Hô hấp hôm nay

Vén màn căn bệnh khó thở khi trời lạnh

Tác nhân gây nên bệnh khó thở này chủ yếu là do sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn đấy.
Chào bác sĩ,

Đợt gần đây, từ lúc trời chuyển lạnh, em rất hay bị khó thở. Em nghĩ là mình đã mắc phải một bệnh gì đấy vì ngoài chuyện khó thở ra, em còn cảm thấy tức ngực, ho, có đờm trong cổ họng và thỉnh thoảng còn bị sốt. Mỗi lần rơi vào khó thở là sự khó chịu tăng dần, dù em cố gắng hít thật sâu nhưng cũng không khá hơn. Em hay bị thở giống như người rơi xuống nước, bị thiếu oxy. Mấy hôm nay trời lạnh hơn thì có vẻ như bệnh càng nặng hơn. Bác sĩ Mèo có thể xem xét giúp em sớm được không? Em cảm ơn.
 (duyphan…@gmail.com)

Chào em,

Qua những triệu chứng mà em miêu tả ở trên, có thể em đã mắc phải chứng bệnh viêm phế quản. Đó là tình trạng viêm nhiễm đường thở, tính từ thanh quản trở xuống. Tác nhân gây nên bệnh này chủ yếu là do sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn. Khi trời lạnh, sức đề kháng yếu, cơ thể dễ bị các yếu tố gây hại này "tấn công".

Viêm phế quản có các biểu hiện đặc trưng là khó thở, ho, khạc đờm và sốt cao. Người bệnh thường bị ho nhiều vào sáng sớm và chiều muộn. Đây là lúc mà đờm tiết ra nhiều nhất. Đờm có thể có màu vàng hoặc xanh nhưng đa phần là đờm đặc.

Viêm phế quản rất hay xảy ra ở lứa tuổi trưởng thành, nhất là những người hay tiếp xúc với gió lạnh, không bảo vệ cơ thể khi đi ngoài trời lạnh.

Cách chữa trị

Các trường hợp viêm phế quản cấp có thể được chỉ định điều trị bằng kháng sinh. Ngoài ra, người bệnh sẽ được áp dụng các điều trị hỗ trợ khác như hạ sốt (trường hợp sốt trên 38,5 độ C), bù nước và điện giải khi bị mất nước, điều trị chứng khó thở…

Để chữa trị, em nên tới cơ sở y tế khám để được cấp Thu*c phù hợp với mức độ mắc bệnh. Bác sĩ Mèo cũng khuyên em nên chữa trị càng sớm càng tốt bởi để lâu có thể gây biến chứng và dẫn tới viêm phổi.

Phòng tránh viêm phế quản

- Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài trong thời tiết giá lạnh, nhất là vùng cổ họng, mũi.

- Nếu đến nơi đông người, nhiều khói bụi hay những nơi có dịch bệnh, em nên đeo khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp.

- Không nên ăn hay uống đồ lạnh vào mùa đông.

- Tuyệt đối không hút Thu*c lá, tránh tiếp xúc với khói Thu*c lá.

- Hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh đường hô hấp.

- Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ để phòng tránh virus, vi khuẩn gây bệnh.

- Cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, tăng cường vitamin C để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Chúc em mau khỏi bệnh và luôn khỏe mạnh.

Theo Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ven-man-can-benh-kho-tho-khi-troi-lanh-n170171.html)

Tin cùng nội dung

  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Khái thấu đàm ẩm (viêm phế quản) là bệnh rất thường gặp ở người cao tuổi trong mùa lạnh. Nguyên nhân do phong hàn, phong nhiệt, khí táo xâm nhiễm gây ra.
  • Tiết trời mùa thu đông là điều kiện thuận lợi để bệnh lý đường hô hấp phát sinh và tái phát, đặc biệt là bệnh viêm phế quản mạn tính ở người cao tuổi.
  • Bệnh suyễn ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, bệnh ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, gây nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nổi mề đay có thể gây ra rất nhiều biến chứng nặng, thậm chí dẫn tới Tu vong.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY