Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Vệ sinh giấc ngủ là gì? Cách thực hiện và tác dụng

Vệ sinh giấc ngủ đúng cách, khoa học không những mang lại giấc ngủ ngon mà còn giúp chúng ta tránh mắc những bệnh lý khác.

ThS.BS Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng Đơn vị Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ - Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM

Giấc ngủ ngon là gì?

Thế nào là giấc ngủ ngon?

ThS.BS Nguyễn Minh Mẫn trả lời:

Giấc ngủ ngon là giấc ngủ sau một đêm đủ tiếng, đủ thời gian, thường khoảng 6-8 tiếng đối với người lớn. Sau khi ngủ và thức dậy buổi sáng, con người sảng khoái hơn, tươi mới hơn, ngày mới làm việc nhiều năng lượng tích cực với phong độ tốt. Để có được hiệu quả đó, trong giấc ngủ thường ngủ sâu, ít thức giấc nửa đêm.

Thức dậy sau một giấc ngủ ngon giúp bạn khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng

Ông Xuân đã làm gì để cải thiện VẢY NẾN đeo bám suốt 20 năm không khỏi? - XEM NGAY

Giấc ngủ ngon quý giá như thế nào đối với cơ thể mỗi người?

ThS.BS Nguyễn Minh Mẫn trả lời:

Giấc ngủ ngon thực sự quý giá, vì nếu không ngủ được sẽ ch*t. Khi ngủ không ngon, sáng thức dậy chúng ta sẽ ngầy ngật, khó chịu, cơ thể mệt mỏi, chất lượng cuộc sống ngày mới kém. Nếu mất ngủ hoặc ngủ không ngon kéo dài sẽ khiến cơ thể dần suy kiệt, đặc biệt là hệ thần kinh.

Đầu tiên, ngủ không ngon làm cho tinh thần căng thẳng, trí nhớ giảm sút, sự tập trung vào công việc giảm khiến hiệu quả công việc kém.

Thứ hai, ngủ không ngon sẽ gây căng thẳng, rối loạn lo âu và trầm cảm. Mất ngủ kéo dài là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm, trầm cảm sẽ đưa con người đến cùng quẫn và thậm chí là Tu tu.

Ngủ không ngon, khó ngủ, mất ngủ dần dần làm cho cơ thể yếu đi và tạo điều kiện cho các bệnh lý khác xâm nhập vào, đặc biệt là các bệnh liên quan đến thần kinh như đau đầu, chóng mặt… làm chất lượng sống kém đi.

ThS.BS Nguyễn Minh Mẫn trả lời:

Bản thân những người trẻ đi vào giấc ngủ tương đối dễ dàng hơn những người lớn tuổi. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn chưa quý trọng giấc ngủ như thế nào là tốt, bởi giấc ngủ đến với họ rất tự nhiên.

Thứ hai, những người trẻ có những mối quan tâm, niềm say mê khác nhiều hơn, do đó giấc ngủ của họ dần dần bất ổn nhưng họ lại không để tâm. Đến khi khó ngủ, căng thẳng, bực bội, hoặc khi đã có những hậu quả của mất ngủ như lo âu, trầm cảm thì mới nhận ra.

Vệ sinh giấc ngủ là gì?

ThS.BS Nguyễn Minh Mẫn trả lời:

Vệ sinh giấc ngủ là sự chuẩn bị cho giấc ngủ một cách thuận lợi và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Đầu tiên là làm sạch đầu, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Tắm gội, vệ sinh bản thân sạch sẽ, thơm tho. Những khó khăn trong cuộc sống, những mệt mỏi, căng thẳng trong công việc nên loại bỏ hết trước khi lên giường đi ngủ.

Thứ hai, đừng nên ăn no quá. Ăn trước khi lên giường đi ngủ gây khó tiêu, đầy bụng, mệt mỏi, thậm chí tăng cân.

Thứ ba, làm sạch phòng ngủ. Phòng ngủ của bạn nên dọn dẹp sạch sẽ, không để bám bụi. Nhiệt độ phòng không quá nóng hay quá lạnh mà phải phù hợp với thân nhiệt.

Không nên để TV trong phòng ngủ. Tắt các thiết bị điện tử như điện thoại, ipad… Giường ngủ thơm tho, thay ga gối thường xuyên.

Thứ tư, người ngủ chung cũng phải sạch sẽ, thơm tho.

Thứ năm, tắm nước ấm trước khi đi ngủ tạo cảm giác thoải mái, êm dịu, thư thái tinh thần, giúp giấc ngủ đến nhanh hơn.

Tập luyện thể dục nhẹ nhàng, như đi bộ, đạp xe giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ban đêm.

Tắm nước ấm giúp sảng khoái, tạo điều kiện cho giấc ngủ đến nhanh hơn

ThS.BS Nguyễn Minh Mẫn trả lời:

Việc vệ sinh giấc ngủ không phải chờ mất ngủ mới làm. Vệ sinh giấc ngủ là sự chuẩn bị cho giấc ngủ tốt hơn. Nhu cầu ngủ của con người là không thể thiếu. Ngủ ngon giúp con người tồn tại, để xinh đẹp, để khỏe mạnh, để kéo dài tuổi thọ. Một tinh thầng sảng khoái rất cần thiết để tạo ra một giấc ngủ ngon, chất lượng. Do đó vệ sinh giấc ngủ là điều cần thiết mà mọi người nên làm.

Vệ sinh giấc ngủ là bước đệm để đi vào giấc ngủ sớm, thư giãn và ngủ sâu.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Hải Yến (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/ve-sinh-giac-ngu-la-gi-cach-thuc-hien-va-tac-dung-n411138.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY