máy, với 18% Tu vong. Ông Jonathan Grein nhận định: "Kết quả quan sát từ những bệnh nhân nhiễm Covid-19 tham gia vào thử nghiệm Thu*c Remdesivir rất khả quan".

Về phần vắc-xin, giáo sư Sarah Gilbert tại Trường Đại học Oxford - Anh tự tin "khoảng 80%" rằng vắc-xin ngừa Covid-19 đang được nhóm nghiên cứu phát triển sẽ hiệu nghiệm. Giáo sư Gilbert cho biết các thử nghiệm trên người được chuẩn bị kỹ lưỡng và sẽ tiến hành trong nửa tháng tới. Bà lưu ý việc vắc-xin có thể sẵn sàng để sử dụng vào tháng 9 chỉ xảy ra nếu "mọi thứ diễn biến một cách hoàn hảo".

Một nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải và Trung tâm Máu New York cho thấy virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể xâm nhập tế bào miễn dịch và hoạt động như virus HIV. Theo các nhà khoa học, SARS-CoV-2 có thể tiêu diệt các tế bào miễn dịch. Một bác sĩ ở Bắc Kinh cho biết phát hiện này bổ sung bằng chứng cho mối lo ngại rằng Covid-19 đôi khi hoạt động như virus HIV.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đang phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia để xem xét, thu thập thêm dữ liệu về những bệnh nhân Covid-19 hồi phục nhưng được xét nghiệm dương tính trở lại. Reuters dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cuối tuần qua cho biết 91 bệnh nhân Covid-19 được xác định hồi phục, có kết quả âm tính nhưng sau đó được xét nghiệm dương tính trở lại. Theo Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong, SARS-CoV-2 có thể "tái kích hoạt", không phải bệnh nhân bị tái nhiễm.

Các quan chức y tế Hàn Quốc cho biết hiện vẫn chưa rõ vì sao bệnh nhân Covid-19 hồi phục dương tính trở lại và họ đang đẩy mạnh cuộc điều tra dịch tễ học về vấn đề này. Phản ứng trước thông tin này, WHO tuyên bố: "Cần phải thu thập thêm mẫu xét nghiệm từ các bệnh nhân đã hồi phục để xác định xem virus có thể tiếp tục tồn tại trong cơ thể bao lâu. Điều quan trọng là chúng ta phải bảo đảm tuân thủ đúng quy trình thu thập mẫu xét nghiệm Covid-19".

Theo khuyến nghị của WHO, một bệnh nhân Covid-19 có thể được xuất viện sau khi có 2 kết quả âm tính liên tiếp, cách nhau ít nhất 24 giờ.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/vac-xin-ngua-covid-19-co-the-ra-lo-vao-thang-9-20200413112958708.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY