Kinh tế xã hội hôm nay

Vẫn đang đánh giá hiện trạng môi trường khu vực quanh nhà máy Rạng đông

Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT cho biết, cơ quan này vẫn đang quan trắc, đánh giá hiện trạng môi trường sau vụ cháy Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng đông.

Sau khi có thông tin về vụ cháy kho hàng của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (ở số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), ngày 30/8, Tổng cục Môi trường đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc trực tiếp đến hiện trường xung quanh Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông, phối hợp với các cơ quan chuyên môn liên quan thực hiện khảo sát, quan trắc và phân tích các thông số môi trường, đánh giá hiện trạng môi trường xung quanh khu vực nhà máy.​

Trong sáng ngày 31/8/2019, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cũng đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường vụ cháy nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Hiện nay, Tổng cục Môi trường đang tiếp tục giám sát và phân tích các thông số kỹ thuật về môi trường đất, nước, không khí để có kết quả đánh giá, đưa ra thông tin về mức độ ảnh hưởng môi trường một cách khoa học, chính xác trong thời gian sớm nhất.


Kỹ sư đo chất lượng không khí xung quanh Công ty Rạng Đông.

Không nên đổ xô đi xét nghiệm

Sau vụ cháy, nhiều người dân đã lo sợ bị nhiễm độc thủy ngân nên đã đi xét nghiệm tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai. Tuy nhiên đến thời điểm này, các kết quả vẫn cho âm tính, chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm độc thủy ngân.

Một số người dân khác đã "sơ tán", chuyển đi nơi khác một vài ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chia sẻ về vấn đề này, theo ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, mặc dù vụ cháy khá lớn, số lượng bóng đèn bị phá hủy nhiều, nhưng người dân cũng không nên quá hoang mang, lo lắng đến nỗi phải chuyển đi nơi khác.

“Người dân ở Hà Nội đa phần ăn rau, thực phẩm ở nơi khác chuyển đến. Nước cũng từ nhà máy nước cung cấp, chứ có mấy ai tự nuôi, tự trồng được thực phẩm. Giờ nguy cơ cao nhất là không khí, theo tôi nguy hiểm nhất là lúc lửa đang cháy, khói/khí nóng bốc lên và phải ở lâu trong môi trường kín mới dễ bị nhiễm độc. Còn tới nay đã sau vài ngày, khí độc nếu có cũng có thể đã bay đi. Bởi vậy việc người dân lo lắng rồi di dời đi nơi khác để tránh theo tôi là không thực sự cần thiết” - BS Nguyên nói.

BS. Nguyên cũng cho rằng, hiện tại vẫn chưa có kết luận, đánh giá cuối cùng về chất lượng không khí, nước, hay đất ở khu vực xảy ra cháy, nên tất cả (nguy cơ, cảnh báo) chỉ mang tính chất dự đoán. Người dân không nên quá hoang mang. Chỉ có những người như: lính cứu hỏa, người dân trực tiếp tham gia chữa cháy hay người già, trẻ nhỏ, người đang mắc bệnh có các dấu hiệu ban đầu bao gồm: tức ngực, khó thở, đau bụng, choáng váng, lẫn, nôn mửa hay tê bì chân tay… mới cần tới bệnh viện để thăm khám, xét nghiệm.

“Nguy cơ nhiễm độc thủy ngân cao nhất (nếu có) là khi lửa đang cháy, bởi vậy, những người không trực tiếp hít phải hơi nóng hay khói độc hại thì nguy cơ nhiễm độc rất thấp. Mọi người cũng không nhất thiết phải đổ xô đi khám hay xét nghiệm tránh gây quá tải bệnh viện mà lại tốn kém” - BS. Nguyên nhấn mạnh.

Trong quá trình chờ đợi kết quả đánh giá cuối cùng, để đảm bảo sức khỏe cho người dân, Tổng cục Môi trường khuyến cáo:Người dân sinh sống khu vực xung quanh Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, đặc biệt trong bán kính khoảng 1,5 km cần thận trọng, thực hiện các biện pháp:Tắm bằng xà phòng và nước ấm; giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình.Không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản và gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh...Ngoài ra, khi có việc cần thiết đi qua khu vực xung quanh công ty, khuyến nghị người dân nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tong-cuc-moi-truong-danh-gia-dat-nuoc-khong-khi-sau-vu-chay-nha-may-rang-dong-n162866.html)

Tin cùng nội dung

  • ​Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc sửa đổi Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN ngày 15/7/2014 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
  • Ước tính mỗi năm tại khu vực nông thôn khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh 6,6 triệu tấn/năm, tỷ lệ thu gom rác thải ở vùng ven đô đạt 80%, còn một số vùng sâu, xa chỉ đạt 10%...Ô nhiễm môi trường nông thôn đang ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe người dân
  • Nhiễm giun đường ruột là bệnh phổ biến ở nước ta, do khí hậu nóng ẩm, môi trường ô nhiễm, thói quen ăn uống thiếu vệ sinh.
  • Thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho rất nhiều bệnh lây qua đường hô hấp phát triển, đặc biệt là viêm dây thanh quản.
  • Tôi 63 tuổi hay bị mất ngủ đã dùng nhiều Thuốc ngủ, nhưng giấc ngủ không ngon, tỉnh dậy người mệt mỏi, hay nhức đầu.
  • Sau khi bão đi qua, tình trạng ô nhiễm môi trường là những yếu tố thuận lợi để bệnh tật phát sinh
  • Hiện nay, tình trạng xe chở vật liệu, rác thải... làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho phương tiện không còn chỉ là những chuyện vặt như thứ rác thải rơi ra.
  • Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhiều người dân trên thế giới. Không những thế, mối đe dọa này đang từng ngày gây nhiều tổn hại đối với sức khỏe của con người trong đó có trẻ em.
  • Mùa hè, thời tiết nóng nực, ra mồ hôi nhiều cộng với ô nhiễm môi trường, bụi bặm… nếu vệ sinh da không tốt sẽ là cơ hội cho bệnh nấm ngoài da phát triển hoặc gây nhiễm khuẩn da,
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY