Tâm linh hôm nay

Vài đặc điểm của Giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương

Vị giáo chủ đầu tiên của đạo giáo Bửu Sơn Kỳ Hương là đức Phật Thầy Tân An, thế danh Đoàn Minh Huyên. Sau khi ông qua đời, có các vị Phật Trùm, đức Bổn sư Ngô Lợi, ông sư Vãi Bán Khoai..., các vị này được xem là hậu thân của đức Phật Thầy - tiếp tục sứ mệnh truyền bá đạo giáo.

Nhưng tùy lúc, danh xưng giáo phái được thay đổi. lúc đầu gọi là đạo giáo bửu sơn kỳ hương, lấy ý nghĩa là “mùi hương lạ trên vùng núi báu”. đến khi đức bổn sư ngô lợi truyền đạo thì đạo giáo lấy tên là đạo “tứ ân hiếu nghĩa”, nhấn mạnh trọng trách thực hiện bổn phận đối với bốn ân.

giáo phái này là sử dụng thể văn vần song thất, lục bát, lời văn bình dị, nghĩa lý dễ hiểu, có tính cách phổ cập đại chúng, hấp dẫn người nghe, nhằm trình bày những vấn đề thực tiễn, những nghĩa vụ cụ thể của mỗi tín đồ đối với gia đình, xã hội và đất nước. tóm lại, giáo phái này thừa nhận nguyên lý nhân quả luân hồi tái sinh, xem các vị giáo chủ sau này là hậu thân của các vị giáo chủ trước. trường hợp chuyển kiếp này giống như trường hợp các đức đạt lai lạt ma của lạt ma giáo tây tạng.


Giáo phái này đã nỗ lực hiện đại hóa Phật giáo, đem đạo vào đời, cập nhật hóa những giáo lý của đức Phật Thích Ca, phát huy những điểm giáo lý thích hợp với hoàn cảnh và thời đại, đáp ứng được phần nào những nhu cầu bức thiết của xã hội đương thời, có điều các vị giáo chủ ấy vẫn tôn thờ đức Phật Thích Ca, vâng hành giáo lý của Phật, chỉ cải cách một vài hình thức nhỏ mà tự xưng là giáo chủ thì hình như chưa được ổn. Có lẽ danh xưng Phật Thầy hay Giáo chủ là do các tín đồ quá sùng thượng các vị ấy nên suy tôn như thế mà thôi.


Một ưu điểm khác của giáo phái này là cố gắng dung hòa giữa giáo lý của đạo Phật với luân lý của Nho giáo và dung hòa các truyền thống khác của dân tộc. Chúng ta thấy rằng, khi hoàn cảnh và thời thế thuận lợi, có những vị giáo chủ, tu sĩ đủ tài đức giáo hóa và hướng dẫn tín đồ đi đúng chánh đạo, thì đạo giáo này phát triển mạnh. Trái lại, khi hoàn cảnh không thuận lợi, không có những vị lãnh đạo đủ tài, đủ đức để cho tín đồ ngưỡng mộ, quy phục, thì nó trở nên suy vi.

(Tham luận Hội thảo Khoa học 300 năm Phật giáo Gia Định - Sài Gòn - Tp.HCM)

Thích Phước Sơn

Thích Phước Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/vai-dac-diem-cua-giao-phai-buu-son-ky-huong-d28131.html)

Chủ đề liên quan:

đặc điểm giáo phái Sơn Kỳ

Tin cùng nội dung